Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chỉ hội viên mới được vay vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân

13:27 10/08/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ai được vay vốn của Quỹ Hỗ trợ Nông dân (HTND)? Người được vay vốn cần có điều kiện gì? người vay vốn phải trả lãi suất bao nhiêu? Để được vay tiền của Quỹ HTND, người vay có cần phải có tài sản đảm bảo không? Đó là những câu hỏi mà bạn đọc quan tâm sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 37/2023/NĐ-CP “về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ Nông dân” ngày 24 tháng 6 năm 2023.

Để bạn đọc nắm rõ vấn đề trên, Tiến sĩ Trần Thị Thu Hà (Giảng viên Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh - ảnh) đã có cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.
Chỉ hội viên Hội Nông dân Việt Nam mới được vay vốn
 Theo quy định thì ai được vay vốn của Quỹ HTND? Người được vay vốn cần có điều kiện gì?
Đối tượng và điều kiện cho vay được quy định tại Điều 14, Nghị định trên. 
Cụ thể là: Đối tượng vay vốn của Quỹ HTND là hội viên Hội Nông dân Việt Nam có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Tiến sĩ Trần Thị Thu Hà.

Điều kiện để được vay vốn của Quỹ HTND:
+ Khách hàng vay vốn phải thuộc đối tượng vay vốn theo quy định trên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật;
+ Khách hàng vay vốn được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận đang cư trú ở địa phương nơi Quỹ HTND cho vay vốn tại thời điểm đề xuất vay vốn từ Quỹ HTND;
+ Mục đích sử dụng vốn vay hợp pháp;
+ Phương án vay vốn của khách hàng phải được tập hợp thành phương án chung của nhóm hội viên Hội Nông dân cùng sản xuất, kinh doanh một loại hình sản phẩm, trên cùng một địa bàn cấp xã. Phương án vay vốn của từng khách hàng và phương án chung của nhóm hội viên Hội Nông dân được Quỹ HTND đánh giá là khả thi, có khả năng trả được nợ vay;
+ Tại một thời điểm, một khách hàng chỉ được vay vốn tại 01 phương án chung của nhóm hội viên Hội Nông dân từ Quỹ HTND;
+ Các thành viên trong cùng một hộ gia đình không được phát sinh dư nợ vay tại Quỹ HTND trong cùng một thời điểm;
+ Các điều kiện cho vay khác quy định cụ thể tại quy định nội bộ về cho vay và quản lý nợ của Quỹ HTND do Hội đồng quản lý Quỹ HTND các cấp ban hành theo quy định tại Nghị định này.
Lãi suất cho vay
Điều mà người vay quan tâm nhất là lãi suất cho vay. Vậy người vay vốn phải trả lãi suất bao nhiêu?
Lãi suất cho vay của Quỹ HTND được xác định trong từng thời kỳ, theo nguyên tắc đảm bảo bù đắp đủ chi phí quản lý và các chi phí khác có liên quan đến hoạt động cho vay;
Căn cứ nguyên tắc xác định lãi suất cho vay quy định trên, Hội đồng quản lý quyết định mức lãi suất cho vay cụ thể của Quỹ HTND trong từng thời kỳ;
- Đối với phương án vay vốn sử dụng nguồn vốn nhận ủy thác có quy định về lãi suất cho vay khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo thỏa thuận đã ký kết với bên ủy thác.
Thời hạn cho vay
Tiến sĩ có thể cho biết, người vay vốn được vay trong thời hạn bao nhiêu?
Thời hạn cho vay đối với phương án của từng khách hàng và phương án chung của nhóm hội viên Hội Nông dân Việt Nam tại Quỹ HTND được xác định trên cơ sở khả năng thu hồi vốn, phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng nhưng tối đa không vượt quá 05 năm (không bao gồm thời gian gia hạn nợ).
Thời gian cho vay cụ thể đối với phương án của từng khách hàng và phương án chung của nhóm hội viên Hội Nông dân do Quỹ HTND xem xét, quyết định.
Tổng thời gian gia hạn nợ tối đa không quá 1/2 thời gian cho vay tại Hợp đồng tín dụng ký kết lần đầu.
Bảo đảm tiền vay
Để được vay tiền của Quỹ HTND, người vay có cần phải có tài sản đảm bảo không, thưa Tiến sĩ?
Theo quy định tại Điều 17, Nghị định số 37/2023/NĐ-CP thì:
Quỹ HTND và khách hàng vay vốn thỏa thuận biện pháp bảo đảm tiền vay phù hợp với quy định của pháp luật về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và pháp luật khác có liên quan.
Hội đồng quản lý Quỹ HTND quy định cụ thể về các hình thức bảo đảm tiền vay và thẩm quyền quyết định bảo đảm tiền vay tại quy định nội bộ về cho vay và quản lý nợ của Quỹ HTND.
Không có khả năng trả nợ đúng kỳ hạn sẽ giải quyết ra sao?
Trong trường hợp không may hoặc do chưa đến thời điểm bán sản phẩm mà khách hàng không có khả năng trả nợ đúng kỳ hạn tiền vay thì việc này được xử lý ra sao?
Trong sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp thì không tránh khỏi việc không có khả năng trả nợ đúng kỳ hạn. Dự liệu trước điều này nên Nghị định số 37/2023/NĐ-CP đã có quy định việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ (Điều 17). Cụ thể như sau:
Quỹ HTND xem xét, quyết định cơ cấu lại thời hạn trả nợ (bao gồm biện pháp điều chỉnh kỳ hạn nợ và gia hạn nợ) trên cơ sở đề nghị của khách hàng vay vốn, khả năng tài chính của Quỹ HTND và kết quả đánh giá của Quỹ HTND về khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn, cụ thể:
Khách hàng không có khả năng trả nợ đúng kỳ hạn nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay và được Quỹ HTND đánh giá là có khả năng trả đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo kỳ hạn trả nợ được điều chỉnh, thì Quỹ HTND xem xét, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay đó phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng; thời hạn cho vay không thay đổi.

Giải ngân vốn Quỹ HTND cho hội viên nông dân tại xã Bản Qua (huyện Bát Xát, Lào Cai) vay phát triển nuôi trâu sinh sản. Ảnh Mạnh Hùng.
Khách hàng không có khả năng trả nợ đúng kỳ hạn nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay đúng thời hạn cho vay đã thỏa thuận và được Quỹ HTND đánh giá là có khả năng trả đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay trong một khoảng thời gian nhất định sau thời hạn cho vay, thì Quỹ HTND xem xét cho gia hạn nợ vay với thời gian phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng, tối đa không quá 1/2 thời gian vay vốn tại hợp đồng tín dụng lần đầu đã ký.
Nội dung và thẩm quyền quyết định cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ HTND và quy chế nội bộ về cho vay và quản lý nợ của Quỹ HTND.
Cảm ơn Tiến sĩ!

Lê Chiên (thực hiện)