Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chống dịch nhưng vẫn duy trì sản xuất nhờ cơ giới hóa

07:02 29/09/2021 GMT+7

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tuy nhiên nhiều nông dân ở Tiền Giang vẫn duy trì sản xuất. Vừa đảm bảo dãn cách phòng chống dịch nhưng không để sản xuất bị gián đoạn ảnh hưởng đến thu nhập là nhờ nỗ lực đưa máy móc cơ giới hóa các khâu sản xuất.

Xe phun thuốc, xịt phân cho vườn cây ăn quả.

Chống dịch vẫn yên tâm sản xuất

Trong bối cảnh bùng phát Covid-19 như hiện nay, tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh các hoạt động giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, nhiều nhà vườn vẫn phải duy trì hoạt động chăm sóc, thu hoạch. Để tháo gỡ khó khăn, các nhà vườn đã đầu tư máy móc nhằm giảm tối đa nhân công, vừa đảm bảo chống dịch mà vẫn yên tâm phát triển sản xuất.

Ông Võ Văn Giáp, nhà vườn ở xã Hậu Mỹ Trinh (huyện Cái Bè) là một trong những nông dân đi đầu trong việc cơ giới hóa vào mô hình trồng cây ăn trái rất hiệu quả tại địa phương này. Với 1ha vườn trồng cây chanh thương phẩm, ông đầu tư mua 3 xe chuyên dụng phục vụ sản xuất gồm: 1 xe phun xịt thuốc, 1 xe cắt cỏ và 1 xe vận chuyển vật tư, phân bón và phục vụ thu hoạch. Chỉ mất hơn 100 triệu đồng mua 3 phương tiện chuyên dụng đã qua sử dụng, ông đã tiết kiệm đáng kể nhân lực, chi phí so với trước đây phải thuê mướn lao động chân tay.

“Hiện nay, mảnh vườn của tôi nếu tiền thuê mướn xịt thuốc khoảng 2,5 triệu đồng/tháng, mùa mưa còn tăng lên khác nữa. Máy này xịt lời được 2,5 triệu đồng tiền thuốc. Nếu xịt tay 2.000 lít nước thì máy xịt có 1.500 lít, giảm liều lượng, giảm thuốc mà rất nhanh. Phát cỏ thì máy thổi luôn vô gốc, làm hữu cơ cho cây luôn” – ông Võ Văn Giáp chia sẻ.

Mô hình ứng dụng cơ giới vào trồng cây ăn trái của ông Võ Văn Giáp đã được nhiều nhà vườn khác tham quan, đánh giá rất cao và đầu tư vào sản xuất để giải phóng sức lao động. Trong khi, vẫn đảm bảo giãn cách để phòng chống Covid-19 nhưng các hoạt động từ làm đất, chăm bón đến thu hoạch vẫn duy trì, đảm bảo ổn định thu nhập.

Tại xã Phú Mỹ (huyện Tân Phước) vốn nổi tiếng với với cây khóm (dứa), nhiều nông dân đã chủ động cơ giới hóa để mở rộng sản xuất khóm thương phẩm. Người trồng khóm đã không phải vất vả nữa. Bởi các công đoạn như xịt thuốc, tưới cây đều đã tự động hóa bằng cơ giới. Các nông dân địa phương đầu tư động cơ lắp đặt dưới những chiếc xuồng mi ni và các thiết bị vòi phun thả dưới kênh, mương. Khi động cơ hoạt động, chiếc xuồng tự di chuyển để phun tưới mà không phải mất nhiều công sức tưới thủ công như trước đây.

Ông Bùi Hữu Thiện – Hội viên nông dân xã Phú Mỹ cho biết, gia đình ông trồng gần 20ha khóm. Trước đây canh tác rất vất vả nhất là khâu tưới nước vào mùa khô. Nhờ ứng dụng cơ giới hóa vào công đoạn này đã giúp nông dân giảm chi phí, nhân công mà cây phát triển tốt. Đặc biệt, trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, một tuần chỉ cần ra đồng 1-2 lần là có thể làm tốt các khâu chăm sóc trang trại khóm.

“Trồng cây khóm trước tiên là làm đất, tôi xới đất sử dụng máy xới. Sau đó, tới giai đoạn tưới phân hay xịt thuốc cũng sử dụng máy hết. Tưới thì cũng hiệu quả chỉ cần một người thôi. Bây giờ dịch bệnh, giãn cách thì rất phù hợp, không tụ tập đông người, tiết kiệm nhân công” – ông Bùi Hữu Thiện nói.

Tưới phun mưa tự động cho cây ăn trái.

Hình thành vùng sản xuất lớn

Nhờ đẩy mạnh cơ giới hóa, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã hình thành những vùng sản xuất quy mô lớn. Máy móc đã giúp giảm nhân lực, giảm tiêu hao vật tư và giúp nông dân mở rộng quy mô sản xuất hàng hóa. Chính nhờ việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất mà nông dân huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đã nhân rộng được diện tích cây khóm gần 15.000ha, đạt năng suất khoảng 30 tấn/ha, dẫn đầu diện tích trên cả nước.

Còn tại các huyện Cai Lậy, Cái Bè và thị xã Cai Lậy hiện nay đã hình thành vùng trồng trên 10.000ha cây sầu riêng chuyên canh. Tại đây, các nhà vườn đã ứng dụng mạnh mẽ cơ giới hóa vào việc chăm sóc vườn cây. Các công đoạn như bơm nước ra vào vườn cây, tưới cây thậm chí phun thuốc bảo vệ thực vật cho vườn cây đều được cơ giới hóa 100%. Hầu hết các vườn cây đều có lắp đặt các máy bơm điện và hệ thống ống dẫn nước, vòi phun tự động. Nhà vườn chỉ cần bật cầu dao đóng điện là vườn cây được tưới đủ nước.

Ông Đặng Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Tam Bình (huyện Cai Lậy) cho biết, nhờ ứng dụng cơ giới hóa đã tiết kiệm nhân công lao động. Ở thời điểm này, việc chăm sóc vườn cây theo phương châm giãn cách bà con vẫn thực hiện nghiêm túc, vườn sầu riêng vẫn xanh tốt.

“Cây sầu riêng lúc đang ra bông, nông dân ra vườn bình thường. Cơ giới hóa thì nhà vườn tưới bằng máy móc hết. Xịt thuốc thì có người sử dụng máy phun trên ngọn cây, cầm tay phun theo bán tự động. Nói chung bây giờ cơ giới hóa hết, phòng chống dịch nông dân tại chỗ vẫn ra vườn, không có gì nguy hiểm” – ông Đặng Văn Lâm cho biết.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, do hiệu quả đạt được trên nhiều mặt nên chương trình cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp được nông dân địa phương thực hiện tích cực. Từ khâu làm đất, gieo sạ, phun tưới nước, bón phân, thu hoạch và sau thu hoạch từng bước được máy móc làm thay con người.

Đặc biệt trong sản xuất lúa, 100% diện tích đã được cơ giới hóa các khâu làm đất, thu hoạch, sấy lúa. Mô hình máy cuốn rơm, máy phun giống và máy cấy lúa, phun thuốc bảo vệ thực vật và bón phân dạng lỏng bằng bình phun có động cơ chiếm từ 70%- 100% diện tích. Đối với nhà vườn cây ăn trái việc áp dụng cơ giới hóa trong khâu làm đất chiếm hơn 84%, bơm tát bằng động cơ chiếm 98%, phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy chiếm gần 100% và ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm, kết hợp bón phân chiếm 20%.

Việc thực hiện cơ giới hóa đã làm thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, thay thế phương pháp sản xuất thủ công bằng tiến bộ khoa học, từng bước tổ chức sản xuất theo hướng công nghiệp, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả của các hình thức tổ chức sản xuất. Đặc biệt, nhờ trang bị máy móc nên nông dân tỉnh Tiền Giang thực hiện đúng các quy định về giãn cách xã hội, không tập trung đông người nhưng vẫn đảm bảo sản xuất ổn định, năng suất, chất lượng cây trồng vật nuôi vẫn đảm bảo, nguồn cung dồi dào.

Nhờ việc áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp mà ở thời điểm này dù dịch bệnh bùng phát nhưng nông dân tỉnh Tiền Giang vẫn chăm sóc chu đáo hơn 80.000ha vườn cây ăn quả, hơn 50.000ha lúa vẫn thu hoạch bình thường, đàn gia cầm, gia súc, thủy sản vẫn duy trì và phát triển ổn định.

Nhật Trường