Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chung tay cùng nông dân Hưng Yên tiêu thụ “nhãn tiến Vua”

07:38 19/08/2021 GMT+7

“Dù đi buôn Bắc, bán Đông/ Đố ai quên được nhãn lồng Hưng Yên”. Câu ca dao đã khẳng định được hương vị của những quả nhãn lồng được trồng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Năm Minh Mạng thứ 11, nhân dân Hưng Yên đã chọn trái nhãn lồng vào Kinh đô để tiến Vua. Từ đó, nhãn lồng còn được gọi tên khác là “nhãn tiến Vua”.

Giờ đây đi khắp tỉnh Hưng Yên ngay từ thành phố đến các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ… chúng ta sẽ đều thấy được những vườn nhãn bát mắt, sai trĩu quả. Từ những vườn nhãn đó mà năm 2020 người dân Hưng Yên thu về trên 1.200 tỷ đồng. Đời sống kinh tế của nhiều hộ gia đình đã được ổn định và giữ vững nhờ việc bán quả nhãn tươi cũng như long nhãn sấy khô.

Sản phẩm “nhãn tiến Vua” chất lượng đang được Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên kết nối và tiêu thụ. Ảnh Mạnh Hiển

Với chất lượng vượt trội giờ đây những trái “nhãn tiến Vua” đã được tiêu thụ tại thị trường trong Nam ngoài Bắc có mặt ở các siêu thị lớn BigC, Co.opmart, Hapro… ngoài ra còn xuất khẩu đi nhiều nước như Mỹ, châu Âu, châu Úc và Trung Quốc… Thế nhưng năm 2021 này, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên toàn quốc, người trồng nhãn Hưng Yên đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ. Chủ động nắm bắt tình hình Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để tiêu thụ nhãn cho bà con.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Kiên – Phó Chủ tịch Phụ trách Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên cho biết: Hưng Yên là địa phương có sản lượng nhãn lồng lớn, niên vụ năm 2021 toàn tỉnh có 4.500ha, sản lượng dự kiến 50.000-55.000 tấn. Nhãn được trồng ở tất cả các huyện, thành phố, vì vậy khi chuỗi liên kết bán hàng bị đứt gãy bởi dịch COVID-19, người trồng nhãn Hưng Yên gặp nhiều khó khăn.

Hội Nông dân các cấp tỉnh Hưng Yên đã chủ động cùng với các Sở, ngành, đoàn thể và các địa phương hỗ trợ nông dân tiêu thụ nhãn quả tươi cũng như chủ động làm long nhãn. Đặc biệt Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân các tỉnh, thành phố trên cả nước để mong được cùng kết nối và tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên.

Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã chủ động phối hợp với các đơn vị để cùng tiêu thụ nhãn. Ảnh Mạnh Hiển

Nhằm đảm bảo chất lượng cho sản phẩm “nhãn tiến Vua” được đưa tới người tiêu dùng các địa phương tốt nhất. Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã chủ động liên hệ với HTX nhãn Miền Thiết, HTX sản xuất nhãn lồng Nễ Châu, đây là những HTX có sản lượng nhãn lớn nhất của tỉnh Hưng Yên và đều được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, chính vì vậy khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm.

Từ ngày 16/8 đến nay 18/8, sau 2 ngày có văn bản đề nghị hỗ trợ tiêu thụ nhãn lồng cho hội viên nông nông dân tỉnh Hưng Yên, đến nay đã có Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam), Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, Hội Nông dân TP. Hồ Chí Minh cùng phối hợp với Hội Nông dân Hưng Yên để kết nối cùng tiêu thụ sản phẩm “nhãn tiến Vua” cho nông dân.

“Mong rằng trong thời gian tới Hội Nông dân các tỉnh thành phố khác trên cả nước sẽ sớm phối hợp cùng Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên tiêu thụ sản phẩm “nhãn tiến Vua”, để người tiêu dùng trên cả nước  được thưởng thức sản phẩm chất lượng và cũng là góp phần giúp người trồng nhãn Hưng Yên vượt qua khó khăn ổn định đời sống”, ông Vũ Văn Kiên – Phó Chủ tịch Phụ trách Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên mong muốn.

 Để chung tay tiêu thụ sản phẩm “nhãn tiến Vua” Hưng Yên. Quý độc giả liên hệ với Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên.

Ông Trần Mạnh Hiển – Cán bộ Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân.

Điện thoại: 0912.718.310/0963.242.258

Hoàng Tính