Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chương trình “Vay bò, trả bê”, “Vay trâu, trả nghé” tạo sinh kế bền vững cho nông dân nghèo ở Tuyên Quang

07:04 08/09/2021 GMT+7

Tích cực triển khai Chương trình “Vay bò, trả bê” và “Vay trâu, trả nghé” thời gian qua Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đã giúp hàng nghìn hộ gia đình thoát nghèo.

Thực hiện chương trình “Vay bò, trả bê” và “Vay trâu, trả nghé”, Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đang quản lý 2.414 con trâu bò, giúp cho 2.354 hộ nghèo được vay. Số trâu, bò được tập trung ở các huyện: Lâm Bình 382 con; Na Hang 287 con; Chiêm Hóa 372 con, Hàm Yên 329 con; Yên Sơn 636 con và huyện Sơn Dương là 408 con.

Bà con nhân dân xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình phấn khởi nhận bò từ chương trình “Vay bò, trả bê”. Ảnh HND Tuyên Quang

Nguồn trâu, bò mà Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đang quản lý là do các tổ chức, cá nhân tài trợ như: Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ; Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam; Tập đoàn Vingroup tài trợ…

Chương trình được thực hiện theo phương thức cho vay quay vòng. Những hộ nghèo, hộ chính sách sẽ nhận con giống cái ban đầu của dự án về chăm sóc. Đến khi trâu, bò sinh sản, hộ đó có trách nhiệm trả lại cho dự án 1 con bê, hoặc nghé đủ tiêu chuẩn để Ban quản lý cấp xã luân chuyển cho một hộ khác vay. Đồng thời, hộ đó được giữ lại con bò, trâu cái đó là tài sản, tiếp tục nuôi để sinh sản tăng đàn, có thêm thu nhập giúp họ vươn lên thoát nghèo. Nhờ đó, nguồn vốn (đàn trâu, bò) của dự án được bảo toàn, không ngừng lan tỏa, giúp cho nhiều hộ có nhu cầu được vay.

Chia sẻ về Chương trình trình “Vay bò, trả bê” và “Vay trâu, trả nghé” anh Triệu Văn Thương, ở thôn Cây Thông, xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên cho biết: Tháng 6/2017, gia đình anh nhận nuôi 1 còn bò, đến năm 2018 bò sinh sản được 1 con bê, đến năm 2019 gia đình anh trả lại con bê cho Ban quản lý dự án của xã để chuyển hộ khác vay. Hai năm tiếp theo mỗi năm con bò đều sinh sản được 1 bê con, hiện nay gia đình anh đang có đàn bò 3 con.

Từ chương trình “Vay bò, trả bê” anh Triệu Văn Thương, ở thôn Cây Thông, xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên đã có đàn bò giá trị 50 triệu. Ảnh HND Tuyên Quang

Anh Thương chia sẻ thêm không giống như chăn nuôi gà, vịt, chăn nuôi bò đơn giản hơn nhiều, bởi bò chỉ ăn cỏ và có thể nuôi nhốt, không tốn nhiều công chăm sóc. Bên cạnh đó có thể tận dụng rấy tốt nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên. Hiện nay đàn bò 3 con của gia đình có giá trị khoảng 50 triệu, đây là động lực để gia đình phấn đấu thoát khỏi hộ nghèo.

Bà Đào Thị Mai – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang cho biết: Chương trình “Vay bò, trả bê” và “Vay trâu, trả nghé” được triển khai ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng căn cứ địa cách mạng thời gian qua đã đem lại hiệu ứng rất tốt. Việc nuôi trâu bò không mất nhiều chi phí vì chỉ cần có thời gian chăn thả hoặc cắt cỏ tận dụng được thức ăn xanh trong tự nhiên. Hiệu quả của chương trình đã tạo ra sinh kế, cần câu cơm bền vững cho bà con nông dân Tuyên Quang thoát nghèo.

Hoàng Tính