Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cử tri Nghệ An gửi niềm tin vào từng lá phiếu

10:02 23/05/2021 GMT+7

Toàn tỉnh Nghệ An có tất cả 3.416 tổ bầu cử với tổng số hơn 2 triệu cử tri được lập danh sách và niêm yết tại các điểm bầu cử, bao gồm cả 207 điểm bỏ phiếu được tiến hành trước đó 2 ngày (ngày 21/5 vừa qua) tại 4 huyện miền núi.

Cụ thể, tại Nghệ An số người ứng cử đại biểu Quốc hội được lập danh sách chính thức qua vòng hiệp thương thứ Ba là 23 ứng viên bầu 13 đại biểu; số ứng cử viên HĐND tỉnh là 137 người bầu 83 đại biểu; số người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 1.222 người bầu 737 đại biểu; số ứng viên HĐND cấp xã là 18.333 người bầu 10.996 đại biểu. Toàn tỉnh Nghệ An có 5 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội; 26 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh; 216 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 3.242 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã.

Cử tri điểm bầu cử số 7 phường Trung Đô, TP.Vinh (Nghệ An) gửi niềm tin của mình vào lá phiếu.

Niềm vui phấn khởi khi niềm tin được đặt tuyệt đối trên những lá phiếu mình chọn, bà Nguyễn Thị Nga ở Phường Trung Đô (TP. Vinh) chia sẻ: “Hôm nay thực sự là một ngày rất đặc biệt, lá phiếu này tôi hi vọng các ứng cử viên được chọn sẽ là niềm tin cho tất cả người dân gửi gắm kỳ vọng, những người được bầu luôn lắng nghe, thể hiện ý chí nguyện vọng của nhân dân; quan tâm hơn nữa đến cuộc sống của người dân. Ở Thành phố thì đời sống người dân cũng khá hơn rồi nhưng ở những vùng miền núi xa xôi cuộc sống của họ còn khó khăn và lạc hậu lắm. Tôi đã có dịp được đến thăm vùng đồng bào dân tộc Đan Lai họ còn khổ lắm, chưa biết làm ăn để phát triển kinh tế, có nhiều quan niệm còn hủ tục. Tôi rất mong muốn lá phiếu hôm nay người được chọn sẽ quan tâm hơn nữa về mặt đời sống cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở miền Tây Nghệ An”.

Cử tri tham gia bầu cử tìm hiểu thông tin cử tri được niêm yết tại điểm bầu cử.

Tại điểm bầu cử khu vực cách ly đặc biệt Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An, Tổ bầu cử số 4, xã Nghi Phú, TP. Vinh có 15 cử tri (trong đó có 6 trường hợp đang được cách ly tại đây và 9 cán bộ y tế). Sáng ngày 23/5, các trường hợp được cách ly, cán bộ công nhân viên tại đây được rửa tay sát khuẩn, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Sau khi tiếp nhận thùng phiếu từ tổ bầu cử, những cử tri tại đây thực hiện quyền công dân của mình. Thông tin về các đại biểu được niêm yết tại khu vực cách ly để những cử tri đang trong thời gian cách ly có thể tìm hiểu về các ứng cử viên trước khi những lá phiếu được chọn.

“Các cử tri được phát khẩu trang, găng tay, bút giấy. Sau khi thực hiện xong quyền cử tri của mình, các vật dụng trên được thu gom bỏ vào thùng rác y tế”, bác sĩ Quế Anh Trâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa Nghệ An) cho biết.

Khu vực bỏ phiếu ở khu cách ly đặc biệt tại Nghi Phú – TP.Vinh

Trước đó, ngày 21/5, có gần 43.000 cử tri của các huyện vùng cao Nghệ An gồm: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông đã đi bầu cử sớm tại 207 điểm bỏ phiếu sớm. Mục đích bỏ phiếu sớm là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác báo cáo, tổng hợp và xử lý kết quả bầu cử ở các khu vực này được thuận lợi; tạo sự thống nhất, đồng bộ trong cả tỉnh Nghệ An. Việc tổ chức các điểm bầu cử sớm ở các điểm vùng sâu, vùng xa, biên giới; địa hình phức tạp, phương tiện giao thông chưa hoàn thiện nên việc đi lại còn gặp nhiều khó khăn, từ các khu vực bỏ phiếu đến trụ sở làm việc của các ban bầu cử phải đi bộ từ 1-2 ngày.

Khai báo y tế, đo thân nhiệt và khử khuẩn trước khi vào tham gia bầu cử.

Tất cả các điểm bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh đều thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch covid – 19, mỗi cử tri khi đến tham gia bầu cử đều phải giữ khoảng cách an toàn, thực hiện việc đeo khẩu trang theo đúng quy định. Để giãn cách cho cử tri khi bầu cử, ban bầu cử đã phân chia lượng thời gian cụ thể cho từng tổ, cụm. Nhìn chung, công tác bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh diễn ra an toàn, đúng tiến độ.

Bùi Ánh