Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chung sức đồng lòng đưa Nghi Phong đạt chuẩn nông thôn mớinâng cao

Bùi Ánh - 07:41 20/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) năm 2018, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc_tỉnh Nghệ An tiếp tục bắt tay vào xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, lộ trình đó đến đích như đã hẹn…

Ngày 19/10/2024, xã Nghi Phong long trọng tổ chức Lễ công bố xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Đây là hoạt động chính trị quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với địa phương để mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tự hào về chặng đường phấn đấu không ngừng nghỉ trong những năm qua để có quả ngọt như ngày hôm nay.

Tham dự buổi lễ có: Ông Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo Sở NN&PTNT, lãnh đạo huyện Nghi Lộc, cán bộ xã Nghi Phong qua các thời kỳ và đông đảo bà con Nhân dân trên toàn xã.

Vượt khó vươn lên

Có thể nói, để có diện mạo Nghi Phong như hôm nay là công sức cống hiến, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân trên toàn xã. Người hiến đất mở đường, người đóng góp ngày công,…cùng chung lưng đấu cật trên mọi mặt trận trong lộ trình tiến tới cán đích NTM nâng cao.

Các đại biểu tham dự Lễ công bố đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh: PQ

Nghi Phong là xã nằm phía Đông Nam của huyện Nghi Lộc, có diện tích tự nhiên khá rộng. Trước đây, Nghi Phong được xem là địa phương nghèo nhất huyện Nghi Lộc do đó, khi bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao còn gặp nhiều trở ngại. Đạt chuẩn từ năm 2018 nhưng khi đó nhiều tiêu chí không còn đáp ứng tiêu chuẩn ở góc độ nâng cao nên kể từ khi thực hiện NTM nâng cao với xuất phát điểm thấp. Đến năm 2022, xã mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Hơn nữa, xã phụ cận thành phố Vinh và nằm trong trục không gian quy hoạch phát triển của thành phố nên quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao phụ thuộc vào quy hoạch và tiến độ mở rộng địa giới hành chính thành phố Vinh nên có nhiều điểm vướng.

Không những thế, cơ sở hạ tầng vừa thiếu, vừa xuống cấp, cần nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng, nâng cấp; đặc biệt là hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa xóm… nhu cầu nguồn lực đầu tư khá lớn mà nguồn thu ngân sách địa phương hạn hẹp; khả năng huy động sức dân gặp nhiều khó khăn trong khi việc phân bổ nguồn vốn ngân sách hàng năm từ trung ương, tỉnh và huyện còn hạn chế… Những điều đó đã ảnh hưởng không hề nhỏ đến tiến độ xây dựng các công trình, thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và thưởng công trình phúc lợi trị giá 600 triệu đồng cho xã Nghi Phong. Ảnh: PQ

Xác định những bộn bề này phải nỗ lực khắc phục để vươn lên, Đảng bộ và Nhân dân xã Nghi Phong không ngừng gỡ khó từng bước, tiến đến thực hiện thắng lợi Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn. Một trong những phương châm xuyên suốt lộ trình này là phát huy tính dân chủ, sáng tạo, của từng cá nhân, tổ chức và từng cơ sở xóm. Nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lấy người dân làm chủ thể trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trong kế hoạch, Nghi Phong lựa chọn Giáo dục làm tiêu chí kiểu mẫu

“Để hôm nay, Đảng bộ và nhân dân xã Nghi Phong quyết tâm phát huy tinh thần, trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng quê hương Nghi Phong trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất, với tinh thần: mục tiêu cao nhất trong xây dựng nông thôn mới là để cuộc sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn, xứng đáng với niềm tin của cán bộ, Đảng viên và Nhân dân”, ông Nguyễn Công Ánh – Chủ tịch UBND xã Nghi Phong phát biểu tại buổi lễ

Phát triển sản xuất là gốc để “nâng chất” NTM

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, song với tinh thần đổi mới, linh hoạt, thực hiện các tiêu chí một cách có trọng tâm, trọng điểm, Nghi Phong đưa nhiệm vụ xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và bền vững.

Giao thông đồng bộ tạo diện mạo địa phương khang trang

Đến thời điểm này, Nghi Phong đã đạt 19 tiêu chí và 75 nội dung theo bộ tiêu chí NTM nâng cao. Xác định nâng cao đời sống tinh thần và vật chất là cốt lõi trong xây dựng NTM, địa phương này đã đặt tiêu chí Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn là yếu tố trọng tâm và  xem đây là gốc để “nâng chất” NTM, thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành Nông nghiệp.

Nhìn chung, sản xuất nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ với các mô hình sản xuất dưa lưới, nho, rau màu cao cấp. Nhiều mô hình liên kết trong sản xuất được hình thành, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Chương trình OCOP được triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, hiện sản phẩm dưa lưới trên địa bàn xã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Nhiều mô hình kinh tế phát triển và có tính liên kết

Nghi Phong được đánh giá là địa phương đa ngành nghề lĩnh vực sản xuất, giá trị sản xuất trên các lĩnh vực trên địa bàn xã đạt khá; có sự chuyển biến trên tất cả các lĩnh vực nông, lâm, ngư, công nghiệp, dịch vụ. Các ngành nghề dịch vụ tăng, lao động xuất khẩu và lao động làm việc ở các khu công nghiệp đã góp phần ổn định thu nhập cho người dân

Nhờ đó, thu nhập người dân được nâng lên rõ rệt, năm 2023 đạt 58,804 triệu đồng/ người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, năm 2023 giảm xuống còn 1,81% (năm 2022 là 2,29%).

Gắn xây dựng nông thôn mới với du lịch cộng đồng
(Tapchinongthonmoi.vn) - Xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với phát triển sản phẩm OCOP, du lịch và du lịch cộng đồng, mô hình đang được triển khai rộng khắp ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đây là một cách làm hay, hướng đi bền vững khi kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa với du lịch cộng đồng.