Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định vai trò trong thời kỳ lịch sử mới

08:02 04/02/2022 GMT+7
Nhiều quan chức, chuyên gia và học giả quốc tế khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam là nền móng và là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng.

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam là nền móng và là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, đáp ứng không chỉ nguyện vọng thiêng liêng “Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” của nhân dân, mà còn đã và đang lập nên nhiều kỳ tích cho Việt Nam, qua đó góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước "phồn vinh và hạnh phúc."

Đây là khẳng định chung của nhiều quan chức, chuyên gia và học giả quốc tế về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ khi được thành lập cách đây 92 năm (3/2/1930-3/2/2022).

Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT), ông Alberto Ayana Gutiérrez nhận định những thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam trong hơn 90 năm qua là do nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến cương lĩnh, chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn Việt Nam, kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, tinh hoa văn hóa nhân loại, sự hy sinh, đấu tranh, lao động sáng tạo quên mình của toàn dân và sự đoàn kết son sắt dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Ông Alberto Ayana Gutiérrez nhấn mạnh trong quá trình cách mạng dân tộc dân chủ trước đây và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện nay, với công cuộc Đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đúc kết những lựa chọn có giá trị lý luận và thực tiễn.

Người dân treo cờ trên tuyến đường chính của xã Cư Mgar, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Ngày nay, nói đến Việt Nam không chỉ là nói đến tấm gương yêu nước, bề dày truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm để giành độc lập và tự do, mà phải kể đến những thành công của Việt Nam trên con đường xây dựng và phát triển đất nước, với vai trò và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Rosario del Pilar Pentón Díaz - Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Hiệu trưởng Trường Đảng cao cấp Ñico López nêu bật tầm nhìn biện chứng và sức mạnh ý chí của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc lựa chọn con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, từ việc phân tích bối cảnh lịch sử phức tạp của Việt Nam sau chiến tranh cho tới quyết tâm và niềm tin tiến hành công cuộc Đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam.

Cùng với đó là quan điểm mạnh dạn, táo bạo trong việc đánh giá tính phức tạp của tiến trình quá độ lên chủ nghĩa xã hội và diễn giải một cách sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin; phương pháp tiếp cận lịch sử-logic trong việc đánh giá các mối quan hệ tương tác giữa phát triển kinh tế-xã hội, chính trị và chính sách quốc tế tại mỗi thời điểm lịch sử cụ thể của tiến trình cách mạng.

Vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam được khẳng định không chỉ trong giai đoạn đấu tranh giành độc lập dân tộc mà cả trong thời kỳ lịch sử mới với mục tiêu đưa “Việt Nam trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa." Đây là nội dung tuyển tập nghiên cứu chuyên đề với tên gọi “Đảng Cộng sản Việt Nam: Thời đại mới trong lịch sử," tập hợp các bài viết, báo cáo của giới chuyên gia, học giả trình bày tại hội thảo bàn tròn quốc tế với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước và kết quả Đại hội lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam” diễn ra tại Nga.

Không gian Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nơi tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. (Ảnh: TTXVN)

Những bài viết của các nhà nghiên cứu có uy tín ở Nga và quốc tế đã làm rõ những bài học kinh nghiệm phong phú về lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của Đảng trong lịch sử hiện đại của Việt Nam, những thành công và tiến bộ kinh tế-xã hội cũng như đối ngoại của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, khẳng định Đại hội lần thứ XIII của Đảng trở thành sự kiện chính trong đời sống chính trị của Việt Nam hiện đại và xác định đường lối chủ yếu của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ mới.

Giáo sư Đại học Tổng hợp St.Petersburg, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh Vladimir Kolotov cho rằng sự ổn định chính trị ở Việt Nam là đặc biệt đáng chú ý trong bối cảnh bất ổn gia tăng trên thế giới và trong khu vực.

Theo ông, ban lãnh đạo Đảng luôn xem xét cẩn trọng những thay đổi mạnh mẽ của các điều kiện bên trong và bên ngoài đất nước để đưa ra các chiến thuật và chiến lược phát triển hợp lý nhằm đạt được mục tiêu đề ra trong mỗi thời kỳ lịch sử.

Việc phân tích cẩn trọng những cơ hội và thách thức đặt ra cho phép Việt Nam duy trì ổn định chính trị, đồng thời có thể gia tăng tiềm lực kinh tế và quốc phòng một cách có hệ thống và lạc quan nhìn về tương lai.

Ông khẳng định Việt Nam hiện đại có nhiều nguồn lực phát triển hơn những gì đã có trước đây và việc thực hiện thành công các nghị quyết của Đại hội lần thứ XIII mở ra tương lai tươi sáng cho đất nước trong thời kỳ lịch sử của đất nước.

Trong bài viết có tiêu đề “Việt Nam nở hoa hạnh phúc” đăng trên báo Trybuna của Ba Lan, tác giả Piotr Gadzinowski nêu rõ: “Theo Chỉ số hành tinh hạnh phúc, Việt Nam hiện đứng ở vị trí thứ 5 trong tổng số 140 quốc gia được đánh giá. 30 năm trước, Việt Nam đứng thứ 121."

Tác giả Gadzinowski đặc biệt ấn tượng với chương trình chiến lược dài hạn về phát triển kinh tế-xã hội được trình bày và thảo luận tại Đại hội lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam, tin tưởng rằng với chiến lược cụ thể và sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam sẽ thực hiện được mục tiêu xây dựng quốc gia "phồn vinh và hạnh phúc” nhằm ngày càng nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân.

Theo ông, dù đây là một kế hoạch đầy tham vọng, nhưng Việt Nam đã nhiều lần chứng minh có thể đạt được những thành quả kinh tế vĩ mô ấn tượng.

Nhiều nhà nghiên cứu khác cũng chỉ ra những thành tựu nổi bật của chính sách đối ngoại Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

Giám đốc Trung tâm ASEAN trực thuộc Đại học Quan hệ quốc tế Moskva (MGIMO) Ekaterina Koldunova nêu bật những thành tựu của chính sách cân bằng trong quá trình Việt Nam hội nhập vào hệ thống quốc tế, cũng như cách thức mà ban lãnh đạo đất nước đã hóa giải những thách thức mới nảy sinh trong chặng đường này.

Phó Giáo sư Học viện Ngoại giao trực thuộc Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Pyotr Tsvetov nhấn mạnh tới việc Việt Nam củng cố vị thế trên trường quốc tế, kiên trì chính sách đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ quốc tế.

Hầu hết các chuyên gia và học giả quốc tế đều chia sẻ quan điểm với sự đồng thuận, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, Việt Nam đang vững bước vào thời đại mới với tư duy mới, sẽ sớm hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh, đồng thời tin tưởng dù phía trước còn nhiều thách thức đan xen cơ hội, song với năng lực sáng tạo dồi dào, Việt Nam đều có thể vượt qua để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra.

Như nhận định trên trang mạng của Tổ chức Nghiên cứu Quốc tế Vivekananda (Ấn Độ), những thành tựu Việt Nam đạt được trong 35 năm Đổi mới, nhất là những dấu ấn của 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII và việc đề ra mục tiêu đầy tham vọng trong Đại hội XIII "phản ánh một thực tế rằng, Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng có thể vượt qua rất nhiều thách thức trong chặng đường phát triển"./.

Theo Vietnam +

92 năm thành lập Đảng: Xây dựng đội ngũ trong sạch vững mạnh
Không ít cán bộ, đảng viên, trong đó có cả những cán bộ cấp cao đã thoái hóa, biến chất, bị lợi ích tiền tài làm mờ mắt, đã "tranh tối tranh sáng" đi vào con đường sa ngã.