Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đào tạo nghề hướng đến giảm nghèo bền vững cho lao động nông thôn

Bùi Ánh - 09:36 31/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát triển giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập là một trong những trọng tâm hướng đến của Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam

Tại Nghệ An, những năm qua Trường đã có nhiều đổi mới trong chính sách đào tạo, ngành nghề đa dạng đáp ứng với nhu cầu thực tiễn của địa phương và nguyện vọng của học viên. Một trong những tiêu chí được đặt lên hàng đầu trong đào tạo là tạo ra nguồn nhân lực có tay nghề, giải quyết việc làm và chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, nhất là với các hộ đồng bào dân tộc, hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng.

Từ thực tế đó, vừa qua Trường đã phối hợp với Hội Nông dân huyện Thanh Chương tổ chức đào tạo ngành Chăn nuôi thú y cho 70 học viên trên địa bàn 2 xã Thanh Dương và Thanh An. Qua thời gian đào tạo, các học viên được nâng cao kiến thức trong lĩnh vực mình quan tâm; nhiều hộ có trang trại, gia trại có thêm kỹ năng chăm sóc và phòng bệnh trong chăn nuôi.

Dạy nghề không chỉ “vạch lối” cho học viên lựa chọn nghề học phù hợp với năng lực, điều kiện của bản thân, gia đình mà Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam còn cụ thể hóa kiến thức học nghề qua mô hình để học viên dễ dàng tiếp thu một cách hiệu quả nhất.

Khai giảng lớp dạy nghề chăn nuôi gia súc-gia cầm tại Thanh Dương

“Với việc dạy nghề theo hình thức “cầm tay, chỉ việc” để nâng cao trình độ sản xuất đã giúp cho chúng tôi xây dựng nên mô hình sản xuất phát triển kinh tế và có những hiểu biết rất quý giá cho quá trình chăn nuôi. Tôi rất may mắn khi được tham gia lớp học để giờ chăm sóc con vật khoa học và bài bản hơn”, anh Nguyễn Thanh Quý chia sẻ.

Đào tạo nghề cho nông dân hiện nay đã thay đổi theo nhu cầu học viên và tình hình thực tế của địa phương. Hơn nữa, địa điểm và thời gian dạy nghề cũng linh hoạt, tạo điều kiện cho học viên dễ dàng lựa chọn. Những yếu tố đó góp phần làm nên tính hiệu quả trong quá trình đào tạo nghề của Trường.

Theo ông Lưu Đăng Khoa - Trưởng phòng đào tạo và Quan hệ doanh nghiệp, Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam cho biết, lớp khai giảng tại Thanh Chương, Nghệ An được tổ chức dạy các nghề về chăn nuôi gia súc, gia cầm; thú y; kỹ thuật trồng rau an toàn. Đối tượng học viên tham gia lớp học là bà con trong độ tuổi lao động, thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo. Mục tiêu chính của mở lớp là đào tạo nghề ở trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên cho bà con có kỹ năng cơ bản về chăn nuôi, trồng trọt. Từ những kiến thức học được mong bà con sẽ sản xuất sản phẩm an toàn, cung cấp thực phẩm cho gia đình và địa phương. Những lớp học này được Trường triển khai ở một số tỉnh nhằm góp phần nâng cao nhận thức về chăn nuôi, trồng trọt và tăng năng suất lao động, kinh tế hộ gia đình theo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025.