Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hà Tĩnh xem xét công nhận 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Đức Cảnh - 15:30 17/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hội đồng thẩm định xét, đề nghị công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2022-2025 đã họp xét, đề nghị công nhận đợt 1 năm 2024 đối với 7 địa phương.

Được biết, có 5 xã được đề nghị thẩm định, xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong đợt này, gồm xã: Thạch Liên thuộc huyện Thạch Hà; xã Xuân Hải, Xuân Yên, Xuân Mỹ của huyện Nghi Xuân và Đồng Môn thuộc TP. Hà Tĩnh. Có 2 xã đề nghị thẩm định, xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, gồm Mai Phụ của huyện Lộc Hà và Xuân Phổ thuộc huyện Nghi Xuân.

Nông thôn mới thay đổi diện mạo mới ở xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân

Được biết, thời gian qua, 7 địa phương tại Hà Tĩnh nói trên đã huy động mọi nguồn lực hoàn thành kế hoạch đề ra để về đích đúng hẹn. Trong đó, riêng xã Xuân Phổ đã huy động được gần 55 tỷ đồng xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, Xuân Phổ có 100% đường trục xã, 98% đường trục thôn và 97% tuyến đường ngõ xóm đã được bê tông hoá, nhựa hoá, có hàng rào xanh, cây bóng mát, rãnh thoát nước; có 6/6 thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, thôn Kiều Văn được xây dựng mô hình thôn thông minh. Năm 2023 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 56 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn dưới 4%; Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung đạt trên 55%.

Phát triển kinh tế góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, một tiêu chí khó nhưng nhiều địa phương đã đạt kết quả nổi bật

Theo đánh giá của các Sở, ngành, đơn vị chuyên môn, các xã: Thạch Liên của huyện Thạch Hà; Xuân Hải, Xuân Yên, Xuân Mỹ của huyện Nghi Xuân và Đồng Môn, TP. Hà Tĩnh đáp ứng đầy đủ mức độ đạt chuẩn theo yêu cầu Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, không có nợ đọng xây dựng cơ bản, tỷ lệ hài lòng người dân đảm bảo, đủ điều kiện trình Hội đồng bỏ phiếu xét, đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Các xã Mai Phụ thuộc huyện Lộc Hà và Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân đủ điều kiện trình Hội đồng bỏ phiếu xét, đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Người dân xây dựng hố để phân loại rác thải tại nguồn

Sau khi phân tích, đánh giá mức độ đạt chuẩn của các địa phương và tiến hành bỏ phiếu. Kết quả, Hội đồng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong đợt 1, năm 2024 với tỷ lệ 100%.