Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng cho công chức, viên chức

07:30 18/10/2022 GMT+7
Nếu được thông qua, lương cơ sở áp dụng với công chức, viên chức sẽ tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.800.000 đồng/tháng, tương đương tăng khoảng 20,8 %.

Tại buổi Họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV diễn ra chiều nay (17/10), trả lời câu hỏi của phóng viên về kỳ họp thứ 4, Quốc hội cho ý kiến về việc tăng lương cơ sở, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai cho biết, Chính phủ đang trình Quốc hội mức tăng từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng, tương đương khoảng 20,8 % và tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối với đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm khoảng 12,2 %; Hỗ trợ thêm với đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 có mức thưởng thấp, tăng chi trợ cấp ưu đãi người có công và các chính sách an sinh xã hội, gắn với lương cơ sở khoảng 20,8%.

Nếu được thông qua, việc điều chỉnh này thực hiện từ ngày 1/7/2023. Riêng điều chỉnh tăng phụ cấp nghề với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở dự kiến thực hiện từ 1/1/2023.

De xuat tang luong co so len 1,8 trieu dong cho cong chuc, vien chuc hinh anh 1

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai thông tin về vấn đề tăng lương cơ sở cho công chức, viên chức.

"Việc tăng lương cơ sở dựa trên nhiều ý tố, trong đó có tính toán theo thang bảng lương, phụ cấp nghề, các quy định khác tại Nghị định 38/2019 của Chính phủ. Theo đó phải tính các mức, khoảng sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật, tính các khoảng trích, các chế độ khác và cần tính toán chỉ tiêu lạm phát theo các năm làm căn cứ xác định, đảm bảo cuộc sống của người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Việc thực hiện tăng lương cơ sở là nỗ lực rất lớn của các cơ quan, được đề xuất và tính toán các điều kiện cần thiết để tăng. Sau khi tăng lương cơ sở thì các các quan chức năng sẽ tính toán, để xuất thời điểm thực hiện cải cách tiền lương”, ông Nguyễn Hoàng Mai nói.

Tuy nhiên, ông Mai cho rằng, đây là vấn đề rất lớn, có nhiều thách thức về nguồn lực cải cách tiền lương, đặc biệt, khi đất nước vừa trải qua 2 năm chống chọi với dịch Covid-19 và nền kinh tế đang trong quá trình phục hồi.

Thông tin thêm về nội dung này, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Nghị quyết 27 của Trung ương khóa XII đã xác định lộ trình cải cách tiền lương. Song trong 2 năm qua dưới tác động hết sức nặng nề của đại dịch Covid-19, cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị cũng phải chia sẻ với Đảng, Nhà nước khi chưa được tăng lương, dành nguồn lực cho công tác phòng chống dịch để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Hiện nay khi tình hình kinh tế dần phục hồi, tốc độ tăng trưởng có nhiều dấu hiệu khả quan, do đó có thể tính đến việc tăng lương cơ sở trước, tiếp đó là có lộ trình để cải cách tiền lương. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc rất lớn vào nguồn ngân sách, nguồn lực quốc gia.

“Trả lương cho công chức cũng là đầu tư cho phát triển nhưng nếu không có những thúc đẩy khác thì rất khó. Chúng ta đầu tư cho phát triển để trên cơ sở đó tăng mức thu tiền thuế, có ngân sách tốt thì sẽ có lộ trình cải cách tiền lương”, ông Bùi Văn Cường nói.

Theo VOV