Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Diện mạo mới trên vùng đất lịch sử Điện Biên

Hoàng Tính - 14:48 20/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Năm 2024 là năm mà nhiều người dân, du khách trong và ngoài nước đến với tỉnh Điện Biên để tham dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024) cũng như các hoạt động khác… Một điều mà mọi du khách, người dân khi đến với mảnh đất nơi đây đều cảm nhận rõ nét, đó chính là diện mạo của tỉnh Điện Biên đang ngày càng khang trang hiện đại, nhất là các xã đã về đích nông thôn mới (NTM) trong thời gian vừa qua.

Khởi sắc từ nông thôn mới

Cách đây 70 năm xã Thanh Xương (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) ngày nay là một trong những địa điểm chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh. Đặc biệt là chiều ngày 25/4/1954, quân Pháp đã cho 4 máy bay Dacota xuất phát từ hướng Nam bay thẳng tới Trại tập trung Noong Nhai (xã Thanh Xương - nơi đang có 3.000 dân sinh sống, họ đến từ các xã Thanh Xương, Thanh An, Sam Mứn, Noong Hẹt và Noong Luống) điên cuồng dội bom sát thương; trong vụ thảm sát này, 444 người chủ yếu là người già, phụ nữ, trẻ em đã thiệt mạng.

Diện mạo xã Thanh Xương đã có nhiều đổi thay từ Chương trình xây dựng nông thôn mới (Ảnh Lê Dũng)

Sau bảy thập kỷ “hồi sinh” giờ đây xã Thanh Xương được coi là một trong những xã điển hình trong phong trào xây dựng NTM của huyện Điện Biên nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung. Năm 2023, Thanh Xương là 1 trong 3 xã của tỉnh Điện Biên đạt xã NTM nâng cao.

Hiện nay, trên địa bàn xã Thanh Xương có 12/22 thôn, bản đạt NTM kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,56%, hộ cận nghèo còn 0,65%. Năm 2023, toàn xã Thanh Xương có trên 1.900/2.140 hộ gia đình được công nhận Gia đình Văn hóa, 268 hộ đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa xuất sắc 3 năm liên tục (2021-2023). Xã Thanh Xương cũng đang phấn đấu đến năm 2025, cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại V.

Không chỉ ở xã Thanh Xương mà ở xã Lay Nưa (thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên) diện mạo cũng đổi thay từ khi chương trình xây dựng NTM được triển khai. Năm 2011, khi bắt đầu phát triển khai xây dựng NTM xã Lay Nưa mới đạt 3/19 tiêu chí, điều kiện kinh tế - xã hội và hạ tầng cơ sở còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ manh mún, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao (trên 10%), thu nhập bình quân đầu người khi đó chỉ đạt 13 triệu đồng/người/năm.

Làm đường giao thông nông thôn ở xã Lay Nưa

Nhưng với sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo Thị ủy, HĐND-UBND và các tổ chức chính trị xã hội ở thị xã Mường Lay cùng sự đồng thuận của nhân dân xã Lay Nưa, tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước, năm 2017 Lay Nưa đã đạt chuẩn NTM; tiếp nối thành công đó, đến năm 2023, xã Lay Nưa tiếp tục trở thành xã đầu tiên trong tỉnh Điện Biên đạt chuẩn NTM nâng cao, với thu nhập đạt 47,06 triệu đồng/người/năm.

Tích cực thực hiện chương trình xây dựng NTM cũng đã làm đổi thay cho xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên). Sín Thầu là xã biên giới của huyện Mường Nhé - địa bàn tiếp giáp của 3 nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc. Xã Sín Thầu nằm cách trung tâm huyện Mường Nhé 50km, từ trung tâm huyện Mường Nhé về TP Điện Biên Phủ khoảng 200km và từ thành phố Điện Biên Phủ về TP Hà Nội khoảng 500km.

Xã Xín Thầu có 7 bản với 351 hộ dân sinh sống, trong đó dân tộc Hà Nhì chiếm 96% dân số. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình, dự án, đời sống người dân ở Sín Thầu đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là về thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. Chính vì vậy, Chính quyền và người dân xã Sín Thầu hiểu được nhiệm vụ quan trọng nhất trong thực hiện xây dựng NTM là nâng cao đời sống người dân.

Nắm rõ những khó khăn, thử thách của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch, phân công và xác định thực hiện các công việc theo thứ tự ưu tiên với các giải pháp cụ thể. Quá trình triển khai xây dựng NTM đã thực sự tạo ra những động lực quan trọng thúc đẩy phát triển mọi mặt trên địa bàn xã Sín Thầu.

Đến nay tỷ lệ đường trục xã đã được nhựa hóa 100%, đường trục thôn, bản bê tông hóa đạt 85%; 90% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động… tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 93%, thu nhập bình quân đầu người đạt 35,4 triệu đồng/năm.

Xã biên giới Sín Thầu huyện Mường Nhé đã trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM của tỉnh Điện Biên

Kinh tế - xã hội cũng đã chuyển biến rõ nét, tích cực; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao được quan tâm thực hiện; giáo dục, y tế ngày càng được nâng lên; hệ thống chính trị được quan tâm, củng cố, kiện toàn. Đến nay Sín Thầu là xã duy nhất của huyện Mường Nhé đã về đích NTM và trở thành “điểm sáng” về xây dựng NTM huyện Mường Nhé nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung.

Có thể thấy rằng ở những địa phương đã về đích nông thôn mới của tỉnh Điện Biên trong thời gian vừa qua, đời sống của bà con đã có những thổi thay tích cực, không chỉ cơ sở vật chất hạ tầng ngày một khang trang hiện đại mà kinh tế xã hội cũng ngày ổn định, tiến bộ.

Quyết tâm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới

Theo lãnh đạo Văn phòng Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên: Giai đoạn 2021 - 2023, Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh Điện Biên đã quán triệt, ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chương trình, phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” đến các tầng lớp nhân dân. Chương trình xây dựng NTM được các cấp, ngành hưởng ứng, người dân nhiệt tình tham gia thực hiện các nội dung, tiêu chí NTM, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Ông Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên chủ trì Hội nghị xét công nhận các xã đạt nông thôn mới năm 2023

Đến tháng 4/2024, toàn tỉnh Điện Biên đã có 51 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM, thu nhập bình quân người dân khu vực nông thôn đạt 18,252 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực nông thôn giảm còn 30,94%; số tiêu chí NTM bình quân của cấp xã đạt 14,12 tiêu chí/xã; có 153 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, diện mạo nông thôn Điện Biên đang đổi thay và khởi sắc.

Phát huy những kết quả đạt được, tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng NTM. Tập trung hỗ trợ đầu tư hoàn thành các công trình thiết yếu, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn. Huy động mọi nguồn lực, nhất là lồng ghép các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn gắn với bảo vệ môi trường sinh thái; phát triển kinh tế gắn với giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Tỉnh Điện Biên cũng phấn đấu đến năm 2025 có 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành xây dựng NTM, 01 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 9 xã đạt NTM nâng cao, 76 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn, 650 thôn bản đạt chuẩn NTM và NTM kiểu mẫu; trong đó, TX. Mường Lay và Thành phố Điện Biên Phủ phấn đấu là đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.