Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đồng Tháp tổ chức Lễ hội Xoài diễn ra từ ngày 28/4 - 1/5

Ái Vân - 08:22 13/04/2023 GMT+7
Chiều ngày 12/4, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Xoài năm 2023 với chủ đề “Xoài Đồng Tháp - Nâng tầm vị thế”.

Lễ hội Xoài được tổ chức nhằm tiếp tục đẩy mạnh thương hiệu xoài Đồng Tháp đến thị trường trong và ngoài nước, thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo, chính quyền, doanh nghiệp và nông dân trong việc nâng cao giá trị cho xoài là một trong 5 ngành hàng chủ lực của đề án cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương.

Theo Ban tổ chức, Lễ hội xoài Đồng Tháp sẽ diễn ra từ ngày 28/4 - 1/5 tại Quảng trường Văn Miếu TP. Cao Lãnh với các chuỗi hoạt động như Chương trình Lễ Khai mạc; Giới thiệu và thương mại sản phẩm từ xoài, sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản, đặc trưng của Đồng Tháp.

Tại Lễ hội Xoài còn có các buổi hội thảo “Nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành hàng xoài”, ra mắt Hội ngành hàng xoài Đồng Tháp, “Nâng tầm vị thế phát triển du lịch nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp”; trao đổi giữa nông dân, hội quán trồng xoài với các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm xoài.

Quang cảnh buổi họp báo về Lễ hội Xoài. Ảnh: Ái Vân

Nhiều hội thi như “trái xoài ngon” năm 2023; tạo hình, trưng bày mâm quả đẹp từ xoài; hội thi ảnh đẹp về xoài; ẩm thực “Xoài Đồng Tháp – ngọt ngào hương vị quê hương”; vẽ tranh thiếu nhi trên lá san với chủ đề “Mùa xoài quê em”...

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Lễ hội được kỳ vọng sẽ xúc tiến thương mại, tiếp tục quảng bá thương hiệu xoài Đồng Tháp, đặc biệt là “Xoài Cao Lãnh”, “Xoài Cát Chu Cao Lãnh” đến thị trường trong và ngoài nước; tạo điều kiện kết nối các doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu xoài. Đây là dịp giới thiệu hình ảnh sản phẩm đặc trưng, văn hóa ẩm thực Đồng Tháp đến với du khách; tạo cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu, thu hút các nhà đầu tư và du khách…

Đây là Lễ hội Xoài lần đầu tiên được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, tạo điều kiện kết nối các doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, tích cực quảng bá sản phẩm, thương hiệu tỉnh Đồng Tháp đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Xoài Đồng Tháp ngoài phục vụ nhu cầu trong nước còn xuất khẩu sang những thị trường như: Trung Quốc, Australia, Hoa Kỳ, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên minh châu Âu, Nga và Singapore.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Đồng Tháp, đến tháng 3/2023, tổng diện tích trồng xoài của Đồng Tháp hơn 14.000 ha. Hiện nay, có 3 giống xoài được trồng phổ biến là xoài Cát Chu, Cát Hòa Lộc và Tượng Da xanh. Trong đó, 2 giống xoài Cát Chu, Cát Hòa Lộc được cấp bảo hộ chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Để đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu, Đồng Tháp đã chủ động trong việc đăng ký mã số vùng trồng và mở rộng diện tích chứng nhận VietGAP là 473 ha.