Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đông Triều với hành trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thu Hường - 07:40 05/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Về Đông Triều (Quảng Ninh) những tháng cuối năm 2023, ai cũng nhận thấy rõ các vùng nông thôn của thị xã hôm nay đang mang trong mình sức sống mới. Một bức tranh tươi sáng, xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường cảnh quan không gian nông thôn sáng-xanh-sạch-đẹp đang hiện hữu.

Tập trung nguồn lực xây dựng NTM kiểu mẫu

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đang được nâng cao rõ rệt. Một trong những nội dung cơ bản xây dựng NTM kiểu mẫu của Đông Triều là lấy nông dân làm chủ thể, đặt lợi ích người dân lên hàng đầu.

Hiện thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của thị xã đạt trên 75 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều khu vực nông thôn còn 0,49%. Môi trường nông thôn được cải thiện rõ rệt, đường làng ngõ xóm ngày càng xanh, sạch, đẹp. An ninh chính trị được giữ vững, đời sống tinh thần, hoạt động văn hóa văn nghệ ngày càng được nâng cao.

Người dân thôn Tân Lập (xã Hồng Thái Đông) tích cực tham gia xây dựng môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Năm 2023, thị xã đặt mục tiêu 100% các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, biến nông thôn Đông Triều thành khu vực đáng sống của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Văn Công, Bí Thư Thị ủy Đông Triều cho biết: “NTM ở Đông Triều là một điểm sáng, là địa phương đi đầu trong tỉnh Quảng Ninh, thậm chí là cả nước, với xã Việt Dân là xã đầu tiên của cả nước về đích chương trình NTM kiểu mẫu. Chúng tôi có 11 xã, trong đó có 9 xã NTM kiểu mẫu và năm nay phấn đấu xã Tràng Lương và Hồng Thái Tây tiếp tục hoàn thành NTM kiểu mẫu. Như vậy là Đông Triều là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành các xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023”.

Ngay từ đầu năm 2023, thị xã Đông Triều đã tập trung ưu tiên nguồn lực cho 2 xã Tràng Lương và Hồng Thái Tây để xây dựng hạ tầng thiết yếu như: Cải tạo, nâng cấp trường học; hỗ trợ phát triển các mô hình liên kết sản xuất; hỗ trợ chuyển đổi số trong xây dựng mô hình thôn thông minh; các xã triển khai xây dựng, đưa vào ít nhất từ 2 - 3 mô hình camera an ninh gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

 Việc huy động các nguồn lực để xây dựng NTM kiểu mẫu đã lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình dự án, sự đóng góp của các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn, vai trò giám sát của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu cũng được tăng cường lên 1 bước.

 Từ kết quả trong xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn trước, thị xã Đông Triều đã rút ra bài học quan trọng về vai trò chủ thể của người dân. Đây chính là yếu tố quyết định vì lẽ người dân trực tiếp tham gia, trực tiếp hưởng lợi những thành quả. Khi người dân hành động thiết thực thì mới tạo được động lực to lớn và tránh sự trông chờ ỉ lại vào Nhà nước. Để tiếp tục phát huy vai trò của người dân trong xây dựng NTM, việc huy động nguồn lực trong dân luôn được thị xã chú trọng, tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Với cách làm sáng tạo, chương trình xây dựng NTM của thị xã Đông Triều đã được cụ thể hóa và đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo sức mạnh tổng hợp phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn nhanh đều và bền vững; nhận thức của người dân được nâng lên. Qua đó đã tạo nhiều chuyển biến tích cực, diện mạo nông nghiệp, nông thôn đổi mới, đời sống của người dân thị xã Đông Triều được nâng cao rõ rệt.

Điểm sáng Việt Dân

Ông Nguyễn Văn Ngoãn, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều chia sẻ, sau chặng đường hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân thị xã Đông Triều nâng cao rõ rệt, cảnh quan môi trường, diện mạo nông thôn đổi thay một cách toàn diện, trở thành miền quê đáng sống, môi trường nông thôn được cải thiện rõ rệt, đường làng ngõ xóm ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Các tuyến đường trong khu dân cư được đầu tư từ chương trình xây dựng NTM nhưng đảm bảo theo tiêu chí đô thị là “Đường có hoa, nhà có số, ngõ có tên", an ninh chính trị được giữ vững, đời sống tinh thần, hoạt động văn hóa văn nghệ ngày càng được nâng cao.

Là 1 xã điểm sáng trong xây dựng NTM, Việt Dân đang tiếp tục vươn lên tiến tới là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên trong cả nước được công nhận đạt chuẩn. Việt Dân chính là hình mẫu để thị xã Đông Triều nhân rộng cách làm, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công NTM kiểu mẫu trong năm 2023. Những năm gần đây, Việt Dân đã có bước phát triển mạnh mẽ, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, xóm thôn khang trang sạch sẽ lên mỗi ngày. Việc xây dựng NTM được chính quyền và người dân xác định chỉ có điểm đầu không có điểm kết thúc. Vậy nên việc tiếp tục hành động nâng cao các tiêu chí, chỉ tiêu để đạt NTM kiểu mẫu được nông dân vào cuộc mạnh mẽ.

Nhiều hộ nông dân xã Việt Dân đã phát triển các mô hình kinh tế cải thiện đời sống.

 Đến nay, Việt Dân đã quy hoạch phát triển vườn đồi vùng trồng cây na dai với diện tích 220ha. Quy mô mỗi gia đình có từ 5000m2 đến 15.000m2. Đã có gần 300 hộ gia đình trồng na dai kết hợp với chăn nuôi. Xã cũng đã thành lập được 20 tổ sản xuất na dai thực hiện theo quy trình sản xuất VietGAP, nhờ vậy thu nhập của người nông dân trên địa bàn xã đạt từ 250 triệu đồng đến 350 triệu đồng/ha/năm. Có không ít hộ gia đình có thu nhập trên 2 tỷ đồng/ năm từ mô hình trang trại tổng hợp kết hợp chăn nuôi.

Bà Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Để tập trung phát triển các mô hình kinh tế, Hội phối hợp với các đơn vị chuyên môn tập huấn mô hình trồng cây na, bưởi Diễn, thanh long, chuối, bơ…; áp dụng KHKT vào canh tác nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đảm bảo VSATTP.

Hội Nông dân xã triển khai nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp, hiện tổng dư nợ 581 triệu đồng; vốn vay ủy thác từ Ngân hàng CSXH, hiện tổng dư nợ 7 tỷ đồng với 102 hộ hội viên vay; Ngân hàng NN&PTNT có tổng dư nợ 21 tỷ đồng với 195 hộ vay. Từ các nguồn vốn này đã giúp nhiều hội viên phát triển kinh tế cho thu nhập cao. Hằng năm số hộ đăng ký tham gia hộ SXKD giỏi các cấp tăng cao; riêng năm 2022 có 900 hộ đăng ký tham gia, trong đó có 790 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân SXKD giỏi các cấp.

Xã đang xây dựng các tổ VietGAP với 170 hộ tham gia, với 110ha trồng bưởi Diễn, sản xuất theo quy trình VietGAP; xây dựng 5 tổ hợp tác với 50 hộ thành viên trồng cây na, ổi… sản xuất theo quy trình an toàn.

Với kết quả đạt được từ những mô hình nông dân liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, kinh tế nông nghiệp của xã từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hoá, số hộ giàu, khá tăng; năm 2022 thu nhập bình quân đạt 75 triệu đồng/người, không có hộ nghèo, còn 17 hộ cận nghèo (theo tiêu chí mới của tỉnh), 63 hộ có mức sống trung bình. Việt Dân là điểm sáng trong xây dựng NTM, được nhiều địa phương đến học tập kinh nghiệm.

"Đông Triều quyết tâm đưa 2 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2023. Như vậy, Quảng Ninh sẽ là tỉnh có địa phương cấp huyện đầu tiên hoàn thành 100% các xã về đích NTM kiểu mẫu, góp phần tăng tỷ lệ xã NTM kiểu mẫu của tỉnh lên 30%...".

Ông Nguyễn Văn Vọng (Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Quảng Ninh).