Đưa cà phê trở thành “đại sứ du lịch” Việt Nam
Ngành Du lịch và cà phê vẫn còn rất nhiều cơ hội hợp tác chưa được khai phá. Hoạt động du lịch sẽ đóng góp cho sự phát triển của ngành Cà phê, đồng thời câu chuyện văn hoá cà phê sẽ trở thành một điểm nhấn để thu hút du khách.
Cà phê nên là “đại sứ” để thu hút du khách
Việt Nam là quốc gia hàng đầu thế giới về sản lượng và chất lượng cà phê robusta. Rất nhiều công ty rang xay trên thế giới sử dụng hạt cà phê Việt Nam, tức là mỗi tách cà phê ngon mà người tiêu dùng thế giới đang thưởng thức đều có ít nhiều nguồn gốc từ Việt Nam. Thế nhưng ngành Cà phê và Du lịch chưa gắn kết chặt chẽ để mang lại lợi ích lớn và bền vững hơn.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – Tổng giám đốc TNI King Coffee cho rằng ngành Du lịch và Cà phê vẫn đang còn rất nhiều cơ hội chưa được khai phá. Với số lượng lớn người trên thế giới đang yêu và đam mê cà phê, rất nhiều trong số đó sẵn sàng tới Việt Nam để tìm hiểu ý nghĩa sâu xa của loại đồ uống đặc biệt này.
“Tại Việt Nam, quán cà phê xuất hiện ở khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn cùng cách phục vụ và thưởng thức đa dạng, mang đậm phong thái của từng vùng miền. Những cái tên như cà phê đen, cà phê sữa, cà phê chồn, cà phê trứng… đã tạo nên nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực, định hình những phong cách cà phê của riêng Việt Nam mà thế giới đang dần biết đến và ngưỡng mộ. Chính vì thế, du lịch cà phê Việt Nam có thể phát triển với nhiều loại hình thú vị” – bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết.
Theo ông Phạm Hoài Nguyên Anh – nhà sáng lập thương hiệu Anh Coffee, thời gian gần đây các tour du lịch gắn với sản phẩm cà phê đã phát triển ở nhiều địa phương, trong đó có Đắk Lắk. Tuy nhiên nhiều nơi sản phẩm du lịch vẫn còn đơn giản, ít trải nghiệm, chưa tận dụng được vị thế hàng đầu thế giới của cà phê Việt.
Ông Phạm Hoài Nguyên Anh nói: “Nhiều năm qua, vườn cà phê mới chỉ là một điểm dừng trong hành trình du lịch, hướng dẫn viên đưa khách vào tham quan ở mức sơ lược, chụp ảnh, check-in, ngắm cảnh là chính. Vì thiếu trải nghiệm và dịch vụ đi kèm nên nguồn thu từ du lịch chưa cao. Chúng tôi đang xây dựng những tour chuyên biệt về cà phê, để khách có thể trải nghiệm văn hóa, tập quán sản xuất cà phê của người bản địa, từ lúc cây bắt đầu sinh trưởng tới khi trở thành một thức uống hấp dẫn”.
Nhà sáng lập Anh Coffee cho rằng, với thương hiệu đã được nhận diện trên toàn cầu, cà phê Việt Nam có thể trở thành “đại sứ du lịch” giúp thu hút du khách đến Việt Nam để tìm hiểu nguồn gốc, giá trị, nét văn hóa đằng sau mỗi ly cà phê họ uống hàng ngày. Ngoài ra, ngành Cà phê cũng hưởng lợi từ hoạt động du lịch, thúc đẩy sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa bản địa. Du lịch cũng sẽ giúp cà phê Việt Nam ngày càng nâng cao chất lượng và giá trị, khẳng định vị thế và danh tiếng trên thế giới.
Đa dạng trải nghiệm cho tour du lịch cà phê
Vừa qua, Tổng cục Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến “Xây dựng và xúc tiến sản phẩm du lịch cà phê” để chia sẻ kinh nghiệm phát triển loại hình độc đáo này. Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết ngành Du lịch Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội, nguồn lực để phục hồi sau đại dịch Covid-19, trong đó có việc phát triển, khai thác lợi thế của thương hiệu cà phê để tạo ra những sản phẩm hấp dẫn du khách.
Giới thiệu về du lịch cà phê tại Việt Nam, ông Hà Văn Siêu nói: “Khu vực Tây Nguyên giàu văn hoá truyền thống, thiên nhiên hùng vĩ là nơi tập trung trồng và chế biến cà phê lớn nhất ở Việt Nam, hiện cũng đã hình thành những tour du lịch đưa khách tham quan nông trại cà phê, bảo tàng cà phê, thưởng thức nhiều loại cà phê đặc trưng… Hương vị cà phê Việt Nam độc đáo gắn với văn hóa đặc sắc sẽ làm thăng hoa những chuyến đi và lưu lại mãi trong lòng du khách”.
Kinh nghiệm từ Colombia cho thấy, các sản phẩm du lịch cà phê thành công nhờ gắn chặt với yếu tố văn hóa và cộng đồng bản địa, du khách được tham gia vào nhiều công đoạn với các trải nghiệm hấp dẫn. “Giá trị của tour du lịch nằm ở sự thông thái và khéo léo của mỗi người nghệ nhân, tạo thêm giá trị cho sản phẩm và kiến thức mới khiến du khách thỏa mãn và thích thú. Ngoài ra, việc tham quan vườn cà phê bản địa và tìm hiểu về cách sinh trưởng, thu hoạch, chế biến… theo lối truyền thống mang dấu ấn văn hóa sâu sắc, thúc đẩy giao lưu giữa du khách và người dân”, bà Diana Rodriguez – chuyên viên marketing tỉnh Quindio, Colombia phát biểu tại tọa đàm.
Ông Lê Hoàng Cơ – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Đam San cho biết tại Đắk Lắk hiện nay, du lịch cà phê đang được xây dựng một hệ sinh thái để phát triển bền vững. Các doanh nghiệp du lịch đồng hành cùng người nông dân trồng, chăm sóc cà phê, tạo ra vùng nguyên liệu gồm hệ thực vật đa dạng. Du khách đến vườn cà phê được nghe kể chuyện và nhiều trải nghiệm khác để hoà mình vào thiên nhiên, hiểu về đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu tạo nên trái cà phê ngọt, chín mọng và hương vị riêng biệt. Các hoạt động trong tour được thiết kế để du khách cảm nhận cà phê bằng 5 giác quan gồm: nhìn, ngửi, nếm, chạm, nghe.
Một điểm đến mới trong hành trình cà phê tại Đắk Lắk là cơ sở chế biến Anh Coffee, nơi du khách hiểu thêm về quá trình sản xuất, học cách phân biệt, pha chế các loại cà phê và cách thưởng thức. Ông Phạm Hoài Nguyên Anh chia sẻ: “Chúng tôi giới thiệu cho du khách rất nhiều dòng cà phê khác nhau để mỗi người tìm ra hương vị phù hợp nhất, sau đó lưu lại thông tin, sở thích của khách cho dịch vụ hậu mãi. Những trải nghiệm được cá nhân hóa giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn, cũng khiến cho du khách luôn nhớ về Đắk Lắk cả khi đã kết thúc tour du lịch”.
Theo VOV
-
Lâm Đồng: Công nhận 3 mô hình điểm với sản phẩm là du lịch canh nông -
Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
Hà Nội phát triển du lịch làng nghề, gắn kết sản phẩm thủ công mỹ nghệ -
Đặc sắc “Ngôi nhà ngô” ở Mù Căng Chải
- Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM - ITE HCMC và Hội chợ triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm TP. HCM
- Vĩnh Phúc: Trình diễn pháo hoa và lễ hội tuyết dịp Quốc khánh 2/9 tại Tam Đảo
- Korea MICE Roadshow và mục tiêu đưa 5 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam năm 2024
- Đánh thức tiềm năng du lịch nông thôn ở huyện miền núi Vũ Quang
- Bình Định ban hành quy định chính sách để thu hút khách du lịch MICE
- Về “miền quê cổ tích” Ngọc Chiến trải nghiệm điểm du lịch cộng đồng đạt hạng OCOP 4 sao
- Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định hứa hẹn thu hút nhiều khách du lịch
-
Cách trồng chuối Laba cho năng suất caoChuối Laba còn được gọi với một tên khác nữa là chuối Dạ Hương bởi mùi hương thơm đặc trưng khi chín. Chuối Laba sinh trưởng tốt ở vùng đất đỏ bazan hoặc đất phù sa, nơi có nền nhiệt tương đối mát mẻ quanh năm. Nếu chăm sóc tốt, chuối cho năng suất cao và chất lượng. Mỗi buồng chuối đạt từ 25 - 30kg, cho khoảng 10 - 12 nải.
-
Từ 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn 7 địa phương cấp huyệnỦy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1256/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó, từ ngày 01/01/2025 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 7 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố; 77 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 42 xã, 28 phường và 7 thị trấn.
-
“Giải cứu” hàng nghìn phụ nữ, trẻ em khỏi bạo hành(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm giúp phụ nữ và trẻ em vùng nông thôn tránh bị bạo hành gia đình, Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) với sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) đã thành lập Đường dây nóng 18001768, hoạt động 24h/7 ngày. Sau 3 năm đi vào hoạt động đã có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái vùng nông thôn được các tư vấn viên của tổng đài 18001768 hỗ trợ thoát khỏi cảnh bị bạo hành của người chồng, người cha trong gia đình.
-
Trang trại heo Mavin đạt tiêu chuẩn toàn cầu Global GAPTháng 11/2024, một cột mốc quan trọng đã được ghi nhận khi 2 trang trại heo của Tập đoàn Mavin tại huyện Anh Sơn – tỉnh Nghệ An và huyện Kbang – tỉnh Gia Lai đã chính thức được cấp Chứng nhận Global GAP, phiên bản S.L.P (Smart Livestock Production) bởi tổ chức kiểm định và chứng nhận uy tín toàn cầu Bureau Veritas (BV).
-
Đổi mới trên quê hương Nho QuanLà một huyện miền núi với nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân, đến nay, 100% các xã của huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Miền sơn cước nay đã "thay da, đổi thịt".
-
Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hưng Yên: Thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển(Tapchinongthonmoi.vn) - Bằng nhiều giải pháp thiết thực như: Đào tạo, bồi dưỡng; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; chuyển giao công nghệ, khoa học; tiếp cận vốn… Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Hưng Yên đã và đang trở thành “bà đỡ” cho kinh tế tập thể ở Hưng Yên ngày một phát triển.
-
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng thống nước Cộng hòa DominicaTừ ngày 19-21/11/2024, Tổng thống Luis Rodolfo Abinader Corona cùng các quan chức cấp cao của Chính phủ Dominica đã đón Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính thăm chính thức nước Cộng hòa Dominica.
-
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-MalaysiaTrong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia, chiều 21/11, hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam-Malaysia lên Đối tác chiến lược toàn diện.
-
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viênBộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo các đồng chí: Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể; chưa xem xét, xử lý kỷ luật đồng chí Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
-
Quốc hội thông qua Luật Dược sửa đổi với 7 nhóm điểm mới cơ bảnVới đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh