Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Festival Huế 2020 có thể vẫn giữ nguyên lịch tổ chức

17:13 17/02/2020 GMT+7
Giữa tâm điểm dịch Covid – 19 đang diễn ra, lãnh đạo chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn giữ chủ trương tổ chức lễ hội Festival Huế 2020 đúng với lịch trình đã đặt ra, từ ngày 01 – 06/4/2020. Một phương án dự phòng cũng được đặt ra, là dời lễ hội sang

Giữa tâm điểm dịch Covid – 19 đang diễn ra, lãnh đạo chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn giữ chủ trương tổ chức lễ hội Festival Huế 2020 đúng với lịch trình đã đặt ra, từ ngày 01 – 06/4/2020. Một phương án dự phòng cũng được đặt ra, là dời lễ hội sang mùa Thu cho bảo đảm, nhưng ý kiến này vẫn cần xem xét.

Công tác chuẩn bị cho lễ hội Festival Huế vẫn được triển khai tích cực trong những ngày này.

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế chia sẻ rằng, dịch bệnh đang diễn tiến phức tạp, lôi cuốn mọi cơ quan, đoàn thể chính quyền và người dân các tỉnh thành, trong đó có Thừa Thiên Huế. Do đó, không ai dám chủ quan rằng tháng 4 không còn dịch bệnh đe dọa. Tuy nhiên, xét về điều kiện khí hậu tự nhiên, dịch hô hấp cấp sẽ bị đẩy lùi khi thời tiết ấm lên. Trung tâm Festival Huế vẫn báo cáo chính quyền địa phương giữ yên lịch tổ chức lễ hội 2020.

Đây là lần thứ 11 Huế làm lễ hội, nên ban tổ chức đã có nhiều kinh nghiệm ứng phó thực tế. Việc thương thảo các đoàn nghệ thuật tham gia, tổ chức các chương trình trong chương trình, cuốn hút công chúng, đều là các bước thực hành quen thuộc. Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế luôn luôn mới”, Festival lần này còn mong tạo các giá trị cộng đồng mới, nhất là năng lực tổ chức phối hợp với cơ sở.

Do đó, việc dời thời điểm sự kiện, theo ban tổ chức, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý cộng đồng, các đoàn tham gia và cả truyền thông đại chúng. Các khâu chuẩn bị coi như phải làm lại từ đầu nếu thay đổi lịch, gây tốn kém không cần thiết. Sau tháng 4, Huế cũng vào mùa nắng nóng, ảnh hưởng du khách, người dân và các đoàn nghệ thuật.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế nhìn nhận, những thực tế đó buộc ban tổ chức phải đánh giá nhiều chiều, đưa ra nhiều phương án với mong mỏi làm sao giảm thiểu các phí tổn mà vẫn bảo đảm chương trình thông suốt.

Phương án giữ nguyên lịch tổ chức bởi vậy đã được cân nhắc và duy trì, tại thời điểm hiện nay chưa hề có chủ trương thay đổi. Sở Văn hóa địa phương đang phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng, vừa quan sát tình hình vừa đôn đốc khâu chuẩn bị tiếp tục chu tất.

“Nói thì dễ chứ toàn bộ các công việc dàn dựng sân khấu, phối hợp các kịch bản nghệ thuật, thẩm tra các sự kiện cột mốc như lễ hội Áo dài, khai mạc… trong lúc này, là phải tính toán chu đáo. Dịch bệnh đang buộc tránh hoạt động tụ tập đông người, thì làm sao để các công tác dàn dựng, tập dượt diễn ra thuận lợi, là câu hỏi hóc búa”. Ông Hải chia sẻ vậy.

Ông Đạt cũng cho rằng, khả năng phải dời thời điểm tổ chức Festival là phải tính đến. Ban tổ chức đã có ý kiến xin dời sang cuối tháng 8/2020. Có điều, nếu thật sự dịch bệnh thời gian tới bị triệt tiêu, thì Festival 2020 diễn ra ngay đầu tháng 4 sẽ là một cơ hội rất tốt để du lịch văn hóa Huế hồi phục lại quan tâm của dư luận.

“Rất may là Huế nói riêng và Thừa Thiên Huế nói chung không bị áp lực tâm lý phòng chống dịch bệnh quá cực đoan. Dù mọi khâu phòng chống đều diễn ra nghiêm túc, chu đáo, nhưng đa phần công chúng ở đây đều lạc quan cho rằng, dịch bệnh sẽ sớm đi qua. Đó là một cách nhìn rất tích cực, để Festival Huế có thêm niềm tin giữ vững lịch trình tổ chức của mình”. Ông Đạt nói.

Nguyên Đông