Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

G20 “chốt” thỏa thuận thương mại trước đe dọa thuế quan của Mỹ

18:28 09/07/2017 GMT+7

Các nhà lãnh đạo thế giới đã đạt được thoả thuận về thương mại tại Hội nghị thượng đỉnh G20 khi các quan chức đồng ý chống lại chủ nghĩa bảo hộ đồng thời ngầm thừa nhận mối lo ngại của Tổng thống Mỹ Donald Trump về tình trạng dư thừa thép và những gì ông nói là thực tiễn thương mại không công bằng.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã đạt được thoả thuận về thương mại tại Hội nghị thượng đỉnh G20 khi các quan chức đồng ý chống lại chủ nghĩa bảo hộ

Vài giờ sau khi đạt được một thỏa thuận, tuyên bố cuối cùng đã cho thây Mỹ bị cô lập về vấn đề biến đổi khí hậu, theo các quan chức từ ba quốc gia G20. Đồng thời, tuyên bố đề cập đến việc sử dụng “công cụ bảo vệ thương mại”, cho thấy “cái bóng” của mối đe dọa thuế quan từ Mỹ vẫn đang bao phủ trên toàn thế giới.

Các cuộc đàm phán đã gặp phải sự chia rẽ lớn về chính sách kinh tế toàn cầu khi Trump, người đã dành phần lớn chiến dịch tranh cử của mình phàn nàn về việc thương mại “không công bằng” đã gây tổn hại cho Mỹ, giữ vững lập trường “đặt nước Mỹ lên trên hết” của mình.

Các quan chức G20 tỏ ra lo ngại về một cuộc chiến thương mại thép khi Trump chuẩn bị đưa ra quyết định liệu có áp đặt thuế quan trừng phạt trong bối cảnh có những chỉ trích về bán phá giá trên thị trường toàn cầu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, người chủ trì hội nghị thượng đỉnh cho biết, các nhà lãnh đạo cần phải tìm ra giải pháp chung cho việc sản xuất dư thừa thép, nếu không nguy cơ của “các hành động song phương” sẽ tăng lên.

Trong bản tuyên bố của mình, G20 cam kết sẽ tiếp tục những nỗ lực chống lại sản xuất dư thừa trong ngành công nghiệp thép, theo một văn bản bị rò rỉ.

“Chúng tôi sẽ giữ cho thị trường mở, ghi nhận tầm quan trọng của các khuôn khổ thương mại và đầu tư đối xứng và có lợi lẫn nhau”, theo bản dự thảo tuyên bố. G20 sẽ “tiếp tục chống lại chủ nghĩa bảo hộ bao gồm tất cả các thực tiễn mại không công bằng và công nhận quy tắc của các công cụ bảo vệ thương mại hợp pháp trong lĩnh vực này”.

Chính quyền Trump đang cân nhắc áp đặt thuế quan, hạn ngạch hoặc kết hợp cả hai về nhập khẩu thép vì lý do an ninh quốc gia theo mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại, mặc dù chỉ một phần nhỏ lượng thép của Mỹ được sử dụng cho quốc phòng. Bộ Thương mại Mỹ đã công bố một bản đánh giá hồi tháng 4, và dự kiến sẽ đưa ra quyết định trong thời gian tới đây.

“Chúng tôi nhất trí chống lại chủ nghĩa bảo hộ, và tôi nghĩ đó sẽ là một kết quả tích cực từ cuộc họp này”, Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau nói với các phóng viên tại Hamburg. “Tôi tin là chúng ta đều nhận ra tầm quan trọng của thương mại đối với nền kinh tế, tầm quan trọng của thương mại đối với tăng trưởng, và những khó khăn mà chủ nghĩa bảo hộ mang lại. Đó là một chủ đề đã đạt được sự đồng thuận”.

Tuyên bố cuối cùng nêu rõ quan điểm cô lập Trump về biến đổi khí hậu, nói rằng tất cả các thành viên G20 ngoại trừ Mỹ “tuyên bố rằng Hiệp định Paris là không thể đảo ngược”, theo một số quan chức.

Cẩm Anh TH