Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Gần 90% mâu thuẫn được hòa giải thành công”

Thu Hằng - 07:10 11/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật luôn được Hội Nông dân tỉnh Hòa Bình quan tâm, chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh thực hiện. Nhờ đó mà ý thức chấp hành pháp luật của hội viên nông dân được nâng lên, 100% các vụ việc mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp nhỏ phát sinh trong cộng đồng dân cư đều được tổ hòa giải phát hiện và hòa giải kịp thời, trong đó, tỷ lệ hòa giải thành công chiếm tới 80 - 90%.
Phổ biến kiến thức pháp luật cho hội viên, nông dân ở Hòa Bình.

Tăng cường công tác truyền thông pháp luật cho hội viên, nông dân

Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Hàng năm, các cấp Hội trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan tham mưu cho Ban Chỉ đạo cùng cấp xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và Quy chế tổ chức hoạt động của Ban Chỉ đạo, trong những năm qua các cấp Hội Nông dân tỉnh Hòa Bình đã tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền, các ngành liên quan tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân bằng nhiều hình thức như tổ chức các hội nghị, tập huấn, các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội, sinh hoạt câu lạc bộ lồng ghép; thông tin công tác Hội, trang Website của Hội Nông dân tỉnh... để chuyển tải các nội dung như Luật Đất đai, Luật Hôn nhân Gia đình, Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo vệ Môi trường; Luật Xử lý vi phạm hành chính; các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026…; lồng ghép triển khai thực hiện các Đề án, Kế hoạch, chương trình hành động như: “Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2021”; “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật, giai đoạn 2017- 2021 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”… Thông qua công tác tuyên truyền giúp cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao hiểu biết, tôn trọng và chấp hành pháp luật góp phần phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội, giữ vững an ninh, chính trị. Kết quả trong 3 năm qua các cấp Hội tuyên truyền, phổ biến chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của cấp trên cho hội viên, nông dân được 9.585 buổi và kết hợp lồng ghép với sinh hoạt tại các thôn, bản để phổ biến cho 566.345 lượt hội viên tham gia; phối hợp tổ chức 926 buổi tuyên truyền về pháp luật cho 56.172 lượt hội viên, trợ giúp pháp lý cho 22.558 lượt hội viên, nông dân.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức 4 lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên tuyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho 420 cán bộ, hội viên nông dân; 2 lớp tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng truyền thông phổ biến giáo dục pháp luật bảo vệ, tài nguyên môi trường cho 200 cán bộ Hội Nông dân xã, Chi hội trưởng và hội viên nông dân. Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển cộng đồng nông thôn (CCRD) tổ chức 16 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 480 người là cán bộ đoàn thể cấp xã, đại diện tổ hoà giải, những người có uy tín ở địa phương; 6 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho hơn 300 thành viên tổ hoà giải ở cơ sở và tư vấn pháp luật liên quan đến đất đai cho trên 900 lượt người tại xã Tú Lý, Hiền Lương, Cao Sơn (Đà Bắc), Thành Sơn, Chiềng Châu, Vạn Mai (Mai Châu). Các cấp Hội phối hợp tổ chức 25 buổi tuyên truyền luật bảo vệ môi trường, luật đất đai, trợ giúp pháp lý cho trên 2.000 hội viên nông dân.

Duy trì, xây dựng nhiều câu lạc bộ, mạng lưới hòa giải viên

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg, Hội Nông dân các cấp đã tích cực, chủ động tham mưu cho UBND, Ban chỉ đạo cùng cấp giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, tham dự các cuộc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của ban tiếp công dân thuộc UBND cùng cấp định kỳ hằng tháng theo quy chế phối hợp. Thông qua các buổi tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, hội viên đã được phổ biến, giải thích các quy định của pháp luật liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo. Các cấp Hội trực tiếp hòa giải 1.869 vụ, trong đó hòa giải thành công 1.651 vụ đạt 88,3% tại các cơ sở, đảm bảo được quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên. 100% vụ việc mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp nhỏ phát sinh trong cộng đồng dân cư đều được tổ hòa giải phát hiện và hòa giải kịp thời, trong đó, tỷ lệ hòa giải thành công chiếm tới 80 - 90%. Đối với những vụ việc hòa giải không thành đều được hòa giải viên hướng dẫn chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết để tránh tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài…

Ngoài công tác tuyên truyền, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục duy trì, củng cố, xây dựng mới Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, xây dựng mạng lưới cộng tác viên, tuyên truyền viên, tổ hòa giải tại các chi hội, bổ sung các đầu sách cho tủ sách pháp luật. Hội Nông dân các cấp lồng ghép kiểm tra công tác Hội với kiểm tra việc thực hiện Quyết định 81. 

Thời gian tới, các cấp Hội thực hiện Quyết định 81 gắn với quy chế dân chủ, giám sát phản biện xã hội, phát huy vai trò của các cấp Hội trong hoạt động hòa giải ở cơ sở, tuyên truyền pháp luật cho hội viên, từ đó nhằm góp phần giảm thiểu các vụ, việc tranh chấp, khiếu nại; đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân.

Những kết quả trên đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ, hội viên, nông dân đối với việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là việc thực hiện các quy định của pháp luật, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Hội góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương, ổn định tình an ninh - chính trị, trật tự - an toàn xã hội trên địa bàn.