Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hà Nội: Hơn 1.000 sản phẩm OCOP được công nhận

08:31 26/03/2021 GMT+7

Triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) khá chậm so với cả nước, nhưng Thành phố Hà Nội đã có những giải pháp bứt phá, sau hơn 1 năm đã có 1.054 sản phẩm OCOP được công nhận. Đặc biệt, thành phố đang nỗ lực triển khai Đề án xây dựng “Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái của quốc gia tại TP. Hà Nội” nhằm lan tỏa các giá trị của OCOP.

Đó là những thông tin được ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) do Bộ NN&PTNT tổ chức vào ngày 23/3/2021. Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, sau hơn 1 năm cả nước triển khai OCOP thì ngày 08/7/2019, UBND Thành phố mới phê duyệt Chương trình. Tuy vậy, thành phố đã đề ra mục tiêu rất cao, do đó cần có sự chỉ đạo và triển khai quyết liệt.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội phát biểu tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết chương trình OCOP.

Kết quả đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 1.054 sản phẩm, vượt kế hoạch được giao, trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm 1,6%), 731 sản phẩm 4 sao (chiếm 69,4%), 306 sản phẩm 3 sao (chiếm 29%), của 72 Doanh nghiệp, 82 HTX và 101 Hộ sản xuất kinh doanh, giải quyết được trên 5.000 lao động khu vực nông thôn. Trong tổng số 1.054 sản phẩm OCOP được công nhận có 686 sản phẩm thực phẩm (chiếm 65,1%), Đồ uống 35 sản phẩm (chiếm 3,2%), Thảo dược 7 sản phẩm (chiếm 0,7%), Vải, may mặc 27 sản phẩm (chiếm 2,6%), sản phẩm lưu niệm, nội thất và trang trí 299 sản phẩm (chiếm 28,4%).

Để lan tỏa giá trị của OCOP, theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, Thành phố đã đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Trong thời gian qua, Hà Nội đã tổ chức thành công 04 sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (miền núi phía Bắc; đồng bằng sông Hồng; miền Trung và Tây Nguyên; đồng bằng Nam bộ) tại không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Các sự kiện nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các vùng miền và các địa phương. Mỗi sự kiện thu hút hàng trăm sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP, trên 2.000 sản phẩm tiềm năng tham Chương trình OCOP. Kết thúc các sự kiện, đã có hàng trăm biên bản ghi nhớ về hợp tác tiêu thụ sản phẩm được ký kết.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm đạt chuẩn OCOP của thành phố Hà Nội.

Năm 2020, Hà Nội cũng đã lựa chọn và khai trương đưa vào hoạt động được 14 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên toàn thành phố. Hàng hóa bày bán trong các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm nêu trên đều là các sản phẩm đạt từ 03 sao trở lên bao gồm sản phẩm lụa tơ tằm, bánh kẹo, thực phẩm tươi sống, chế biến, rau củ quả an toàn, sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố và khu vực.

Một điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Hà Nội.

Đặc biệt, hiện nay, Hà Nội đang đẩy mạnh triển khai Đề án xây dựng “Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái của quốc gia tại thành phố Hà Nội”. Đề án do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan nhằm xây dựng lộ trình phát triển cho Chương trình OCOP phù hợp với các định hướng chỉ đạo của Trung ương và điều kiện thực tiễn của Hà Nội.

“Việc triển khai thành công Đề án nhằm tạo điều kiện phát triển, ươm mầm tài năng thiết kế sáng tạo hình ảnh, con người, sản vật của Việt Nam với Thế giới và là nơi trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội với cả nước và bạn bè quốc tế. Đồng thời là nơi tổ chức cá sự kiện lớn, giao lưu văn hóa vùng miền của cả nước và thế giới. Hiện nay đang tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan Trung ương, Thành phố và các đơn vị liên quan, hoàn thiện Đề án trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt” ông Quyền cho biết thêm.

Trọng Đạt