Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hà Tĩnh: Hàng nghìn hecta ngô bị đổ gãy do mưa lớn kèm gió mạnh

14:31 22/03/2021 GMT+7

Chỉ trong chiều và đêm 21/3, hàng nghìn hecta ngô trên địa bàn các huyện Thạch Hà, Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang bị đỗ gãy do mưa kèm gió lớn, gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Toàn tỉnh có khoảng 1.400ha ngô bị đỗ gãy do mưa lớn kèm theo gió mạnh.

Cụ thể, vào chiều tối ngày 21/3, tại xã Ngọc Sơn (huyện Thạch Hà) có gần 40ha diện tích ngô lấy bắp của hơn 150 hộ dân thôn Trung Tâm và Khe Giao 2, bị đổ ngã. Sau khi sự việc xảy ra người dân đã báo với chính quyền địa phương để được hướng dẫn. Theo ông Phạm Trường An – PCT UBND xã Ngọc Sơn cho biết: “ Qua tìm hiểu, nguyên nhân bước đầu được xác định là do thân cây yếu vì đang trong giai đoạn sinh trưởng thân lá, lại chịu ảnh hưởng của mưa to, gió lớn gây ra tình trạng đổ ngã đồng loạt”

Theo bà Uông Thị Kim Yến, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn, cho biết: Trong ngày 21/3, mưa kèm theo gió lớn đã là gãy đổ gần 1.200ha ngô trên địa bàn 25 xã, thị trấn, trong đó gần 800ha ngô không thể khắc phục như xã Sơn Tiến, Sơn Lễ, An Hòa Thịnh, Sơn Bình. Khoảng 400ha ngô có thể khắc phục thì sáng 22/3 lãnh đạo huyện đã xuống hướng dẫn bà con khi mưa tạnh thì nâng đỡ gốc lên, một số diện tích mà cây ngô đang trong giai đoạn phát triển từ 7 đến 9 lá thì huyện chỉ đạo những biện pháp kĩ thuật như giém gốc, tỉa bớt lá, bón phân phù hợp để cây có thêm dinh dưỡng phục hồi nhanh. Đối với những diện tích có cây ngô trổ cờ phân râu đến giai đoạn hạt ngậm sữa đổ sệp xuống thì không thể khắc phục được nên phải tận thu làm thức ăn cho vật nuôi. Trường hợp sử dụng không hết còn dư thừa có thể ủ chua làm nguồn dự trữ thức ăn về sau.

Lãnh đạo huyện Thạch Hà kiểm tra diện tích ngô bị đổ gãy và hướng dẫn bà con cách khắc phục.

Huyện Đức Thọ cũng bị thiệt hại gần 260ha ngô xảy ra trên địa bàn 11 xã gồm: Trường Sơn, Tân Hương, An Dũng, Đức Đồng, Đức Lạng, Hòa Lạc, Tùng Châu, Liên Minh, Bùi La Nhân, Quang Vĩnh và Yên Hồ. Một số địa phương có diện tích ngô Đông bị thiệt hại lớn như: Đức Đồng 65ha, Tân Hương 50ha; Tùng Châu 50ha.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, các địa phương đã chỉ đạo chính quyền cơ sở hướng dẫn bà con nông dân tập trung khắc phục thiệt hại. Đồng thời, hỗ trợ bà con trong vấn đề chăm sóc cây sau bị gãy đổ để giảm thiểu thiệt hại tốt nhất cho bà con.

                                        Bùi Ánh