Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hải Dương: Nâng cao nhận thức bảo vệ tài nguyên, môi trường cho hôi viên

Bùi Hải Hưng - 11:09 20/11/2021 GMT+7
Vừa qua, tại Nhà văn hóa Trung tâm huyện Gia Lộc, Hội Nông dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức thành công Hội thi “Nông dân tìm hiểu kiến thức và pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường năm 2021”. Hội thi có sự tham gia của 48 thí sinh đến từ 4 huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ, Cẩm Giàng và Thanh Miện.
Đồng chí Phạm Thanh Thủy - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Hội thi trao giải nhất cho đội tuyển nông dân Hội Nông dân huyện Gia Lộc.

Chung tay vì cộng đồng

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã được các cấp, các ngành quan tâm, chú trọng. Với vai trò nòng cốt trong các phong trào nông dân và xây dựng nông thôn mới, hàng năm các cấp Hội Nông dân tỉnh Hải Dương đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường qua các hoạt động cụ thể như: Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật và khoa học về bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho cán bộ, hội viên, nông dân; tổ chức các buổi Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường; xây dựng các mô hình điểm “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp”, mô hình “Nông dân thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình”; mô hình “Chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn”; tổ chức trồng cây xanh, treo băng zôn, khẩu hiệu với thông điệp sử dụng, bảo vệ nguồn nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, nói không với đốt rơm rạ sau thu hoạch, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định… Thông qua các hoạt động truyền thông đã dần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và người dân tự giác hơn trong giữ gìn và bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Ngày 11/11, Hội Nông dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội thi “Nông dân tìm hiểu kiến thức và pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường” năm 2021, đây là năm thứ 4 liên tiếp Hội thi được diễn ra. Bà Phạm Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Hội thi cho biết: “Hội thi nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội và cán bộ, hội viên, nông dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường, sử dụng hiệu quả và bền vững tài nguyên môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai. Đây cũng là dịp để các cán bộ, hội viên, nông dân thể hiện vai trò là những tuyên truyền viên tích cực về bảo vệ tài nguyên, môi trường, góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường sống ở từng địa phương trong tỉnh”.

Các đội đã trải qua 4 phần thi: Phần giới thiệu với tên gọi: Chúng tôi nói về chúng tôi”; phần thi “Kiến thức bảo vệ môi trường”; phần thi “Hùng biện” và thi “Tiểu phẩm tuyên truyền”. Nội dung các phần thi là những kiến thức pháp luật và khoa học liên quan trực tiếp đến lĩnh vực bảo vệ tài nguyên, môi trường, sát thực với cuộc sống, những kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng tuyên truyền, phương pháp vận dụng các văn bản pháp luật, kiến thức xã hội trong công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường. Các tiết mục đã truyền tải thông điệp về Hội Nông dân tham gia giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường của địa phương, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, sản xuất nông sản an toàn. Các tiết mục tham gia đều có chất lượng với nhiều hình thức tiểu phẩm, hát, thơ.. thể hiện tài năng, sự sáng tạo, thông minh, hài hước của các hội viên nông dân. Qua đó, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường sống, môi trường sản xuất, tạo ra sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường. Kết quả chung cuộc Ban Tổ chức Hội thi đã trao giải nhất cho đội tuyển đến từ Hội Nông dân huyện Gia Lộc; giải nhì cho đội tuyển Hội Nông dân huyện Thanh Miện; giải ba cho các đội tuyển Hội Nông dân huyện Tứ Kỳ và Cẩm Giàng đồng thời trao các giải nhánh cho phần thi “Chúng tôi nói về chúng tôi” xuất sắc nhất cho đội tuyển HND huyện Gia Lộc; tiểu phẩm tuyên truyền xuất sắc nhất cho đội tuyển HND huyện Cẩm Giàng.

Nâng cao nhận thức về bảo vệ tài nguyên, môi trường

 Thông qua Hội thi, mỗi cán bộ, hội viên nông dân trở thành một tuyên truyền viên tích cực, góp phần lan tỏa nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường. Bà Trịnh Thị Hồng Thuyên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gia Lộc cho biết: “Hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân trong bảo vệ tài nguyên, môi trường, hạn chế các hành vi vi phạm do không hiểu biết về pháp luật. Đồng thời cũng thực sự là sân chơi bổ ích, thiết thực cho cán bộ, hội viên, nông dân có dịp giao lưu, tiếp cận thông tin, nâng cao sự hiểu biết để phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và khoa học về bảo vệ tài nguyên, môi trường. Trong những ngày qua, các thí sinh, diễn viên, nhạc công của đội tuyển HND huyện Gia Lộc rất hào hứng, hăng say luyện tập với mong muốn mang lại những tiết mục hay nhất, truyền tải những thông điệp với nội dung tích cực về bảo vệ tài nguyên, môi trường”.

Chia sẻ với chúng tôi bên lề Hội thi, ông Phạm Công Quông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngũ Hùng, huyện Thanh Miện đồng thời cũng là đội trưởng đội tuyển nông dân của huyện Thanh Miện hồ hởi: “Qua Hội thi, chúng tôi được giao lưu, học hỏi, trao đổi kiến thức, nắm bắt phương pháp, hình thức tuyên truyền của đội tuyển nông dân các huyện bạn từ đó nâng cao ý thức phải tuyên truyền sâu rộng đến các hội viên nông dân về vai trò quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên, môi trường. Cũng qua Hội thi, chúng tôi được thể hiện kiến thức của mình và khả năng ca hát, sáng tạo thông qua các bài thi, tiểu phẩm đóng góp một phần vào thành công chung của Hội thi nói riêng, công tác bảo vệ tài nguyên môi trường nói chung”.

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, phát triển nền kinh tế xanh và bền vững, nâng cao sức khỏe nhân dân, trong thời gian tới, HND các cấp trong toàn tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và khoa học, các biện pháp cụ thể về bảo vệ tài nguyên, môi trường nông thôn, sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn thực phẩm. Những hình thức sân khấu hóa như Hội thi “Nông dân tìm hiểu kiến thức và pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường” cần duy trì thường xuyên, tạo ra sân chơi thật sự bổ ích, thiết thực và ngày càng lan tỏa phong trào nông dân bảo vệ tài nguyên, môi trường.

TỪ KHÓA #bài pháp luật