Hàng Việt quên thương hiệu
Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy niềm tin người tiêu dùng (NTD) vào thương hiệu Việt có phần lung lay do có những doanh nghiệp (DN) làm ăn không minh bạch, thiếu chân chính. Đây là điều cần báo động nếu uy tín hàng Việt bị xói mòn, tạo ra những “lỗ hổng” vì tự thân DNcoi thường việc củng cố thương hiệu trong lúc hàng ngoại luôn chực chờ.
Đơn cử trường hợp vi phạm về sản xuất và kinh doanh thực phẩm tại công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin ở Tp.HCM xảy ra cách đây gần 2 năm, như “bò viên không làm từ bò”, sản phẩm chứa nhiều phụ gia…
Uy tín thương hiệu Việt Sin sụt giảm mạnh vì những vấn đề về chất lượng thực phẩm. DN này phải chấp nhận ít nhất một năm bị loại ra khỏi danh sách và không được dùng logo của Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC).
Lung lay niềm tin
Trong vòng một năm đó, Việt Sin “đi tới đi lui” ở Hội DN HVNCLC nhiều lần. Nhưng như lời khuyên của bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội, phía DN nên “cứ làm thật là tốt đi”, rồi trong cuộc điều tra khảo sát của Hội sẽ thể hiện điều này.
Năm 2017 vừa qua, phía Việt Sin đã có những thay đổi tích cực, khắc phục các vi phạm, và được vào danh sách HVNCLC năm 2018. Mặc dù vậy, việc một thương hiệu thực phẩm từng có chút tên tuổi lại gây tai tiếng vì vi phạm khiến NTD tránh xa đến giờ vẫn là bài học nhớ đời cho DN này.
Một cuộc khảo sát mới công bố ở Tp.HCM cho thấy một trong những vấn đề nổi cộm gần đây là niềm tin của NTD vào thương hiệu Việt có phần bị lung lay. Nhiều DN làm ăn không minh bạch và thiếu chân chính đã ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt trong NTD.
Và trường hợp một chiếc khăn hai nhãn mác của thương hiệu Khaisilk vốn gây xôn xao trong năm 2017 vừa qua đã được chỉ đích danh như một điển hình.
Sự việc này đã gây tổn thương lòng tin của NTD đối với hàng Việt. Theo giới chuyên gia, bản thân chủ DN Việt này đã thiếu tôn trọng thương hiệu của chính mình đã được tạo dựng từ trước đó.
Bà Hạnh kể lại trường hợp kẹo dừa Đ.A ở Bến Tre đã từng bị lừa 300 triệu đồng để được lấy một logo HVNCLC giả mạo thông qua một công ty tư vấn. Đến khi cơ quan có liên quan vào cuộc, phía DN kẹo dừa thừa nhận sai thì sản phẩm kẹo dừa của họ rốt cuộc bị rút khỏi kệ hàng tại hệ thống siêu thị Co.op Mart ngay trong dịp Tết Nguyên đán.
Hoặc một trường hợp khác: Mới đây, Hội DN HVNCLC nhận được từ Cục Thuế Tp.HCM một bản hợp đồng mà ngành thuế tự đi điều tra thì có công ty truyền thông ký hợp đồng nhận 110 triệu đồng của một công ty trong nước để “chạy lo” giấy chứng nhận HVNCLC cho công ty.
Phía cán bộ thuế nói rằng hợp đồng này được nộp về cho họ, nhưng họ thấy bản hợp đồng kỳ lạ quá khi một công ty truyền thông lại đi làm một dịch vụ “chạy” như vậy, có sai sai gì ở đây hay không?
Những “lỗ hổng” cần lấp
“Nói thật, sau khi được thông báo từ phía Cục Thuế Tp.HCM, ngay lập tức, chúng tôi qua xác minh đã loại công ty nêu trên ra khỏi danh sách HVNCLC. Có thể phía DN bị oan khi gặp lừa đảo, nhưng chúng tôi phải dừng không cấp danh hiệu cho DN mặc dù trước đó họ có nằm trong danh sách công bố được NTD bình chọn”, bà Hạnh chia sẻ.
Có thể nói, tất cả không còn chỉ là câu chuyện riêng lẻ của từng DN nội, từng vụ việc, mà đó còn là câu chuyện của các cơ quan quản lý, kiểm duyệt và của cả NTD trước những “hạt sạn” trong việc xây dựng và củng cố thương hiệu. Điều này có thể làm niềm tin của NTD vào uy tín của hàng Việt bị xói mòn, sẽ càng tạo ra những “lỗ hổng”.
Vậy điều gì khiến cho những hàng Việt phải “méo mặt” vì thương hiệu khó có chỗ đứng ngay trên sân nhà? Theo một lãnh đạo của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), phần lớn DN Việt có quy mô vừa và nhỏ vẫn thiếu năng lực phát triển thương hiệu và không coi đây là một công cụ kinh doanh đúng nghĩa.
Qua khảo sát thị trường cho thấy khi thu nhập tăng lên, NTD Việt sẵn sàng chi trả mức chi tiêu cao hơn cho các sản phẩm nói chung, nhưng cũng đồng thời quan tâm hơn những giá trị mà uy tín thương hiệu đó mang lại.
Giới chuyên gia chỉ rõ: Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về xuất khẩu sản phẩm nông thủy sản, nhưng thương hiệu cho các dòng sản phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là sản phẩm sạch được chế biến an toàn và tinh tế, vẫn chưa được khai thác hiệu quả.
Một trong những nguyên nhân chính yếu, không những do chênh lệch về trình độ công nghệ, trang thiết bị, nguồn nhân lực, mà còn nằm ở vấn đề xây dựng và củng cố thương hiệu của hàng Việt. _Đây là một trong những điểm yếu cần được cộng đồng DN Việt quan tâm cải thiện, khi cạnh tranh với các DN nước ngoài trong xu thế hội nhập hiện nay.
Còn theo Gs.Ts Võ Tòng Xuân, đặc biệt là với thương hiệu hàng nông sản Việt hiện nay, 70% người Việt sống bằng sản xuất nông nghiệp, mạnh ai nấy lo, an toàn thực phẩm không rõ. Trừ một số ít đang chuyển hướng cải tiến, phần lớn xuất khẩu nông sản chất lượng thấp vào thị trường giá trị thấp.
Thực tế, có nhiều công ty đầu tư cho logo của mình nhưng chưa đầu tư xây dựng thương hiệu của sản phẩm. Nhất là mặt hàng gạo, đến nay vẫn chưa có thương hiệu mạnh.
Ông Xuân cho rằng phần lớn DN không có chiến lược duy trì hay bảo vệ thương hiệu (truy nguyên nguồn gốc nguyên liệu). Họ cũng chưa thực hiện “Bảo vệ thương hiệu là duy trì lòng tin của khách hàng”. Trong khi đó, thị trường trên thế giới ngày càng cạnh tranh. Một công ty, một tỉnh, một quốc gia cần tìm cách làm cho sản phẩm của mình nổi bật lên để cạnh tranh, và đạt được mục tiêu kinh doanh.
Thế Vinh
-
Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân -
Hà Nội: Nhiều mô hình hay không để lãng phí, hoang hóa đất ruộng -
Tái bản cuốn sách của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan về 'nghề' lãnh đạo, quản lý -
Điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025
- Hướng đến nền nông nghiệp xanh và nhiệm vụ của Hội Nông dân
- Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về tạo tín chỉ carbon
- Tiêu chí huyện nông thôn mới đặc thù không có đơn vị hành chính cấp xã
- Canh tác lúa thông minh chất lượng cao phục vụ xuất khẩu
- Dấu ấn nông nghiệp xanh và cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư phát triển
- Sẽ không còn chuyện “phụ cấp cao hơn lương”
- Quốc tế đánh giá cao thành tựu phát triển con người của Việt Nam
-
PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
-
"Điện Biên Phủ: Đó là trận đánh của thế giới""Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
-
Việt Nam và các nhà tài trợ đồng thuận về sự cần thiết phải hài hoà hoá thủ tụcViệt Nam và các nhà tài trợ đều nhất trí về sự cần thiết phải hài hoà hoá thủ tục để rút ngắn thời gian chuẩn bị và triển khai các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi.
-
Để người lao động thêm cơ hội cân nhắc việc rút bảo hiểm xã hội một lầnChiều 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, các đại biểu thảo luận cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
-
Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp là xu thế tất yếu nhằm hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, nhất là khả năng xuất khẩu nông sản.
-
"Khi đó, không nhiều chuyên gia thế giới tin ta sẽ đánh cứ điểm Điện Biên Phủ""Trong giới chuyên gia quân sự thế giới thời điểm đó, ngay cả phía các bạn Liên Xô, không nhiều người tin rằng Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ hạ quyết tâm tiêu diệt tập đoàn cứ điểm này. Quyết định tấn công vào Điện Biên Phủ thể hiện ý chí quyết tâm rất cao của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc hướng tới một trận quyết chiến chiến lược với thực dân".
-
Cảnh báo xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao BằngTrong khoảng 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ và sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện, thành phố trên địa bàn các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng.
-
Bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Nam Định(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều ngày 26-3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức thông báo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định điều động, bổ nhiệm đại tá Nguyễn Hữu Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Nam Định.
-
Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồnTheo các đại biểu Quốc hội, quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn đã được thực tiễn kiểm nghiệm, phát huy kết quả tốt, số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia đã giảm rõ rệt.
-
Nhiều trường đại học mở thêm các ngành mới nhóm kỹ thuậtNăm 2024, nhiều trường đại học đồng loạt mở thêm các ngành mới thuộc nhóm kỹ thuật như khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, công nghệ bán dẫn...
-
1 Nông dân huyện Thống Nhất có nhiều cơ hội vay vốn phát triển sản xuất trong năm 2024 -
2 Nam Định: Tổ chức Festival vinh danh phở -
3 Gia Lộc: Hội tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân -
4 Thái Nguyên: Tích cực kết nối cung cầu nông sản -
5 Hội Nông dân huyện Thống Nhất hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho nông sản