
Hàng Việt quên thương hiệu
Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy niềm tin người tiêu dùng (NTD) vào thương hiệu Việt có phần lung lay do có những doanh nghiệp (DN) làm ăn không minh bạch, thiếu chân chính. Đây là điều cần báo động nếu uy tín hàng Việt bị xói mòn, tạo ra những “lỗ hổng” vì tự thân DNcoi thường việc củng cố thương hiệu trong lúc hàng ngoại luôn chực chờ.
Đơn cử trường hợp vi phạm về sản xuất và kinh doanh thực phẩm tại công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin ở Tp.HCM xảy ra cách đây gần 2 năm, như “bò viên không làm từ bò”, sản phẩm chứa nhiều phụ gia…
Uy tín thương hiệu Việt Sin sụt giảm mạnh vì những vấn đề về chất lượng thực phẩm. DN này phải chấp nhận ít nhất một năm bị loại ra khỏi danh sách và không được dùng logo của Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC).
Lung lay niềm tin
Trong vòng một năm đó, Việt Sin “đi tới đi lui” ở Hội DN HVNCLC nhiều lần. Nhưng như lời khuyên của bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội, phía DN nên “cứ làm thật là tốt đi”, rồi trong cuộc điều tra khảo sát của Hội sẽ thể hiện điều này.
Năm 2017 vừa qua, phía Việt Sin đã có những thay đổi tích cực, khắc phục các vi phạm, và được vào danh sách HVNCLC năm 2018. Mặc dù vậy, việc một thương hiệu thực phẩm từng có chút tên tuổi lại gây tai tiếng vì vi phạm khiến NTD tránh xa đến giờ vẫn là bài học nhớ đời cho DN này.

Một cuộc khảo sát mới công bố ở Tp.HCM cho thấy một trong những vấn đề nổi cộm gần đây là niềm tin của NTD vào thương hiệu Việt có phần bị lung lay. Nhiều DN làm ăn không minh bạch và thiếu chân chính đã ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt trong NTD.
Và trường hợp một chiếc khăn hai nhãn mác của thương hiệu Khaisilk vốn gây xôn xao trong năm 2017 vừa qua đã được chỉ đích danh như một điển hình.
Sự việc này đã gây tổn thương lòng tin của NTD đối với hàng Việt. Theo giới chuyên gia, bản thân chủ DN Việt này đã thiếu tôn trọng thương hiệu của chính mình đã được tạo dựng từ trước đó.
Bà Hạnh kể lại trường hợp kẹo dừa Đ.A ở Bến Tre đã từng bị lừa 300 triệu đồng để được lấy một logo HVNCLC giả mạo thông qua một công ty tư vấn. Đến khi cơ quan có liên quan vào cuộc, phía DN kẹo dừa thừa nhận sai thì sản phẩm kẹo dừa của họ rốt cuộc bị rút khỏi kệ hàng tại hệ thống siêu thị Co.op Mart ngay trong dịp Tết Nguyên đán.
Hoặc một trường hợp khác: Mới đây, Hội DN HVNCLC nhận được từ Cục Thuế Tp.HCM một bản hợp đồng mà ngành thuế tự đi điều tra thì có công ty truyền thông ký hợp đồng nhận 110 triệu đồng của một công ty trong nước để “chạy lo” giấy chứng nhận HVNCLC cho công ty.
Phía cán bộ thuế nói rằng hợp đồng này được nộp về cho họ, nhưng họ thấy bản hợp đồng kỳ lạ quá khi một công ty truyền thông lại đi làm một dịch vụ “chạy” như vậy, có sai sai gì ở đây hay không?
Những “lỗ hổng” cần lấp
“Nói thật, sau khi được thông báo từ phía Cục Thuế Tp.HCM, ngay lập tức, chúng tôi qua xác minh đã loại công ty nêu trên ra khỏi danh sách HVNCLC. Có thể phía DN bị oan khi gặp lừa đảo, nhưng chúng tôi phải dừng không cấp danh hiệu cho DN mặc dù trước đó họ có nằm trong danh sách công bố được NTD bình chọn”, bà Hạnh chia sẻ.
Có thể nói, tất cả không còn chỉ là câu chuyện riêng lẻ của từng DN nội, từng vụ việc, mà đó còn là câu chuyện của các cơ quan quản lý, kiểm duyệt và của cả NTD trước những “hạt sạn” trong việc xây dựng và củng cố thương hiệu. Điều này có thể làm niềm tin của NTD vào uy tín của hàng Việt bị xói mòn, sẽ càng tạo ra những “lỗ hổng”.
Vậy điều gì khiến cho những hàng Việt phải “méo mặt” vì thương hiệu khó có chỗ đứng ngay trên sân nhà? Theo một lãnh đạo của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), phần lớn DN Việt có quy mô vừa và nhỏ vẫn thiếu năng lực phát triển thương hiệu và không coi đây là một công cụ kinh doanh đúng nghĩa.
Qua khảo sát thị trường cho thấy khi thu nhập tăng lên, NTD Việt sẵn sàng chi trả mức chi tiêu cao hơn cho các sản phẩm nói chung, nhưng cũng đồng thời quan tâm hơn những giá trị mà uy tín thương hiệu đó mang lại.
Giới chuyên gia chỉ rõ: Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về xuất khẩu sản phẩm nông thủy sản, nhưng thương hiệu cho các dòng sản phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là sản phẩm sạch được chế biến an toàn và tinh tế, vẫn chưa được khai thác hiệu quả.
Một trong những nguyên nhân chính yếu, không những do chênh lệch về trình độ công nghệ, trang thiết bị, nguồn nhân lực, mà còn nằm ở vấn đề xây dựng và củng cố thương hiệu của hàng Việt. _Đây là một trong những điểm yếu cần được cộng đồng DN Việt quan tâm cải thiện, khi cạnh tranh với các DN nước ngoài trong xu thế hội nhập hiện nay.
Còn theo Gs.Ts Võ Tòng Xuân, đặc biệt là với thương hiệu hàng nông sản Việt hiện nay, 70% người Việt sống bằng sản xuất nông nghiệp, mạnh ai nấy lo, an toàn thực phẩm không rõ. Trừ một số ít đang chuyển hướng cải tiến, phần lớn xuất khẩu nông sản chất lượng thấp vào thị trường giá trị thấp.
Thực tế, có nhiều công ty đầu tư cho logo của mình nhưng chưa đầu tư xây dựng thương hiệu của sản phẩm. Nhất là mặt hàng gạo, đến nay vẫn chưa có thương hiệu mạnh.
Ông Xuân cho rằng phần lớn DN không có chiến lược duy trì hay bảo vệ thương hiệu (truy nguyên nguồn gốc nguyên liệu). Họ cũng chưa thực hiện “Bảo vệ thương hiệu là duy trì lòng tin của khách hàng”. Trong khi đó, thị trường trên thế giới ngày càng cạnh tranh. Một công ty, một tỉnh, một quốc gia cần tìm cách làm cho sản phẩm của mình nổi bật lên để cạnh tranh, và đạt được mục tiêu kinh doanh.
Thế Vinh
-
Một số đề xuất về quan điểm, chủ trương nhằm nâng cao vị thế của nông dân Việt Nam khi bước vào kỷ nguyên mới
-
Thị trường và giải pháp phát triển chuỗi cung ứng nông sản xuất khẩu
-
Sáng kiến “tiết kiệm nghìn tỷ” cho ngành Nông nghiệp
-
Bình Thuận: Làm giàu từ mô hình trồng dâu nuôi tằm và nuôi chồn hương tại xã Đức Tín
- Huyện Đức Trọng: Phấn đấu thu nhập bình quân của người dân khu vực nông thôn đạt gấp 2,5 - 3 lần
- Cà Mau: GRDP nông, lâm, ngư nghiệp tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước
- Bình Dương phấn đấu trở thành đô thị loại I và thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
- Đến năm 2030, phấn đấu trên 90% diện tích lúa, rau màu, cây ăn trái áp dụng IPHM
- Vĩnh Long: Định hướng cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới
- Vai trò của giai cấp Nông dân trong thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945
- Luật Đất đai 2024 tạo môi trường đầu tư bất động sản minh bạch và ổn định hơn
-
Trà hoa vàng và câu chuyện phát hiện, bảo tồn cây dược liệu quý ở Thái NguyênTheo PGS.TS Trần Ninh, trong gần 30 năm gắn bó cùng các đồng nghiệp, ông đã đi khắp các vùng miền Việt Nam và phát hiện được 25 loài trà hoa vàng mới cho khoa học. Ông đã đặt tên cho loài hoa trà hoa vàng bản địa Thái Nguyên trên dãy núi Tam Đảo là Hakodae Ninh. Từ những phát hiện trên, "Nhà Khoa học của nhà nông" Phạm Thị Lý đã lựa chọn trà hoa vàng để đưa vào "mô hình đa hệ sinh học dược liệu dưới tán rừng".
-
Lễ hội Cà phê lần thứ 9: “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”Ngày 26/2, tại tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Họp báo Lễ hội Cà phê lần thứ 9 năm 2025, với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”. Đây là sự kiện thiết thực, ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 50 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk.
-
Người bác sỹ già cứu sống nhiều bệnh nhân tim mạch nguy kịchVới tâm huyết, kinh nghiệm và tay nghề cao, dù đã nghỉ hưu hơn 10 năm, bác sỹ Huy vẫn trực tiếp tham gia nhiều ca can thiệp tim mạch phức tạp, cứu sống nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.
-
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Bảo đảm người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế gần nhất với chất lượng tốt nhấtTối 26/2, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Y tế tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) với chủ đề “Bản hùng ca người chiến sĩ áo trắng”. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo.
-
Vinamilk đồng hành cùng Giải chạy vì cộng đồng nhân dịp 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt NamVinamilk đã đồng hành cùng với hơn 1.000 nhân viên y tế, runner tại giải chạy “Run With Me - Cộng Đồng Khỏe” nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2025). Đây là một trong nhiều hoạt động Vinamilk phối hợp cùng ngành y trong suốt thời gian qua hướng đến chăm sóc sức khỏe người Việt.
-
“Trong ngành y, đào tạo thực tế là rất quan trọng”Cách đây không lâu, trên một chuyến máy bay, có 1 nữ hành khách quốc tế lên cơn đau bất ngờ, cần sự giúp đỡ ngay để tránh nguy hiểm đến tính mạng. Tiếp viên trưởng ra tín hiểu khẩn tới toàn kíp bay và hành khách: “Có ai trong đoàn bay là bác sĩ không? Chúng tôi cần được giúp đỡ!”.
-
Ông Vũ Đức Thuận được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn LaNgày 26/2, tỉnh ủy Sơn La đã tổ chức công bố các quyết định về công tác cán bộ tại Hội Nông dân tỉnh Sơn La. Dự Hội nghị có các ông Lò Minh Hùng, Phó Bí thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Sơn La, lãnh đạo huyện ủy Mường La.
-
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khánh thành Viện Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe Cán bộ Trung ươngNhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2025), sáng 25/2, tại Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức Lễ khánh thành hai tòa nhà: Viện Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe Cán bộ Trung ương (A11) và Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm (A4), góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ của Bệnh viện hạng đặc biệt trong công tác khám, chữa bệnh cho các cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân.
-
Trải nghiệm Xuân vùng cao Hà Giang theo những cung đường “hot” nhấtSức hút từ những điểm đến hoang sơ và độc đáo như cung đường Hà Giang cho thấy du khách trong nước và quốc tế ngày càng muốn có những trải nghiệm chân thực, yêu thích phiêu lưu và khám phá văn hóa.
-
Phú Mỹ và Hanwa ký kết biên bản ghi nhớNgày 24 tháng 2 năm 2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) và Công ty Hanwa (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MoU), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng với sự tham dự của Ban lãnh đạo cấp cao từ cả Phú Mỹ và Hanwa.
-
1 Bộ trưởng Lê Minh Hoan giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội
-
2 “Trong ngành y, đào tạo thực tế là rất quan trọng”
-
3 Bỏ cấp huyện, sáp nhập cấp tỉnh: Mô hình tiến bộ được nhiều nước áp dụng
-
4 Trà hoa vàng và câu chuyện phát hiện, bảo tồn cây dược liệu quý ở Thái Nguyên
-
5 Chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam