Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội ND Việt Nam và ILO: Hợp tác, hỗ trợ đào tạo nghề cho nông dân

20:03 26/02/2020 GMT+7
Sáng ngày 26/2/2020, tại Hà Nội, lãnh đạo T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã tiếp và làm việc với đoàn Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Tham gia buổi tiếp có đồng chí Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN và đại diện một số Ban, đơn vị liên quan

Sáng ngày 26/2/2020, tại Hà Nội, lãnh đạo T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã tiếp và làm việc với đoàn Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

Tham gia buổi tiếp có đồng chí Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN và đại diện một số Ban, đơn vị liên quan thuộc T.Ư Hội. Phía ILO có ông Paul John Comyn, chuyên gia cao cấp và bà Nguyễn Thị Thuận, Chủ tịch Lâm thời Hội đồng Kỹ năng ngành Nông nghiệp cùng các thành viên.

Đồng chí Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN trao đổi với ông Paul John Comyn, Chuyên gia cao cấp của ILO.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Định đã giới thiệu tóm tắt với các thành viên trong đoàn về tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam; chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, bộ máy và các hoạt động của Hội NDVN.

“Hội NDVN có 1 hệ thống trường dạy nghề, trung tâm hỗ trợ nông dân tại 53/63 tỉnh, thành. Hệ thống trường dạy nghề, trung tâm hỗ trợ nông dân đều có nhiệm vụ dạy nghề cho nông dân; đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Các chương trình dạy nghề Hội NDVN đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành và một số tổ chức nước ngoài. Ngoài việc sử dụng giáo viên có chuyên môn giảng dạy, Hội còn sử dụng các nông dân sản xuất kinh doanh giỏi làm giáo viên giảng dạy theo phương thức “cầm tay chỉ việc”. Cùng với đó, Hội đã hỗ trợ cho hội viên nông dân vay vốn… với mục đích giúp hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh để làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương…”- Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Paul John Comyn – Chuyên gia cao cấp ILO đánh giá cao vai trò của Hội NDVN trong công tác dạy nghề. Mong được Hội chia sẻ về công tác đào tạo, chương trình đào tạo nghề mà Hội NDVN đang thực hiện. Đây là cơ hội cho hai bên chia sẻ với nhau trên quan hệ đối tác. Ông Paul John Comyn bày tỏ mong muốn Hội NDVN là 1 trong những thành viên tham gia Hội đồng Kỹ năng nghề ngành Nông nghiệp tại Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Thuận, Chủ tịch Lâm thời Hội đồng Kỹ năng ngành Nông nghiệp (được thành lập với quyết định của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội) chia sẻ: Hội đồng Kỹ năng ngành Nông nghiệp là một mảng hoạt động của ILO mới được thành lập cách đây 2-3 tháng với các thành viên là đại diện các bộ như: Bộ NN&PTNN, Bộ Lao động Thương binh và xã hội (LĐTB&XH), và một số doanh nghiệp về nông nghiệp… Bước đầu ILO đã có hoạt động thuê một nhóm chuyên gia tư vấn của các viện chính sách của Bộ NN&PTNT và Vụ LĐTB&XH nơi đã có những theo dõi, nghiên cứu sâu về đào tạo nghề cho người Việt Nam. Từ đó xây dựng một báo cáo về ngành Nông nghiệp để thấy rằng hiện trạng ngành Nông nghiệp đang phát triển như thế nào, và định hướng của nó ra sao cho 5 năm và 10 năm sau. Thông qua các nghiên cứu, khảo sát này sẽ xây dựng chính sách kỹ năng đào tạo nghề sát với thực tiễn để không bị thiếu hụt  nguồn nhân lực. ILO đã có cam kết hỗ trợ năm 2020 với Bộ LĐTB&XH, nếu Hội NDVN tham gia thì sẽ có những hoạt động lâu dài…

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định khẳng định: Sau buổi làm việc này, hai bên sẽ có những hợp tác, hỗ trợ trong việc đào tạo nghề cho nông dân Việt Nam. Trước tiên hai bên sẽ có những cuộc khảo sát nghiên cứu, hội thảo để từ đó có những đề xuất cụ thể.

Tin, ảnh: Quỳnh Chi