Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hơn 1500 mẫu vải được giới thiệu tại triển lãm vải quốc tế cao cấp năm 2023

Kim Phụng - 08:09 24/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn)- Ngày 22/3, triển lãm quốc tế vải cao cấp với chủ đề “Dệt may Việt Nam: Mạnh hơn - Thông minh hơn - Xanh hơn” đã khai mạc tại GEM Center, TP.HCM.

Triển lãm vải lần này diễn ra 03 ngày (từ 22/3 đến 24/3) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh tại TP.HCM (VCCI-HCM) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Giải pháp dệt may Bền vững (Công ty STS) và Tengda Exhibition tổ chức với hơn 200 đơn vị tham gia triển lãm và hơn 1500 mẫu vải được  trưng bày. 

Triển lãm này cũng được xem là hoạt động kết nối giao thương mở đầu trong năm 2023 của ngành dệt may Việt Nam, với những khác biệt trong phương thức tổ chức, đó là thông qua Texfuture Việt Nam Xuân Hè 2023 tạo cộng đồng doanh nghiệp dệt may trong nước và quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là vùng nguyên liệu của ngành hình thành hệ sinh thái liên kết có trách nhiệm, phát triển dệt may Việt Nam theo hướng “Kinh tế tuần hoàn – Kinh tế xanh và Chuyển đổi số”.

Triển lãm đã trưng bày, giới thiệu các xu hướng về vải từ các chất liệu tự nhiên như sợi cây gai xanh của Tập đoàn gai Thiên Phước Ramie, sợi dứa của ECOSOI, tơ sen của Lụa Sen Đồng Tháp; các xu hướng màu sắc mới nhất, nghe chia sẻ kinh nghiệm về việc ứng dụng số hóa và công nghệ tại các doanh nghiệp; hay đơn giản là câu chuyện khởi nghiệp bắt đầu từ những bước chân nhỏ từ mối tình với làng lụa Nam Cao của nhà sáng lập và điều hành Hanhsilk, Startup 8X tại TP.HCM ...

Texfuture Việt Nam Xuân Hè 2023 thực sự là một cuộc hội tụ có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp ngành Dệt may. Nhất là trong giai đoạn khó khăn như hiện nay. Được biết, trước thềm diễn ra triển lãm, ban tổ chức đã phối hợp cùng với các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Long An tổ chức các hoạt động tham quan, xúc tiến thương mại trực tiếp tại các nhà máy, doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực dệt may vào hai ngày 20 và 21/03/2023. Hoạt động rất hữu ích, thiết thực nhằm giúp các nhà đầu tư nước ngoài kết nối giao thương, tìm hiểu về môi trường kinh doanh, chính sách đầu tư, môi trường lao động, chính sách ESG tại các doanh nghiệp dệt may trong nước, từ đó sẽ có những đột phá trên con đường tìm nguồn cung ứng vải bền vững và sáng tạo.

Đánh giá về mục tiêu của Texfuture Việt Nam Xuân Hè 2023, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân – Viện trưởng Viện Kinh tế tuần hoàn (ĐH Quốc gia TP. HCM) cho biết: Dệt may là một trong những ngành gây tiêu thụ tài nguyên, ô nhiễm môi trường, có cường độ phát thải khí nhà kính cao. Với các chính sách của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua, nhất là khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO với yêu cầu hợp tác thương mại mà các yếu tố về môi trường – phát triển bền vững được xem ưu tiên hàng đầu nhằm xoá bỏ rào cản thương mại trong các cuộc đàm phán cho các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường, thì rõ ràng, dệt may thuộc nhóm sản phẩm phải tuân thủ các tiêu chuẩn ‘xanh hoá’ trong sản xuất. Theo đó, chuyển đổi kinh tế tuần hoàn ngành dệt may chính là giải pháp quan trọng đảm bảo mục tiêu “xanh hoá” của ngành.

Đặc biệt thông qua triển lãm để cùng thảo luận và đề xuất các mô hình, khả năng liên kết các bên cùng thực thi và cam kết chuyển đổi kinh tế tuần hoàn, hướng đến xanh hoá dệt may Việt Nam.