Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người dân nên cẩn trọng khi ký ủy quyền mã số vùng trồng sầu riêng

Dương Khôi - Tú San - 12:32 15/11/2022 GMT+7
(tapchinongthonmoi.vn) - Hiện huyện Tân Thạnh (Long An) được cấp 2 mã vùng trồng cho cây sầu riêng với diện tích 26,5 héc ta trên địa bàn 2 ấp của xã Tân Lập. Đây là một tín hiệu vui, mở ra cơ hội để các địa phương, người dân trồng sầu riêng trên địa bàn huyện tiếp tục xây dựng các vùng trồng đạt tiêu chuẩn, chất lượng, góp phần nâng cao giá trị, thương hiệu sản phẩm cây trồng.

Ngày 10/11/2022, ông Lê Phước Vẹn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh cùng các cơ quan chuyên môn của huyện có buổi làm việc với UBND xã Tân Lập và các hộ dân và doanh nghiệp thu mua sầu riêng được cấp mã vùng trồng. 

Phát biểu tại biểu làm việc, ông Lê Phước Vẹn nhấn mạnh: Việc cấp mã số vùng trồng có ý nghĩa quan trọng đối với người trồng sầu riêng. Do đó, ông mong người dân nên cẩn trọng khi ký kết ủy quyền mã số vùng trồng với các doanh nghiệp. Nếu người dân có nhu cầu ký kết hợp đồng ủy quyền mã số vùng trồng với các doanh nghiệp cần có cam kết rõ ràng cụ thể, cần đảm bảo hồ sơ năng lực xuất khẩu, đảm bảo sản lượng, diện tích, thời gian rõ ràng cụ thể. Người dân nên đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ pháp lý trong ký kết hợp đồng với doanh nghiệp khi ủy quyền mã số vùng trồng để tránh bị thiệt hại, đồng thời thường xuyên tuân thủ các quy định giữ vững mã vùng trồng trên cây sầu riêng.

Hiện toàn huyện Tân Thạnh có hơn 192ha trồng sầu riêng, đây là cây trồng mới và tiềm năng của huyện này.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Phước Vẹn phát biểu tại buổi làm việc

Hai địa phương được cấp 2 mã vùng trồng cho cây sầu riêng với diện tích 26,5 héc ta là ấp Trương Công Ý và ấp Bằng Lăng (xã Tân Lập). Đây là một tín hiệu vui, mở ra cơ hội để người dân trồng sầu riêng trên địa bàn huyện tiếp tục xây dựng các vùng trồng đạt tiêu chuẩn, chất lượng, góp phần nâng cao giá trị, chất lượng, thương hiệu sản phẩm cây trồng.

Tuy nhiên từ khi cây sầu riêng ở Tân Thạnh được cấp mã số vùng trồng, nhiều  doanh nghiệp đến để ký ủy quyền mã số vùng trồng với các hộ dân. Việc quản lý và giữ mã số vùng trồng của các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương gặp khó khăn.

Các hộ dân trồng sầu riêng mong muốn chính quyền các cấp hỗ trợ pháp lý khi ký uỷ quyền mã số vùng trồng sầu riêng với doanh nghiệp.

Mã số vùng trồng là mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xác định quy trình sản xuất của nông sản. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để sản phẩm nông sản được xuất khẩu theo đường chính ngạch. Chính vì vậy, thời gian qua, ngành nông nghiệp và các địa phương trên địa bàn huyện đã chủ động, tích cực hướng dẫn người dân xây dựng mã số vùng trồng, góp phần nâng cao giá trị nông sản, hướng tới xuất khẩu.