Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nuôi ếch kết hợp thả cá rô đồng mang lại hiệu quả kinh tế cao

Minh Nga - 07:11 26/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Anh Giáp Văn Bảo ở thôn Ngọc Trai (xã Việt Lập, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) là một trong những hộ nông dân sản xuất tiêu biểu, say mê lập nghiệp và làm giàu trên quê hương mình. Anh Bảo là người tiên phong đi đầu trong phong trào nuôi ếch của huyện Tân Yên từ những năm 2014, sau đó anh quyết định thử nghiệm nuôi ếch kết hợp với thả cá rô đồng và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ thử nghiệm ban đầu, hiện nay toàn bộ diện tích trang trại rộng 1ha được anh Bảo cho nuôi cá rô đồng bên dưới và bên trên mặt nước bố trí 4.500m2 ao nuôi ếch trong lồng nổi. Đây là mô hình kết hợp vừa giúp cải thiện môi trường ao nuôi ếch vừa tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích.

Mô hình nuôi ếch kết hợp với thả cá rô đồng của anh Bảo.

Anh Giáp Văn Bảo cũng cho biết, hiện tại giống ếch đang nuôi tại trang trại là giống ếch Thái Lan được nuôi trong lồng lưới nổi trên ao, mỗi lồng có diện tích 15m2 chìm nước khoảng 20-30cm, mật độ thả 250-300 con ếch giống/1m2 lồng nuôi; 80-100 con ếch thương phẩm/m2 chuồng nuôi. Nếu kết hợp với thả cá rô đồng thì mật độ thả cá rô là 25 con/m2 mặt nước ao nuôi. Thường xuyên kiểm tra và lọc dần độ đồng đều trong lồng nuôi ếch đảm bảo mật độ thả nuôi phù hợp giúp ếch và cá tăng trưởng đều và nhanh đạt được kích cỡ thương phẩm.

Theo anh Bảo, ếch và cá rô đồng đều là những sản phẩm dễ tiêu thụ, nhu cầu thị trường lớn. Trung bình giá ếch thịt dao động từ 45.000-50.000 đồng/kg. Thời gian nuôi ếch từ 2,5-3 tháng đạt kích cỡ 200-350 gam/con. Năng suất 1,5 tấn/lồng 120m2, tỷ lệ sống đạt 60-70%.  Với 4.500m2 ao nuôi hàng năm trang trại ếch của gia đình anh Bảo xuất ra thị trường 15-17 tấn ếch thương phẩm, 30 vạn ếch giống và 30 tấn cá rô thương phẩm. Sau khi trừ chi phí anh Bảo thu lãi 450 triệu đồng/năm, cao hơn 200 triệu so với chỉ nuôi ếch hoặc nuôi cá truyền thống trên cùng một đơn vị diện tích mặt nước.

Từ mô hình nuôi kết hợp này, mỗi năm anh Bảo thu lãi 450 triệu đồng

Anh Bảo chia sẻ: Nuôi ếch kết hợp với thả cá rô đồng tận dụng nguồn thức ăn dư thừa, phân ếch, da ếch và các mảng bám rong rêu xung quanh lồng nuôi ếch làm thức ăn cho cá rô đồng. Từ đó giúp giảm 10-15% chi phí thức ăn cho cá, ao nuôi được vệ sinh sạch sẽ. Hỗ trợ cải tạo nguồn nước, tối ưu hóa lượng thức ăn, hạn chế dịch bệnh xảy ra. Để nuôi ếch thành công thì người nuôi cần tìm hiểu kỹ quy trình kỹ thuật trước khi nuôi, tuân thủ theo phương pháp sau:

Chuẩn bị ao: ao nuôi phải được vệ sinh sạch sẽ, vét bùn, bón vôi, phơi ao, lấy nước vào và xử lý nước. Trong ao đặt lồng nuôi ếch vẫn nuôi cá bình thường mà lại không tốn nhiều thức ăn cho cá. Các loại cá thích hợp cho môi trường này là: cá tra, rô phi... Các loại cá này dễ thích nghi với môi trường, hơn nữa lại ăn tạp và kháng bệnh cao.

Lồng lưới: Lồng nuôi ếch là loại lưới nilon. Kích cỡ mắt lưới khoảng 0,5-1cm. Kích thước lồng dài khoảng 4-5m, ngang khoảng 3m, chiều sâu khoảng 1,2m. Các lồng ếch được đặt cách bờ khoảng 20cm, cách mặt nước khoảng 40-50cm. Bên cạnh đó, để phòng tốt hơn trường hợp ếch nhảy ra và tránh nhiều địch hại cho ếch như rắn, chim, mèo… nên làm nắp lồng ở trên.

Giá thể cho ếch: Sử dụng các miếng xốp có kích thước rộng 30 cm, dài 40 cm, đặt ở  dưới đáy chiếc lưới, khoảng cách giữa các tấm xốp là 20-25cm; hoặc sử dụng tre khô đóng lại thành những tấm vạt nhỏ có chiều ngang khoảng 3-5cm, chiều dài khoảng 3-4m, dùng lưới có kích cỡ mắc lưới khoảng 0,2-0,4cm bao tấm vạt tre vừa đóng lại. Giá thể nhằm làm chỗ nghỉ cho ếch và cho ếch ăn. Diện tích giá thể chiếm 2/3 - 3/4 diện tích nuôi. Chú ý khi làm các giá thể: đinh đóng vào vạt tre không được để lòi ra ngoài sẽ làm trầy xước ếch hay tấm xốp có thể bọc nilon lại vì khi bể ra ếch có thể ăn vào làm khó tiêu.

Chọn giống và thả giống: Chọn ếch khoảng 100con/kg, đồng đều,  khỏe mạnh, linh hoạt, màu sắc đậm, không nhiễm bệnh hay bị dị tật. Thời gian thả: lúc trời mát (buổi sáng hoặc buổi chiều). Mật độ thả nuôi: 40-80 con/m2.

Mô hình kết hợp vừa giúp cải thiện môi trường ao nuôi ếch vừa tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích

Thức ăn: sử dụng thức ăn viên nổi có độ đạm cao (22-35%). Cho ăn bằng cách rải thức ăn trực tiếp lên các giá thể đặt trong lồng lưới. Tháng đầu cho ăn 7-10% trọng lượng đàn ếch, 3 - 4lần/ngày; từ tháng thứ hai cho ăn 2 - 5%, 1-2lần/ngày.

Quản lý, chăm sóc: Định kỳ trong suốt vụ nuôi sử dụng men tiêu hóa, vitamin C bổ sung vào thức ăn cho ếch ăn; đồng thời dùng men vi sinh xử lý nước ao. Khoảng 2 tuần cân ếch một lần để kiểm tra trọng lượng trung bình cả đàn làm cơ sở điều chỉnh chế độ cho ăn và chăm sóc hợp lý. Giữ mực nước trong lồng từ 10 – 30cm. Nếu có điều kiện che mát và phun tưới nước vào lúc trời nắng thì mực nước chỉ cần giữ ngập 1/2 - 2/3 thân ếch. Thường xuyên quan sát chất lượng nước và kịp thời thay nước khi cần thiết.

Trong quá trình nuôi cần tách riêng các loại ếch lớn nhỏ sang từng lồng riêng để dễ chăm sóc.

Phân cỡ: Trong quá trình nuôi nhất là trong tháng đầu, bà con cần tách riêng các loại ếch lớn nhỏ sang từng lồng riêng để dễ chăm sóc, nhằm tránh tình trạng chúng chia thành bầy đàn, con lớn cắn con nhỏ, gây hao hụt về số lượng và chậm lớn (thao tác bắt phải nhẹ nhàng, dùng vợt để vớt nhằm tránh trầy sướt da và làm mất nhớt trên da ếch).

Thu hoạch: Sau 2-3 tháng nuôi ếch đạt trọng lượng trung bình 200-250 g/con, có thể thu hoạch toàn bộ.

Thừa Thiên Huế phổ biến kỹ thuật nuôi ba ba thương phẩm cho các hội viên sản xuất giỏi
Đầu tháng 10 vừa qua, tại huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế), Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” cấp tỉnh tổ chức sinh hoạt quý III/2024. Tham dự sinh hoạt có lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, đại diện Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố Huế; các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và đại diện CLB Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi huyện Phú Vang.