Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đổi thay từ Chương trình xây dựng Nông thôn mới ở huyện nghèo Xín Mần

07:27 08/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) - Thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang xác định tăng cường nâng cao thu nhập cho người dân, tạo “đòn bẩy” để chương trình hoàn thành.

Trồng rau sạch xuất sang Nhật Bản

Để nâng cao thu nhập cho nông dân, thời gian qua, huyện Xín Mần đã nỗ lực thu hút các doanh nghiệp xây dựng các chuỗi liên kết phát triển sản xuất, tiêu thụ nông sản theo hướng hàng hoá, an toàn và bền vững. Từ đó đời sống người dân ngày một nâng cao, Chương trình xây dựng Nông thôn mới có nhiều khởi sắc.

Với khí hậu mát mẻ quanh năm huyện Xín Mần đã liên kết trồng rau xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Ông Ngô Văn Tăng – Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: "Xín Mần là huyện vùng núi cao của tỉnh Hà Giang, với độ cao trung bình từ 1.200 - 1.600m so với mực nước biển, nhiệt độ trung bình 220c. Vì vậy vào mùa Hè nhưng nhiệt độ nơi đây luôn mát mẻ, rất thích hợp để trồng các loại rau có giá trị kinh tế cao. Nắm bắt lợi thế này những năm qua huyện Xín Mần đã hợp tác với các doanh nghiệp như Công ty TNHH Việt Nam MISAKI; Công ty Cổ phần Nông nghiệp tốt Phú Thọ… để phát huy lợi thế này. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc khảo sát, trồng rau sạch… huyện Xín Mần sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cá nhân có được mặt bằng đề đầu tư xây dựng nhà máy chế biến ngay tại huyện”.

Bắt đầu từ vụ Hè 2021, Công ty TNHH Việt Nam MISAKI triển khai trồng thử nghiệm 2 ha giống củ cải F1-VQ001 tại xã Xín Mần, với 11 hộ dân tham gia. Kết quả thu hoạch đạt năng suất 43 tấn/ha, doanh nghiệp thu mua toàn bộ củ tươi cho bà con với giá 2.000 đồng/kg, tương đương với thu nhập trên 85 triệu/ha chỉ sau 2 tháng canh tác. Đến vụ Đông năm 2021 - 2022 Công ty đã hợp tác trồng 4ha củ cải, gừng trâu, cây kiệu… Đặc biệt Công ty đã bao tiêu toàn bộ sản phẩm chính vì vậy bà con nông dân huyện Xín Mần rất phấn khởi tham gia.

Ông Anzai Yuzo (Chuyên gia người Nhật Bản) của Công ty TNHH Việt Nam MISAKI đánh giá: Với khí hậu mát mẻ, đất đai thì không bị ô nhiễm bởi các hoá chất độc hại vì vậy các nông sản: Củ cải, gừng trâu, củ kiệu, rau hữu cơ, dưa chuột… được trồng ở huyện Xín Mần khi đưa sang thị trường Nhật Bản được người tiêu dùng đón nhận rất tích cực.  

Từ thực tế qua những vụ liên kết thành công sản xuất rau trái vụ xuất khẩu, bà con nông dân huyện Xín Mần đã rất phấn khởi và mong chờ các định hướng cụ thể để có thể tham gia liên kết với doanh nghiệp. Vì vậy, việc phát triển theo vùng sản xuất lớn tại huyện Xín Mần được đánh giá sẽ rất thuận lợi.

Ông Cháng Văn Kinh – Quyền Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Xín Mần cho biết thêm: Việc hợp tác với các doanh nghiệp để sản xuất trồng rau trái vụ đã giúp cho thu nhập của người dân tăng lên 3-4 lần so với trước đây trồng lúa. Đây là tín hiệu rất đáng mừng trong phát triển nông nghiệp của huyện nghèo Xín Mần trong thời gian tới.

Nông thôn khởi sắc

Đời sống người dân ngày một nâng cao, Chương trình xây dựng Nông thôn mới của huyện Xín Mần cũng có những khởi sắc. Xác định với xuất phát điểm còn nhiều khó khăn do địa hình chủ yếu là đồi núi, đất rộng, dân thưa… vấn đề khó khăn nhất đó là nhu cầu về vốn rất lớn. Vì vậy huyện Xín Mần đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, vận dụng linh hoạt, lồng ghép hiệu quả Chương trình xây dựng Nông thôn mới với các chương trình mục tiêu quốc gia khác; thực hiện đồng bộ các chương trình, dự án trên địa bàn để tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí theo lộ trình.

Được hỗ trợ xi măng, người dân huyện Xín Mần đã chủ động đối ứng để làm hạ tầng giao thông, đảm bảo tiêu chí số 2 trong xây dựng Nông thôn mới.

Huyện Xín Mần cũng tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư cho Chương trình xây dựng Nông thôn mới tại 19 xã trên địa bàn; Luôn đảm bảo đầu tư hiệu quả, đúng trọng tâm theo kế hoạch đề ra. Các xã chủ động phát huy nguồn lực tổng hợp; chỉ đạo các xã rà soát, chọn lọc các công trình thật sự cần thiết để đầu tư và đầu tư theo thứ tự ưu tiên, có lộ trình cụ thể, tránh nợ đọng khi đã đạt chuẩn sau này.

Bà Bùi Thị Thanh Thuỷ - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Xín Mần cho biết: Là địa phương còn gặp nhiều khó khăn vì vậy trong triển khai hiệu quả nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện Xín Mần thực hiện hiệu quả theo Quyết định số 250/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Giang về ban hành quy định về quản lý, thanh toán và quyết toán kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo cơ chế đặc thù đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản.

Thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua huyện Xín Mần đã huy động các nguồn lực, vận động nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công lao động mở rộng làm đường giao thông nông thôn, xây dựng phòng học, nhà văn hóa thôn và nâng cấp, sửa chữa các chợ nông thôn…

Ông Cháng Văn Kinh – Phó Phòng NNPTNT huyện Xín Mần chia sẻ: Hạ tầng giao thông là vấn đề khó khăn của huyện miền núi Xín Mần vì vậy khi nhận được sự hỗ trợ về xi măng, bà con các xã đã chủ động hiến đất làm đường, đóng góp tiền, ngày công lao động để mua đá, cát… Trong năm 2021 từ ngân sách tỉnh Hà Giang hỗ trợ 1.590 tấn xi măng cho 5 xã (Khuôn Lùng, Nà Chì, Xín Mần, Cốc Rế, Tả Nhìu) đã triển khai thực hiện bê tông hoá 11,19 km đường; ngân sách huyện Xín Mần hỗ trợ 1.500 tấn xi măng cho 03 xã (Nà Chì, Tả Nhìu, Nấm Dẩn) thực hiện xây dựng 55 tuyến đường nhóm hộ và 165 công trình phụ với 781 hộ dân được hưởng lợi…

Tính đến nay huyện Xín Mần đã có 3 xã về đích Nông thôn mới là Khuôn Lùng, Xín Mần, Bản Ngò. Toàn huyện có 19 xã nhưng đến nay không còn xã dưới 10 tiêu chí chưa được thực hiện. Hy vọng rằng với những chính sách phù hợp, những cách làm hiệu quả giai đoạn 2021-2025 huyện Xín Mần sẽ có thêm nhiều xã về đích Nông thôn mới.