Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khó khăn bủa vây, nhiều tỷ phú nông dân vẫn đạt được doanh số đáng nể

13:14 13/02/2021 GMT+7

Ngay từ những tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lan tràn trên khắp thế giới, tình hình kinh tế – xã hội của đất nước phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Dù vậy, nhiều tỷ phú nông dân vẫn đạt được những thành quả đáng kể.

Lãnh đạo T.Ư Hội NDVN thăm mô hình bưởi da xanh của tỷ phú nông dân Nguyễn Thanh Thuỷ tại tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Có OCOP rồi lo gì!

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Nông thôn mới, nông dân Nguyễn Thanh Thuỷ, người được mệnh danh là nữ tỷ phú trồng bưởi da xanh lớn nhất tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương cho biết, ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, thời gian này, ngoài việc duy trì sản xuất 31ha bưởi da xanh của mình, thay vì phải ra ngoài tiếp xúc, gặp gỡ khách hàng, thì bà dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu, tìm tòi để hoàn thiện kế hoạch sản xuất kinh doanh sắp tới.

“Thời gian đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, cũng là thời điểm mà trang trại bưởi của tôi rộ trái, lúc này nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu gần như bị đứt gãy, trái bưởi da xanh cũng không nằm ngoại lệ, nhưng với uy tín và chất lượng của bưởi da xanh hữu cơ, cộng với việc tôi đã được bạn hàng tin tưởng lâu năm nên bưởi thu hái đến đâu được xuất bán tới đó nên doanh thu năm vừa qua vẫn thu về hơn 10 tỷ đồng”, bà Thủy nói.

Bà Thủy cho biết thêm, lúc mà cả nước cùng tay phòng chống dịch, thì tôi tranh thủ nghiên cứu trang trại nông nghiệp kết hợp với du lịch cho khu đất 8ha tại huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai, hiện nay đã dần hình thành, dự kiến trong thời gian tới sẽ đi vào hoạt động.

Còn bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kỳ Như, ở ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho biết: Ngay từ khi HTX thành lập, được sự quan tâm từ các ngành các cấp từ Trung ương đến địa phương mà sản phẩm của HTX đã có chỗ đứng trên thị trường. Mới đây, HTX Kỳ Như đã đưa sản phẩm do mình sản xuất đi đánh giá OCOP thì 5 sản phẩm từ cá thát lát được Hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá đạt 4 sao, đây cũng là sự nỗ lực của HTX và cũng là sự thể hiện, quan tâm của cấp Ủy, chính quyền, Hội ND, ngành Nông nghiệp đã giúp cho mặt hàng nông sản của tỉnh Hậu Giang khẳng định được chất lượng, hòa nhập vào thị trường trong nước và xuất khẩu.

“Năm vừa qua tuy có bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng với sự nỗ lực của bản thân và sự đồng lòng của 20 hộ liên kết, nên HTX vẫn chế biến và xuất bán gần 300 tấn thương phẩm cá thác lác ra thị trường. Thời điểm phải giãn cách xã hội nhiều hộ liên kết với HTX lo lắng lắm nhưng tôi đã động viên, cam kết ổn định giá thu mua nên đã giúp cho các xã viên yên tâm sản xuất. Hơn nữa có OCOP rồi lo gì ” bà Thùy tự hào.

Ông Phạm Minh Hùng – Trưởng Cơ quan thường trực T.Ư Hội NDVN tại miền Nam cho biết, “Trong năm qua, nhiều tỉnh, thành phía Nam làm rất tốt các sản phẩm OCOP cho nông dân”.

Giãn cách xã hội nhưng không giãn cách thông tin

Chia sẻ về những khó khăn về công tác Hội trong đợt dịch Covid-19, bà Đào Thị Lanh – Chủ tịch Hội ND Bình Phước cho biết: Trong đợt dịch Covid-19 các cấp Hội thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội nhưng không giãn cách thông tin. Công tác tuyên truyền được Hội ND Bình Phước đổi mới cả nội dung và hình thức, tích cực phổ biến và nhân rộng các hình thức tuyên truyền thông qua các ứng dụng trên mạng xã hội thông qua hơn 20 trang fanpage và 9 nhóm zalo để chuyển tải các nội dung của Hội, giới thiệu các mô hình sản xuất hiệu quả.

Ngoài việc bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Tiền Giang, Bến Tre và một số tỉnh ĐBSCL còn phải ứng phó với tình hình xâm nhập mặn. Hội ND các tỉnh đã kịp thời triển khai trong hệ thống tổ chức Hội các cấp tập trung tuyên truyền, phối hợp với các ngành chuyên môn để có những giải pháp, kĩ thuật quản lí, sử dụng nguồn nước trong điều kiện hạn mặn, giúp người dân chủ động trong việc tưới tiêu.

Còn ở TP.HCM, trong năm 2020 tư tưởng của hội viên, nông dân thành phố an tâm phấn khởi đồng tình với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã tạo điều kiện cho nông dân sản xuất, nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần.

Các chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp đô thị thành phố tiếp tục được thực hiện tạo động lực thúc đẩy kinh tế nông nghiệp thành phố chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao. Hội viên nông dân chuyển đổi diện tích sản xuất hiệu quả thấp sang các loại cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao phù hợp với điều kiện của Thành phố. Từ đó đã góp phần gia tăng giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp trên địa bàn đạt hơn 11.700 tỷ đồng, tăng 2,62% so với cùng kỳ.

Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với phương châm “An toàn, an tâm và an sinh xã hội” Hội ND TP. HCM vẫn thực hiện tốt và đạt những kết quả nổi bật như: Tổ chức thành công chương trình “Tết nghĩa tình – Xuân Canh Tý 2020” với tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng góp phần thực hiện cho hội viên nông dân nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Nhận xét về sự vượt khó của hội viên nông dân và những nỗ lực đạt được trong công tác Hội và phong trào nông dân các tỉnh phía Nam, ông Phạm Minh Hùng – Trưởng Cơ quan thường trực T.Ư Hội NDVN tại miền Nam cho biết: Ngay từ những tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lan tràn trên khắp thế giới, tình hình kinh tế – xã hội của đất nước phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, với sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống Hội, sự quyết tâm, đoàn kết thống nhất từ tập thể cán bộ, hội viên nông dân dù trong điều kiện khó khăn nhưng, Hội ND các tỉnh phía Nam vẫn góp phần lớn cho phát triển nông nghiệp, chung tay trong phong trào xây dựng nông thôn mới…, điểm nổi bật là từ phong trào thi đua yêu nước ngày càng được nhiều hội viên tích cực tham gia. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và xuất hiện nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả từ đó góp phần lớn cho việc xây dựng mô hình kinh thế tập thể.

Thông qua xây dựng mô hình của Hội ND các cấp, mô hình Chi, Tổ hội nghề nghiệp đã góp phần cho các liên kết, kết nối doanh nghiệp giúp cho nông dân tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, các cấp Hội đã luôn quan tâm hỗ trợ cho ND, như nguồn vốn từ Quỹ HTND các cấp luôn tăng trưởng và giúp cho nông dân trong mô hình sản xuất, nguồn vốn từ Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH.

Hội quan tâm hỗ trợ cho nông dân thông qua chuyển giao KHKT, chuyển giao dạy nghề, quan tâm hỗ trợ để tạo các thương hiệu sản phẩm đặc biệt là Chương trình OCOP, trong năm 2020 các tỉnh đã làm rất tốt các sản phẩm OCOP cho nông dân.

Trong đợt dịch Covid-19, tuy khó khăn nhưng vẫn các cấp Hội vẫn quan tâm phối hợp với các doanh nghiệp để ổn định đầu tư giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp giúp cho nông dân tiêu thụ sản phẩm. Quan tâm vận động nông dân hỗ trợ cho các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng từ dịch Covid, vận động từ nông dân hỗ trợ cho nông dân ở những vùng khó khăn từ dịch Covid -19.

Ngoài việc phải chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, một số tỉnh miền Nam còn phải gánh chịu bởi hạn mặn, nhưng với dự quan tân sâu sát, kịp thời các cấp Hội đã hỗ trợ nông dân ổn định sản xuất, ổn định cây trồng trong sản xuất nông nghiệp, phối hợp với doanh nghiệp để hỗ trợ cho nông dân tại khu vực thiếu nước đảm bảo cho nguồn nước sinh hoạt, cung cấp nước, cung cấp các thiết bị để chứa nước.

Để khắc phục sau hạn mặn, ổn định sản xuất nông dân được hỗ trợ về vốn, về các điều kiện để sản xuất thông qua các Hội thảo, chuyển giao công nghệ định hướng lại sản xuất cho nông dân.

“Thời gian tới, các cấp Hội tiếp làm tuyên truyền để nâng nhận thức của nông dân không để tình trạng khó khăn diễn ra, chủ động hơn trong sản xuất, trong tiêu thụ sản phẩm, không để bị động nếu dịch bệnh có diễn biến bất thường. Hoặc tình trạng hạn mặn tiếp tục diễn ra như năm 2020 thì chủ động nguồn nước, hiện các cấp Hội đã đang làm tốt các bước này như chủ động như chủ động nguồn nước, chứa nước phục vụ cho sản xuất bảo vệ tuyệt đối các diện tích có khả năng xâm nhập mặn có thể xảy ra như năm 2020. Tập trung định hướng để nông dân có những sản phẩm phù hợp với vùng có nguy cơ xảy ra hạn mặn thường xuyên”, ông Hùng cho biết.

Hoàng Tuấn