Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Kỹ sư “nông dân” sáng chế máy phun thuốc bảo vệ thực vật tự động điều khiển từ xa

Minh Hằng - 07:17 17/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Anh Đặng Đức Ninh (SN 1978) ở xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đã sáng chế ra máy phun thuốc điều khiển từ xa tự động cuốn, nhả dây phun. Anh là 1 trong 62 nông dân cả nước được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vinh danh tại Lễ tôn vinh Nhà khoa học của nhà nông lần thứ 4 năm 2022.
Anh Đặng Đức Ninh nhận danh hiệu “Nhà khoa học của Nhà nông” năm 2022 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng

Biến ước mơ thành hiện thực

Anh Ninh cho biết, thời gian còn nhỏ cũng tham gia làm nông nghiệp cùng mẹ và bà nội, nhìn thấy sự vất vả của người nông dân nên bản thân rất hiểu về nỗi vất vả của nhà nông trước khi thu được thành quả làm ra trái ngon, quả ngọt.

Lớn lên, làm việc tại cửa hàng bán máy nông nghiệp, được quan sát nhiều máy móc, anh Ninh đã mày mò học hỏi và sáng tạo thành công chiếc máy phun thuốc BVTV điều khiển từ xa tự động cuốn, nhả dây phun. Mục đích là giúp giảm bớt sự vất vả cho bà con, giảm bớt nhân công lao động, giảm đi sự độc hại.

“Hiện trên thị trường có nhiều loại máy phun thuốc, dùng tưới cây có nhiều trên thị trường, nhưng tôi thấy các loại máy này còn có một số nhược điểm ví dụ như máy phun chạy bằng điện và chạy động cơ thông thường tốn thêm nhân công, mất thêm thời gian, mệt mỏi vì hò hét để đóng mở máy, sử dụng xong lại phải tự cuốn dây phun lại để cất giữ. Vì vậy, tôi luôn trăn trở làm sao nghiên cứu và làm ra chiếc máy phun điều khiển từ xa, tự động cuốn, nhả dây phun. Thiết bị máy phun có công suất phù hợp, phun được đa dạng các loại thuốc, phun sâu, phun vôi, phun khử trùng chuồng trại. Máy phải có tính năng giảm bớt sức lao động và sự vất vả cho người sử dụng, giảm bớt độc hại, tăng hiệu quả khi phun…”, anh Ninh bộc bạch.

Nghĩ là làm, ngày ngày anh Ninh miệt mài bên xưởng cơ khí nhỏ của mình. Sau bao lần thử nghiệm, lắp vào rồi lại tháo ra, đến năm 2017, chiếc máy đầu tiên phun thuốc điều khiển từ xa tự động cuốn, nhả dây phun ra đời. Chiếc máy có  kiểu dáng, hình thức tuy chưa bắt mắt nhưng anh cảm thấy rất vui vì những cố gắng của mình đã thành hiện thực. Và từ đó đến nay, nhà khoa học của nhà nông này  đã cho ra đời hàng chục chiếc máy. Sáng chế máy nông cụ của anh đã đoạt giải Khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Thọ năm 2019. Nhiều nông dân tại xã Chi Đám, huyện Đoan Hùng cho biết, máy rất tiện lợi cho công việc nhà nông trong công tưới, bón phân, chỉ cần đứng một chỗ kéo dây để phun tưới theo ý của mình không còn vất vả như bơm bằng tay nữa.

 Anh Ninh cho hay, anh đã chế tạo được 2 loại máy gồm: Máy dùng động cơ điện 220V và máy dùng động cơ xăng. Máy được điều khiển từ xa, ngoài ra máy còn có chế độ điều khiển trực tiếp trên máy đối với đầu phun và cuốn dây phun bằng tay quay khi cần thiết. Máy có công dụng điều chỉnh chế độ khi phun thuốc có thể phun xa, phun gần, phun áp lực nhẹ, phun áp lực trung bình, phun áp lực cao, phun thành tia – xa; cách vận hành máy rất đơn giản, dễ sử dụng.

Máy phun thuốc điều khiển từ xa tự động cuốn nhả dây phun dùng động cơ xăng
Máy phun thuốc điều khiển từ xa tự động cuốn nhả dây phun dùng động điện

Tuy sản xuất số lượng chưa nhiều nhưng sản phẩm của anh Ninh đã được thử nghiệm và áp dụng hiệu quả rộng rãi cho các hộ có vườn cây ăn quả, các hộ có trang trại chăn nuôi ở các xã như Vân Đồn, Tiêu Sơn, Yên Kiện, Quế Lâm.

 Khác với những sản phẩm bơm phổ biến trên thị trường hiện nay đòi hỏi người nông dân phải đi theo thiết bị, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật, thì máy  phun thuốc điều khiển từ xa tự động cuốn, nhả dây phun của anh Ninh giúp nông dân dễ dàng thao tác từ xa để bơm tưới trải đều, với thời gian nhanh gấp 5 – 10 lần so với những phương pháp thông thường, lại giảm được sự độc hại do hơi thuốc và phân bón bay bám vào người làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Giảm bớt sự vất vả cho người sử dụng, bảo vệ môi trường

 “Căn cứ vào yêu cầu kỹ thuật và kết quả nghiên cứu, tính toán, thiết kế tôi đã chế tạo thành công 2 loại máy phun thuốc và cuốn dây nhả dây có điều khiển từ xa. Dùng động cơ điện 220v và động cơ xăng 110cc (của xe máy wave). Máy được thiết kế, sản xuất và lắp ráp bằng 1 số các linh kiện trên thị trường, như động cơ, đầu phun, dây phun, ổ bi, bộ điều khiển…”, anh Ninh cho biết.

Qua quá trình thực tế bà con sử dụng cho thấy máy của anh Ninh chế tạo có nhiều tính năng ưu việt hơn rất nhiều so với các loại máy đang có mặt trên thị trường, đặc biệt là dễ sử dụng giảm được 1 nửa nhân công lao động, máy phun được đa dạng các loại thuốc, nước vôi loãng, khử trùng, thích hợp cho nhiều khu vực và địa hình. Giá thành chế tạo sản phẩm phù hợp với điều kiện kinh tế của bà con có thể đầu tư được.

Với niềm đêm mê chế tạo máy, nhiều năm qua anh Ninh đã chế tạo ra nhiều loại máy cơ khí nhỏ phục vụ cho nông nghiệp. Những sáng kiến của anh đóng góp tích cực cho quá trình cơ giới hoá tại địa phương.

Hiện anh Ninh đang tiến hành nghiên cứu cải tiến máy bơm nước cũng có khả năng làm máy phát điện với tính năng 2 trong 1, hay máy vò đang sử dụng 3 bánh lên 4 bánh để tăng độ an toàn cho bà con nông dân trong quá trình sử dụng máy.

Do không có thời gian đi tiếp thị và mở rộng thị trường để bán các sản phẩm làm ra nên số lượng sản phẩm máy phun thuốc điều khiển từ xa tự động cuốn nhả dây phun của anh có mặt ở nhiều tỉnh, thành vẫn còn hạn chế.