Lái xe sử dụng ma túy sẽ bị xử lý thế nào?
Gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước liên tục phát hiện tình trạng tài xế sử dụng ma túy khiến dư luận bức xúc và lo lắng. Bởi, thực tế đã có nhiều sự việc đau lòng, những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong liên quan đến người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng ma túy bị ảo giác.
Điều đáng nói, trong những sự việc bị phát hiện vừa qua đều là người điều khiển xe tải, xe khách và lưu thông trên các tuyến cao tốc. Để xảy ra tình trạng này, ngoài trách nhiệm của người tài xế có một phần trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải, là đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng. Để giảm bớt tình trạng này, mới đây, ngày 1/3, Bộ Công an ban hành kế hoạch CSGT toàn quốc tăng cường tuần tra, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn và ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Thời gian thực hiện liên tục và kéo dài trong cả năm 2022.
PV VOV.VN trao đổi với Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.
V: Thưa Đại tá Nguyễn Quang Nhật, từ ngày 1/3, CSGT toàn quốc sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn và ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Xin ông cho biết kết quả kiểm tra, xử lý sau những ngày đầu ra quân?
Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Bộ Công an vừa ban hành kế hoạch, chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Kế hoạch này thực hiện từ ngày 1/3 cho đến hết 31/12/2022. Theo đó, Cục CSGT chỉ đạo lực lượng CSGT công an các đơn vị địa phương huy động trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” trong cả năm 2022.
Sau 1 tuần (từ ngày 1/3 đến hết ngày 7/3/2022) thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 2.862 trường hợp vi phạm liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, ma túy. Trong đó, có 2.831 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (ô tô 111 trường hợp, mô tô 2.718 trường hợp); 31 trường hợp dương tính với ma túy (ô tô 15 trường hợp, mô tô 16 trường hợp).
Riêng Cục CSGT đã xử lý 14 trường hợp dương tính trên các tuyến cao tốc, chiếm gần 50% tổng số lượng CSGT toàn quốc đã xử lý. Qua đó phạt tiền hơn 13.1 tỷ đồng, tước GPLX 1.758 trường hợp, tạm giữ 2.862 phương tiện.
Với sự quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CSGT đã góp phần chuyển biến rõ rệt về việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông. TNGT trong 7 ngày CSGT thực hiện xử lý cồn, ma túy giảm cả 3 tiêu chí, trên cả 3 lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
Cụ thể TNGT xảy ra 119 vụ, làm chết 71 người, bị thương 68 người. Các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra trên đường bộ. TNGT trên đường thủy nội địa và TNGT đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra. So với 07 ngày trước đó giảm 43 vụ (-26,54%), giảm 27 người chết (-27,56%), giảm 48 người bị thương (-41,38%). TNGT đặc biệt nghiêm trọng giảm 01 vụ, giảm 17 người chết trên đường thủy nội địa.
Trước đó, sau 2 tháng thực hiện đợt cao điểm ra quân đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết vừa qua, CSGT đã phát hiện gần 27.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và 225 trường hợp dương tính với ma túy. Tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích có diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng.
PV: Tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích có diễn biến rất phức tạp, có chiều hướng gia tăng, phải chăng chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe?
Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Đầu tiên chúng tôi khẳng định, việc lực lượng CSGT xử lý người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng chất kích thích mới chỉ là phần ngọn của vấn đề.
Tôi cũng không đồng tình với những ý kiến cho rằng, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Theo tôi, mức phạt như hiện nay ở Nghị Định 100 cũng khá là cao.
Cụ thể, trong quy định xử phạt nồng độ cồn, mức cao nhất là 30-40 triệu đồng. Và trong cơ thể có chất ma túy mà điều khiển ô tô, mức phạt cũng lên đến 30-40 triệu đồng, tước GPLX lên đến 24 tháng. Tuy nhiên, ở đây chúng ta phải đánh giá cả một quá trình. Cụ thể là việc quản lý người lái xe, nhất là người kinh doanh vận tải.
Bởi, trong quá trình kiểm tra vi phạm, nhất là vi phạm về người điều khiển và sử dụng chất ma túy, chúng tôi nhận thấy một lượng lớn thuộc về người lái xe kinh doanh vận tải, xe tải, xe contener. Cá biệt, có một số trường hợp người lái xe khách cũng có chất ma túy trong cơ thể. Điều này, rất nguy hiểm, và cũng đặt ra cho chúng ta vấn đề là quản lý người lái xe như thế nào.
Chúng ta cũng phải nhìn nhận từ nhiều vấn đề. Từ doanh nghiệp quản lý vận tải, theo tôi, đã đến lúc họ cần phải nghĩ rằng, không phải chỉ đơn thuần là tiếp nhận người lái xe theo nhu cầu của mình, kiểm tra người lái xe xem có bằng lái xe phù hợp hạng xe mình thuê để điều khiển hay không?. Mà chúng ta cũng cần phải quan tâm đến những vấn đề khác như sức khỏe, quá trình lái xe an toàn. Ngoài ra, việc kiểm tra sức khỏe đầu vào, cũng cần phải kiểm tra đột xuất, qua đó, mới phát hiện được lái xe đó có dương tính ma túy hay không.
Nếu người lái xe vi phạm, cơ quan quản lý người lái xe cần thay đổi trong quản lý, giám sát lái xe và vi phạm của họ. Ví dụ, khi lái xe vi phạm nồng độ cồn, hay vi phạm ma túy ngoài việc bị xử phạt hành chính, tước GPLX, và kết thúc công việc thì cũng cần có đánh dấu, hoặc có biện pháp quản lý nhà nước nào để ngăn chặn và phòng ngừa người lái xe.
Ví dụ, chúng ta phải có lịch sử lái xe an toàn và chính đó là điều kiện để người lái xe có thể xin việc. Qua đó, có thể chứng minh cho nhà tuyển dụng biết mình là người lái xe an toàn, ổn định, giúp cho công ty tuyển dụng mình hoạt động tốt lên. Và ngay chính việc cấp đổi như thế, cũng hợp lý hơn. Vấn đề này cũng có đề xuất, áp dụng chấm điểm của người lái xe. Đây cũng là biện pháp quản lý để tăng tính răn đe, chứ không phải chúng ta chỉ sử dụng biện pháp nâng cao mức phạt, hay tước giấy phép.
PV: Việc xử lý lái xe dương tính với ma túy có khó khăn gì không thưa ông?
Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Về khó khăn thì không, bởi, chúng tôi cũng có những sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, thiết bị, vật tư để phục vụ cho vấn đề này. Hiện, việc kiểm soát nồng độ cồn chúng ta có thiết bị kỹ thuật của lực lượng CSGT là máy đo nồng độ cồn qua hơi thở và vật tư là các ống thổi.
Trong quá trình thực hiện, chúng tôi cũng đảm bảo nghiêm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới để phòng dịch COVID-19.
Đối với kiểm soát ma túy, hiện, chúng tôi cũng kiểm soát qua đường nước tiểu. Quy trình cũng đòi hỏi kiểm soát chặt chẽ từ việc lấy nước tiểu, đến thử nước tiểu. Chúng tôi cũng sẽ lấy mẫu, thu giữ mẫu để đi trưng cầu, giám định đảm bảo được đúng người, đúng hành vi vi phạm.
PV: Hiện nay mức xử phạt đối với tài xế sử dụng ma túy thế nào, thưa ông?
Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Hiện nay mức xử phạt vẫn như cũ, với ô tô từ 30-40 triệu, mô tô từ 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Đây cũng là hình phạt cũng khá nghiêm khắc, nhưng theo tôi cũng cần có thêm biện pháp quản lý Nhà nước chặt chẽ.
Phạt tiền, tước giấy phép là một phần, nhưng quan trọng hơn chúng ta phải có biện pháp quản lý khác. Ví như, làm lái xe kinh doanh vận tải, nếu trong quá trình lái xe có sử dụng chất ma túy sẽ rất khó khăn trong việc tìm việc làm. Vì nó được coi như đó là người sẽ không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Mặc dù chúng ta sẽ đồng ý, phải để cho người sử dụng ma túy hòa nhập cộng đồng nếu người ta cai nghiện thành công. Nhưng nếu như người ta vẫn sử dụng ma túy thì cần phải có biện pháp quản lý chặt hơn, bởi đây là nguồn nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến các vụ TNGT thảm khốc.
PV: Trong năm nay, đơn vị đã đẩy mạnh xử phạt vi phạm nồng độ cồn và ma tuý. Ông có thể thông tin cụ thể lộ trình này?
Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Đối với lực lượng công an, Bộ Công an đã có kế hoạch xử lý xuyên suốt năm 2022 về nồng độ cồn và ma túy. Về vấn đề này, lực lượng CSGT tập trung vào các tuyến có nguy cơ.
Cùng với kế hoạch đó, kết hợp việc thích ứng an toàn, linh hoạt trong việc kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, lực lượng CSGT sẽ có việc nắm bắt rất chặt chẽ những các tuyến đường, địa bàn trọng điểm phức tạp, hay những nhà hàng, vũ trường, quán bar để tổ chức lực lượng, phương tiện kiểm soát được người vi phạm hiệu quả.
Về mặt thời gian, chúng tôi cũng lựa chọn thời gian thích hợp, vào cuối giờ trưa, buổi tối.
Đối với trường hợp kiểm soát lái xe dương tính ma túy, chúng tôi cũng xác minh để phát hiện những tình tiết, tang vật, đồ vật, dụng cụ sử dụng chất ma túy, ghi nhận lời khai,… tổng hợp thành danh sách để thông báo cho UBND cấp xã, cơ quan, đơn vị nơi người đó làm việc, cư trú để có biện pháp quản lý theo quy định của Luật phòng chống ma túy. Từ đó chúng tôi tìm ra những sơ hở để kiến nghị với Sở Giao thông- Vận tải có biện pháp trong quản lý, đào tạo và sát hạch, cấp đổi GPLX.
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông./.
Theo VOV
-
Tuyên truyền tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình năm 2024 -
Phú Thọ: Yêu cầu tăng cường phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi -
Đưa kiến thức pháp luật đến với nông dân -
Thủ đoạn lừa đảo mới: Chiếm đoạt tài sản trên các sàn thương mại điện tử
- Hướng dẫn sắp xếp tổ chức Hội Nông dân ở nơi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính
- Triển khai thi hành Luật Các tổ chức tín dụng
- Chính phủ bỏ đề xuất CSGT được trích 70% tiền xử phạt vi phạm giao thông
- Thực hiện tốt các nhiệm vụ năm 2024 làm tiền đề cho các năm tiếp theo
- 7 nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 46 và Nghị quyết Đại hội VIII của Hội Nông dân Việt Nam
- Bộ Công an thông báo về 2 tổ chức khủng bố kích động người dân Tây Nguyên
- Đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương
-
Ban Chấp hành T.Ư Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụBan Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
-
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân nãoChiến dịch Điện Biên Phủ là một cuộc đấu trí vô cùng căng thẳng, khốc liệt, thử thách lòng quả cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc Việt Nam trước đội quân xâm lược hùng mạnh.
-
Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo "app BR-VT Smart"(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 25/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo "app BR-VT Smart", mở ra tiềm năng mới trong việc cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn.
-
"Kinh tế sáng tạo là mô hình kinh tế rất đáng nghiên cứu ở Việt Nam"(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát biểu sáng nay 26/4 tại Hội thảo “Báo cáo nghiên cứu Phát triển Kinh tế sáng tạo: Xu hướng, kinh nghiệm quốc tế và kiến nghị đối với Việt Nam”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: “Đây là mô hình kinh tế rất đáng nghiên cứu ở Việt Nam. Thay vì kinh tế Xanh, kinh tế số, kinh tế ban đêm… có thể dùng thuật ngữ chung là Kinh tế sáng tạo sẽ bao trùm được tất cả...".
-
Khánh Hòa: Kinh tế - xã hội tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong quý I(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 25/4, tại tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý I, năm 2024. Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì buổi họp.
-
Hơn 1,5 triệu khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp nghỉ lễ 30/4Các cảng hàng không, sân bay sẽ đón một lượng lớn người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nên đã xây dựng các phương án nhằm đảm bảo đi lại thuận tiện, an toàn.
-
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông "vi phạm chủ quyền của Việt Nam"Việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.
-
Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con ngườiTheo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, quyền và tự do cơ bản của con người được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam, được bảo vệ, thúc đẩy bởi các văn bản pháp luật cụ thể; được triển khai trên thực tiễn.
-
Đại hội đồng cổ đông Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vữngNgày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
-
Bình Phước: Tổ chức Hội chợ trái cây & hàng nông sản lần thứ VII năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) - Tiếp nối thành công của hội chợ Trái cây và hàng nông sản tỉnh những năm qua. Ngày 24/4/2024 Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 149/KH-BTC về việc tổ chức Hội chợ Trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ VII năm 2024. Theo Kế hoạch dự kiến thời gian tổ chức hội chợ là 05 ngày (từ ngày 29/5/2024 đến ngày 03/6/2024); Lễ Khai mạc diễn ra 17h00, ngày 29/5/2024 tại Quảng trường Thành phố Đồng Xoài.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp -
3 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
4 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường -
5 Phối hợp để phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp