Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Làm giàu từ nghề ươm keo giống

16:57 14/03/2021 GMT+7

Hiện nay nhiều người dân ở trong và ngoài tỉnh Lạng Sơn biết tới ông Hoàng Văn Thi (sinh năm 1969) ở thôn Ao Đẫu, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng là địa chỉ cung cấp giống cây keo giống tin cậy.

Không khó để hỏi thăm đến vườn nhà ông Thi ở thôn Ao Đẫu vì mọi người đều biết tới bởi nhiều năm nay ông chuyên sản xuất cây keo giống để cung cấp cho thị trường.

Vườn ươm keo đã đem lại thu nhập khá cho gia đình ông Hoàng Đình Thi.

Đang đếm cây cho vào túi bán cho khách ông Thi lại nhận được cuộc điện thoại của hộ nông dân khác hỏi về số lượng và thời gian bán cây giống, ông Thi phấn khởi cho chúng tôi biết: Năm nay trời mưa sớm nên ngay từ sau Tết, cơ sở của gia đình ông đã có rất nhiều người hỏi mua cây giống, không đủ cây để bán cho khách ông phải nhờ các nhà vườn khác để cung cấp đủ số lượng cho khách hàng theo yêu cầu.

Chia sẻ về việc bén duyên với cây keo giống, ông Thi cho biết, năm 2003 giá vải thiều xuống quá thấp, ông đã quyết định chặt bỏ 400 cây vải thiều. Nhận thấy nhiều hộ gia đình trồng rừng phải đi mua cây giống ở ngoài huyện, ông đã bàn với vợ làm vườn ươm để sản xuất giống cây lâm nghiệp, trong đó chủ yếu là cây keo.

Cùng với số vốn mà gia đình tích lũy được, ông đã vay thêm 10 triệu đồng từ Ngân hàng NN&PTNT  để đầu tư ươm ghép cây giống trên 2 sào ruộng.

Ông Thi cho biết: Vì chưa làm cây giống bao giờ nên không có kỹ thuật, khi mới bắt đầu, tôi gặp rất nhiều khó khăn như: Cây bị chết, có lúc cây chết đến một nửa diện tích vườn. Không nản chí, tôi quyết tâm học hỏi từ sách vở, báo, đài để áp dụng vào vườn ươm của mình. Nhờ học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, tôi đã biết lượng nước tưới như thế nào cho đủ, cắt hom phải chọn phần non, đủ số lượng mắt lá. Nhờ đó, sau 2 năm, vườn ươm của tôi đã sản xuất ổn định, tôi đã trả được số tiền vay từ ngân hàng.

Để nâng cao hiệu quả và giảm sức lao động, năm 2019 ông Thi đã lắp đặt thêm hệ thống tưới nước phun mưa cho vườn cây giống. Nếu như trước đây, trên diện tích 6 sào nếu tưới thủ công bằng tay phải mất 2 ngày, thì từ khi có hệ thống tưới tự động chỉ sau 30 phút, toàn bộ vườn ươm được tưới với độ ẩm cần thiết.

Ươm keo giống đang là hướng đi làm giàu cho nhiều nông dân ở xã Sơn Hà.

Hiện nay sản phẩm keo giống gia đình ông Thi được tiêu thụ trong huyện Hữu Lũng và một số tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình). Mỗi năm, vườn ươm cung cấp ra thị trường hơn 100 vạn cây giống. Với mức giá từ 200–650đồng/cây, sau khi trừ chi phí, gia đình ông lãi trên 250 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, vườn ươm của gia đình ông còn tạo việc làm thời vụ cho 3 đến 5 lao động thời vụ với thu nhập 200 nghìn đồng/ngày. Nhờ có thu nhập từ nghề ươm cây giống, gia đình ông Thi đã xây dựng được ngôi nhà khang trang và nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn.

Anh Bùi Văn Nguyên –  Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Hà cho biết thêm: Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, ông Thi còn luôn chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên nông dân trong vùng để cùng nhau làm giàu. Hiện nay ở xã Sơn Hà đã có trên 40 hộ gia đình tham gia vào việc làm cây keo giống, 100% các hộ đều có thu nhập khá, không có hộ nghèo.

Hoàng Tính