Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hướng dẫn khẩn trương tiêu úng cứu lúa, hoa màu và cây trồng sau bão số 3

Quỳnh Chi - 14:30 10/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Để khắc phục hậu quả của bão số 3 (bão Yagi) làm thiệt hại cây trồng của bà con nông dân các tỉnh khu vực phía Bắc. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, khu vực phía Bắc về việc khắc phục sản xuất trồng trọt sau cơn bão số 3.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, khu vực phía Bắc khẩn trương tập trung mọi nguồn lực thực hiện bơm thoát, tiêu úng không để ngập kéo dài, gây thiệt hại lúa và hoa màu, cụ thể:

Dựng, buộc lúa bị ngã đổ. Ảnh: Khánh Linh.

Lúa

Khẩn trương tiêu, thoát nước cho tất cả các trà lúa, nhất là với diện tích lúa bị ngập sâu đến cổ bông hoặc ngập đòng, tiêu cạn nước để phơi mặt luống với các loại cây màu, tránh để nước đọng ở rãnh.

Với trà lúa mùa đã trổ bông và chắc xanh hoặc đã chín đỏ đuôi bị đổ: Khẩn trương buộc và dựng những diện tích bị đổ rạp. Diện tích nào đã chín trên 85% nên thu hoạch ngay với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, đề phòng mưa bão tiếp diễn phức tạp.

Với trà lúa đang trổ và chưa trổ bông: Do tác động của gió mạnh, bộ lá công năng bị rách hoặc dập đầu lá nguy cơ cao cho vi khuẩn bạc lá lúa, các bệnh nấm khác xâm nhập và gây hại. Nên phun phòng bằng Validacin, Starner hoặc các loại thuốc kháng nấm và vi khuẩn tổng hợp theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn.

Trà lúa này cần chú ý theo dõi rầy và các đối tượng gây hại cuối vụ, phòng trừ theo chỉ đạo của địa phương.

Tuyệt đối không bón thêm phân và phun thêm phân qua lá.

Các loại rau màu

Khi đã thoát cạn nước mặt ruộng, dùng bình bơm bơm nước lã rửa sạch đất, bùn bám dính trên mặt lá, khi lớp đất mặt đã khô ráo cần xới phá váng, dựng lại các cây con bị nghiêng ngả, nén gốc để cây đứng thẳng, vững; cắt tỉa bỏ các lá gốc đã già, vàng úa, những lá bị rách tướp... Sau 2-3 ngày khẩn trương bón thúc nhẹ bằng lân suppe hoặc tưới nước có hòa loãng lân suppe + đạm urea, cứ mỗi thùng 10 lít hòa vào 1 muôi tay lân suppe và đạm urea, tưới nhẹ vào sát gốc khi đã xới phá váng. Sau 4-5 ngày, cây đã hồi phục và ra rễ mới cần tiếp tục chăm bón, bón thúc phân NPK hàm lượng cao từ 2-3 kg/sào Bắc bộ và kết hợp vun gốc.

Với diện tích rau ăn lá mới gieo bị thiệt hại nặng, khó còn khả năng hồi phục, cần khẩn trương cuốc lật lại đất mặt luống, để khô và đập nhỏ gieo lại đợt hạt giống mới. Sau mưa bão, rau xanh sẽ khan hiếm, bà con nên tận dụng cơ hội để gieo trồng càng sớm càng tốt sẽ cho hiệu quả cao hơn do bán được giá.

Các vườn cây ăn quả:

Cần khẩn trương khơi, thoát nước ngay, tránh để nước đọng trên vườn và xung quang các gốc cây, gây hiện tượng úng cục bộ

- Đối với cây chuối là loại cây trồng dễ bị tổn thương và tổn thương nặng do bão, vườn chuối sẽ bị gãy đổ, lá rách tướp... Sau bão khi đã rút cạn nước cần khẩn trương thu dọn vệ sinh vườn chuối, chặt sát gốc các cây bị gẫy, dập không còn khả năng hồi phục, dựng các cây bị đổ nghiêng nhưng không bị gẫy, dập, cắt bỏ các lá già, lá bị rách, tướp xơ, bồi thêm đất vào gốc, kết hợp bón thúc mỗi hốc 0,3-0,5kg NPK để chuối phục hồi nhanh, nuôi các cây con và kịp trổ buồng dịp Tết.

- Với các cây ăn quả khác như cây có múi: Khơi các rãnh để đảm bảo thoát úng vườn cây, nhặt gom quả rụng, lá và cành cây bị gẫy, vệ sinh gốc, vun thêm đất vào gốc, cắt bỏ các cành già không mang quả, bị gẫy, dập, sau 7-10 ngày đất vườn khô ráo tiến hành bón thúc NPK 16-16-8 vào rãnh tạo quanh tán, mỗi gốc 0,5-0,8kg.

- Với nhóm cây vải, nhãn: Thoát nước triệt để, cắt tỉa các cành bị gẫy, dựng lại các cây bị nghiêng ngả, vệ sinh sạch sẽ gốc, quét vôi nước vào gốc cây để phòng nấm bệnh, khi cây trở lại trạng thái sinh trưởng bình thường, ra lá, lộc non thì bón thúc để chuẩn bị đón và nuôi đợt lộc thu.

Thống kê thiệt hại ở các tỉnh phía Bắc sau khi bão số 3 đi qua
Bão số 3 đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng tại các địa phương phía Bắc, nhiều cây cối gẫy đổ, cột điện gẫy, lúa hoa màu bị hư hại.