Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều cách làm mới, mô hình hay, hiệu quả tại huyện Tân Phú và Định Quán

13:11 29/04/2022 GMT+7
Vừa qua, đoàn công tác Hội Nông dân (ND) tỉnh Đồng Nai đã đến thăm và nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của hội viên nông dân, đồng thời ghi nhận những cách làm mới, mô hình hay đem lại hiệu quả kinh tế cao về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của hội viên nông dân, đồng thời ghi nhận những cách làm mới, mô hình hay đem lại hiệu quả kinh tế cao về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn để có các giải pháp hỗ trợ, nhân rộng, mới đây đoàn công tác Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai do ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội ND tỉnh làm trưởng đoàn cùng với ông Lê Hữu Thiện, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh, đại diện các Ban, Văn phòng và lãnh đạo Hội Nông dân huyện đến thăm các mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện Tân Phú và Định Quán. 

Tại huyện Tân Phú, đoàn công tác đã đến thăm và nắm bắt tình hình sản xuất của hộ ông Nguyễn Văn Phong - Giám đốc Hợp tác xã mua bán chăn nuôi dê Văn Phong (ấp 3, xã Phú Lập). Hợp tác xã được thành lập từ tháng 11 năm 2019 với 11 thành viên, tổng vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng. Trong quá trình hoạt động, HTX đã đem lại hiệu quả cho từng xã viên, từ đó hội viên nông dân thấy được hiệu quả kinh tế từ HTX, đã làm đơn tự nguyện xin tham gia vào HTX, nâng tổng số đến nay có 27 thành viên với vốn điều lệ 1,9 tỷ đồng. Hiện HTX đã xây dựng được 3 trại nuôi dê tổng đàn gồm 1.700 con dê và 40 con heo rừng giống sinh sản, lợi nhuận mỗi tháng 300 triệu đồng, đã đi vào hoạt động ổn định đem lại hiệu quả cho các thành viên, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 37 lao động. Bên cạnh đó, HTX còn hợp tác với nông dân các xã trên địa bàn huyện để hợp đồng chăn nuôi theo phương thức hỗ trợ dê giống không tính lãi và thu mua dê thành phẩm.

 Đoàn công tác thăm mô hình Hợp tác​ xã mua bán chăn nuôi dê Văn Phong. Ảnh Nguyễn Hiều

Tại huyện Định Quán, đoàn công tác Hội Nông dân tỉnh đã đến thăm mô hình trái cây sấy của Công ty TNHH Thương Mại Sản Xuất Thuận Hương tại tổ 7, ấp Tam Bung, xã Phú Túc. Công ty được thành lập vào ngày 17/07/2009 với tiền thân là một nhà buôn trái cây, qua nhiều năm tìm tòi, Thuận Hương hiện nay được biết đến là một nhà sản xuất trái cây sấy như: Mít, chuối, khoai lang, khoai môn, xoài, khóm (dứa), đậu đũa, đậu bắp, khổ qua, cà rốt, bí đỏ, đậu que… Công ty đang sản xuất với sản lượng đạt gần 300 tấn/năm, tiêu thụ gần 3500 tấn nông sản thô từ nông dân, đã đăng kí chứng nhận FDA vào cuối 2021 và xuất chuyến hàng bán trực tiếp đầu tiên đi sang Mỹ với 150 thùng, chuyến hàng thứ hai vào đầu tháng 04 năm 2022 với 350 thùng. Hiện các sản phẩm của công ty đã có mặt tại 8 siêu thị lớn nhỏ ở bang San Diego, California.

Đoàn công tác đến thăm mô hình​ sản xuất trái cây sấy của Công ty Thuận Hương. Ảnh Nguyễn Hiều

Tại các nơi đến thăm, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh, huyện đã nghe các chủ mô hình thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh và đề xuất với tỉnh, huyện một số ý kiến, kiến nghị; đồng thời đồng chí cũng động viên các chủ mô hình tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật góp phần tăng thêm thu nhập cũng như giá cả đầu ra cho nông sản, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Nguyễn Hiếu (Hội Nông dân Đồng Nai)