Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Mở cửa trường nghề: Người lao động và doanh nghiệp cùng được lợi

Trần Hùng - 07:07 28/03/2022 GMT+7
Hơn 300 nghìn sinh viên giáo dục nghề nghiệp đã lỡ cơ hội tốt nghiệp do dịch bệnh Covid-19. Hiện nay nhiều trường đã mở cửa đào tạo lại lao động, tuy nhiên việc đào tạo còn đối mặt với nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, được quay lại trường là được nhận thêm nhiều cơ hội để có việc làm tốt, thu nhập cao.
Đào tạo nghề cơ khí tại trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội.

Lao động phấn khởi vì sắp có việc làm

Bùi Thanh Sơn - sinh viên Trường Cao đẳng thương mại và du lịch Hà Nội cho biết em vừa quay trở lại trường học được 3 tháng. Em cảm thấy khá vui vì sau nhiều tháng phải học online ở nhà thì nay có thể được gặp thầy cô bạn bè.

Học trực tiếp rất cần thiết với các sinh viên như Sơn. Lý do là bởi với học nghề, có hơn 70% thời lượng học thực hành vì thế nếu không học trực tiếp thì khó để thực hành.
“Học trực tiếp được thầy cô cầm tay chỉ việc nên em thấy tự tin hơn về chuyên ngành. Em mong sớm tốt nghiệp để đi làm kiếm tiền lo cho sinh hoạt không phải phụ thuộc bố mẹ”, Sơn nói.

Bà Trịnh Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cho biết, phải học trực tiếp thì học sinh mới có thể thực hiện được yêu cầu các môn học. Nhiều kỹ năng chuyên nghiệp đòi hỏi tính tỉ mỉ, chính xác cao vì thế học trực tiếp tăng hiệu quả đào tạo.

Do tác động dịch bệnh nên hoạt động đào tạo bị gián đoạn, vì thế năm nay trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội chỉ có hơn 900 sinh viên tốt nghiệp. Nhiều sinh viên dù hoàn thành chương trình học nhưng nợ môn thực hành nên phải quay lại học thì mới thi hết môn được. Hiện nay các sinh viên năm cuối tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã đi thực tập tại các doanh nghiệp, được doanh nghiệp trả lương, mức lương khá cao từ 4-6 triệu đồng/tháng.

Hiện nay nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại, nhất là với các ngành du lịch, dịch vụ, vì thế việc mở cửa lại các trường nghề là rất cần thiết nhằm giải quyết bài toán thiếu nhân lực đồng thời tạo công ăn việc làm cho sinh viên sắp tốt nghiệp.

Ông Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cho biết, để chuẩn bị tốt cho quá trình dạy và học, ngay khi mở cửa trở lại nhà trường đã cho tất cả sinh viên kiểm tra đánh giá kiến thức hổng của sinh viên khi học online. Kết quả cho thấy lượng kiến thức thiếu hụt nhiều, trường đã lên kế hoạch để đào tạo bổ sung.

Linh hoạt trong việc dạy và học

Để hỗ trợ các trường và học sinh, sinh viên trong quá trình dạy và học, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) luôn cập nhật tình hình dịch bệnh và thị trường lao động để có những sự chỉ đạo phù hợp.

Mới đây đơn vị này cũng vừa có văn bản gửi các trường trung cấp, cao đẳng về việc liên kết đào tạo và đưa học sinh, sinh viên năm cuối đi thực hành, thực tập tại doanh nghiệp. Theo đó việc tổ chức thi kết thúc môn học, mô đun và thi tốt nghiệp năm cuối của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thể được thực hiện tại doanh nghiệp nếu đáp ứng được các điều kiện đảm bảo chất lượng, và tuân thủ quy trình tổ chức thi theo quy định.

Nội dung công văn nêu rõ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại trạng thái bình thường mới. Để duy trì ổn định hoạt động đào tạo trong các nhà trường, đồng thời góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp cho phục hồi kinh tế, Tổng cục GDNN đã đề nghị các trường tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp để đưa học sinh, sinh viên năm cuối đến doanh nghiệp thực hành, thực tập và tham gia vào hoạt động hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 Theo đó, Tổng cục GDNN đưa ra giải pháp cụ thể là: Các trường lựa chọn doanh nghiệp đối tác có các điều kiện phù hợp về nhu cầu sử dụng lao động, ngành nghề, địa điểm sản xuất, kinh doanh và các điều kiện đảm bảo chất lượng cho việc thực hành, thực tập để phối hợp liên kết đào tạo, đưa học sinh, sinh viên năm cuối đến thực hành, thực tập theo hình thức vừa học, vừa làm.

 Việc tổ chức thực hành, thực tập tại doanh nghiệp được thực hiện linh hoạt nhưng phải đảm bảo đúng quy định và bám sát mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo. Các nội dung lý thuyết được thực hiện ở trường, thực hiện trực tuyến hoặc kết hợp trực tuyến và trực tiếp hoặc thực hiện trực tiếp tại doanh nghiệp nếu có đủ điều kiện cho giảng dạy; thời gian thực hành, thực tập sản xuất tại doanh nghiệp do nhà trường thống nhất với doanh nghiệp trong hợp đồng liên kết đào tạo. Việc tổ chức thi kết thúc môn học, mô đun và thi tốt nghiệp có thể được thực hiện tại doanh nghiệp nếu đáp ứng được các điều kiện đảm bảo chất lượng, và tuân thủ quy trình tổ chức thi theo quy định.

Đối với chương trình đào tạo được thực hiện theo phương thức tích lũy mô đun hoặc tín chỉ, trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp, khi học sinh, sinh viên đã tích lũy đủ số mô đun, tín chỉ theo quy định của chương trình, các trường tổ chức xét công nhận tốt nghiệp ngay cho người học để đảm bảo quá trình làm việc của học sinh, sinh viên tại doanh nghiệp không bị gián đoạn.

Ngoài việc chỉ đạo các cơ sở GDNN tăng cường liên kết đào tạo và đưa học sinh, sinh viên năm cuối đi thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp, Tổng cục GDNN cũng ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động thực hiện công tác tuyển sinh năm 2022. Qua đó nhằm tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về GDNN; hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở GDNN tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh. Tăng cường kết nối doanh nghiệp trong tuyển sinh, giải quyết việc làm và hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, phấn đấu hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022.

Ông Trương Anh Dũng - Tổng cục Trưởng Tổng cục GDNN cũng cho biết, trong năm 2022 Tổng cục GDNN sẽ tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh cho các địa phương, cơ sở GDNN.

“Đặc biệt chúng tôi triển khai tổ chức các hoạt động truyền thông về GDNN theo kế hoạch truyền thông, nhằm hỗ trợ các trường thực hiện tuyển sinh. Tổ chức các hội nghị tuyển sinh ở một lĩnh vực đặc thù, ngành nghề trọng điểm, ở một số khu vực trọng điểm. Tiếp tục hoàn thiện, triển khai các cơ chế, chính sách về tuyển sinh, tổ chức đào tạo, tạo điều kiện thu hút người học vào GDNN”, ông Dũng nói. 

Mục tiêu cụ thể được đề ra trong năm 2022 sẽ tuyển sinh tăng 10% so với số thực hiện năm 2021. Cả nước sẽ có 2.249.500 người tốt nghiệp trong lĩnh vực GDNN. Trong đó, trình độ cao đẳng, trung cấp là 501.500 người; trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo khác là 1.748.000 người.
Theo Bộ LĐTBXH