Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Mô hình “Nông dân dạy nông dân” thiết thực, hiệu quả

16:24 12/04/2020 GMT+7
Một trong những mô hình đạt hiệu quả thiết thực trong đào tạo nghề cho nông dân (ND) được các cấp Hội ND tỉnh Quảng Bình triển khai trong thời gian qua là “Nông dân dạy nông dân”. Nhiều ND trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã chủ động học hỏi, áp dụng khoa học

Một trong những mô hình đạt hiệu quả thiết thực trong đào tạo nghề cho nông dân (ND) được các cấp Hội ND tỉnh Quảng Bình triển khai trong thời gian qua là “Nông dân dạy nông dân”. Nhiều ND trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã chủ động học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật, nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt, hiệu quả vào sản xuất tại gia đình để nâng cao thu nhập.

Nhân rộng mô hình hay

Mô hình sản xuất nông nghiệp của lão nông giỏi Nguyễn Văn Bồn ở thôn 2, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch là địa chỉ học nghề tin cậy của nhiều ND trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Với diện tích gần 7ha đất cát ven biển được ông Nguyễn Văn Bồn “hô biến” thành trang trại trù phú nuôi lợn, gà, bò, đào ao thả cá, trồng cỏ. Hiện trang trại của ông Bồn chăn nuôi 50 con lợn nái; 3.000 con gà; 12 con bò; thả nuôi 4 vạn cá giống rô phi, trắm, mè… trên 1,2ha mặt nước của hai ao hồ. Mỗi lứa, trang trại xuất chuồng là 80 con lợn giống; mỗi năm xuất bán 12.000 đến 15.000 con gà thương phẩm và tăng thêm 8 con bò, thu hoạch khoảng 10 tấn cá các loại/vụ. Mỗi năm trang trại đưa lại cho ông Bồn thu nhập gần 5 tỷ đồng, khiến nhiều người khâm phục và ngưỡng mộ.

Trang trại gà của ông Nguyễn Văn Bồn hàng năm xuất bán từ 12.000 đến 15.000 con gà.

Tự mày mò học hỏi và được hướng dẫn của Hội ND, Khuyến nông, ông Bồn áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào kinh tế trang trại, giúp cây trồng vật nuôi vừa tránh được dịch bệnh, lại cho năng suất cao. Hơn nữa, từ chính kinh nghiệm của bản thân, ông hướng dẫn cho 35 hộ ND lân cận áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từ đó thoát được nghèo và có của ăn, của để. Mỗi năm, ông còn cung ứng hàng triệu gà giống, cá giống tốt cho bà con. Đặc biệt, những năm qua, ông Nguyễn Văn Bồn tích cực tham gia thành lập quỹ giúp đỡ các hộ gia đình nghèo. Hiện ông cùng các hội viên đã vận động được 200 triệu đồng, giúp nhiều hộ nghèo có vốn sản xuất.

Xã Cao Quảng (Tuyên Hóa, Quảng Bình) là một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh Quảng Bình tiên phong thực hiện mô hình dạy nghề “nông dân dạy nông dân”. Anh Nguyễn Văn Tuấn (nông dân ở xã Cao Quảng) cho biết: “Trước đây, tôi thường đến nhà một ND nuôi bò giỏi để học kỹ thuật nuôi bò cái sinh sản. Nhờ được hỗ trợ tư vấn, truyền đạt kinh nghiệm mà nay tôi đã áp dụng được vào sản xuất, chăn nuôi bò tại nhà”.

Tìm nhiều hướng dạy nghề cho nông dân

5 năm qua, các cấp Hội ND tỉnh Quảng Bình đã phối hợp các trường, trung tâm dạy nghề tổ chức 350 lớp dạy nghề cho 10.563 hội viên, trực tiếp dạy nghề cho 1.470 hội viên, ND; phối hợp với các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Trong đó, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND tỉnh tổ chức 53 lớp dạy nghề và cấp chứng chỉ cho 1.671 lao động; giới thiệu 326 lao động làm việc trong và ngoài nước, tổ chức tư vấn việc làm cho 2.033 lượt người, góp phần giải quyết việc làm nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người dân.
Ông Lê Công Toán – Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Bình cho biết, mô hình ND dạy nghề cho ND được triển khai nhiều năm tại Quảng Bình, rất phù hợp trong dạy nghề nông nghiệp. Thời gian tới Quảng Bình tiếp tục ứng dụng mô hình này trong dạy nghề, khuyến nông, tập huấn kỹ thuật nông nghiệp cho ND.

“Những giáo viên ND thường xuất phát từ ND giỏi, đã thành công trong việc phát triển mô hình kinh tế trong gia đình và có uy tín với cộng đồng. Hơn nữa, họ là người địa phương với nhau nên am hiểu phong tục tập quán, có thể truyền đạt cho bà con bằng tiếng của họ, cộng với lòng nhiệt tình nên kết quả giảng dạy đạt cao nhờ yếu tố thực tiễn, kinh nghiệm, lại tiết kiệm được thời gian và chi phí cho ND khi học tập. Mô hình cũng rất đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng, phù hợp với trình độ nhận thức của người dân thông qua việc hướng dẫn thực hành là chính” – ông Toán cho biết thêm.

Bài, ảnh: Mai Hà