Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Mỗi người hãy trồng ít nhất một cây xanh”

13:59 25/02/2018 GMT+7

“Mỗi cán bộ hội viên nông dân tỉnh Bắc Ninh nói riêng, và nông dân cả nước nói chung, hãy trồng ít nhất một cây xanh cho mình, cho ngôi nhà của mình. Trồng một cây xanh  hôm nay cũng là trồng một cây xanh cho thế hệ mai sau”.

Ông Thào Xuân Sùng – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước trồng cây lưu niệm tại khu di tích Kinh Dương Vương. Ảnh: Trần Quảng.

Đó là lời kêu gọi của ông Thào Xuân Sùng – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tại Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Mậu Tuất năm 2018 vào sáng 25-2. Buổi lễ được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức tại khuôn viên di tich Lăng Kinh Dương Vương (xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh).

Đến dự buổi lễ và tham gia trồng cây tại đây có ông Trần Quốc Vượng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; ông Trần Thanh Mẫn – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Thào Xuân Sùng – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; ông Trần Hồng Hà – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Nguyễn Nhân Chiến – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh, cùng cán bộ lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân Việt Nam cùng cán bộ, nhân dân tỉnh Bắc Ninh. Tham dự buổi lễ còn có lãnh đạo Hội Nông dân đến từ 14 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ông Trần Quốc Vượng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu tại Lễ phát động. Ảnh: Trần Quảng

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quốc Vượng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh ý nghĩa của Tết trồng cây bằng hai câu thơ của Bác Hồ: “Mùa xuân là Tết trồng cây. Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Trồng cây không chỉ để lấy gỗ, mà quan trọng hơn, có ý nghĩa thiết thực bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu – vấn đề đang được các quốc gia quan tâm hàng đầu hiện nay. Tết trồng cây đã được duy trì từ 58 năm qua, cả nước đã trồng được hàng triệu triệu cây xanh, hàng triệu hectar rừng đã được trồng và bảo vệ tốt hơn, độ che phủ của rừng ngày càng được tăng lên… “Trong thành quả chung ấy, có sự đóng góp rất quan trọng, sự cố gắng không ngừng của toàn thể cán bộ hội viên của Hội Nông dân Việt Nam, của đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh” – ông Trần Quốc Vượng đánh giá.

Ông Trần Quốc Vượng cũng nhắc lại những khó khăn trong việc bảo vệ rừng và chống biến đổi khí hậu những năm gần đây. Thiên tai có nguyên nhân từ thiên nhiên và cả nguyên nhân từ hoạt động của con người, đã làm thiệt hại lớn đến tài sản, sinh mạng của nhân dân. Vì vậy, việc trồng cây, gây rừng là việc làm vô cùng quan trọng để bảo vệ môi trường sống của chính mỗi người và của những người xung quanh. Các cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể các cấp cần làm tốt việc giáo dục, tổ chức triển khai thực hiện Tết trồng cây. “Cán bộ phải là người tích cực nhất, gương mẫu nhất trong việc trồng cây gây rừng, bảo vệ môi trường” – ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Ông Thào Xuân Sùng – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu khai mạc Lễ phát động. Ảnh: Trần Quảng

Trước đó, phát biểu khai mạc lễ phát động, ông Thào Xuân Sùng – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã ôn lại kỷ niệm về Tết trồng cây đầu tiên do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động tại Công viên Hồ Bảy Mẫu (nay là Công viên Thống Nhất, Hà Nội) vào ngày 11 tháng 1 năm 1960; ôn lại tầm nhìn  chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc bảo vệ môi trường, trong đó có trồng cây và bảo vệ rừng, những kỷ niệm của Bác Hồ về trồng cây nơi Bác đến thăm, những lời dạy của Bác về trồng và bảo vệ rừng đối với cuộc sống… Những hoạt động đó không chỉ có ý nghĩa lúc sinh thời, mà đã trở thành nét đẹp văn hóa, mang ý nghĩa tốt đẹp đối với môi trường cũng như ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với các thế hệ tiếp theo.

Ông Thào Xuân Sùng – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trao quà cho một số hội viên nông dân tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Trần Quảng

“Trong tự nhiên, cây xanh ý nghĩa to lớn của đối với đời sống con người, hấp thụ các khí độc hại, nhả khí ô xi vào môi trường. Khi cây đã mọc thành rừng, tác động của chúng còn lớn hơn nhiều thông qua tác dụng điều hòa khí hậu,  điều tiết dòng chảy, chống sa mạc hóa đất đai, ngăn chặn hạn hán, lũ lụt. Cây xanh là lá phổi của hành tinh chúng ta, là nguồn nguyên liệu quý giá đối với đời sống con  người.  Vì vậy, trồng và chăm sóc cây xanh được xác định là trách nhiệm đối với mọi người, là hành động thiết thực nhất nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ cuộc sống của chúng ta”. – ông Thào Xuân Sùng nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc buổi lễ.

Ông Thào Xuân Sùng – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước trồng cây lưu niệm tại khu di tích Kinh Dương Vương. Ảnh: Trần Quảng.

Tiếp nối truyền thống Tết trồng cây được duy trì hàng năm, đồng thời thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người”, hướng tới kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác Hồ, ông Thào Xuân Sùng ra lời kêu gọi toàn thể cán bộ hội viên nông dân trong cả nước tích cực tham gia hiệu quả Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ. “Mỗi cán bộ hội viên nông dân tỉnh Bắc Ninh nói riêng, nông dân cả nước nói chung, hãy trồng ít nhất một cây xanh cho mình, cho ngôi nhà của mình. Trồng một cây xanh  hôm nay cũng là trồng một cây xanh cho thế hệ mai sau. Trồng thêm được nhiều cây xanh và bảo vệ chăm sóc tốt là góp phần quan trọng vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, để đất nước ta phát triển hài hòa, phát triển bền vững– Chủ tịch Thào Xuân Sùng phát biểu nhấn mạnh tại lễ phát động.

Lam Giang –  Trần Quảng