Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hải Dương: Hơn 400 tấn khoai lang "tắc" đầu ra, một nông dân mong cộng đồng… “giải cứu”

Việt Tùng - 07:39 10/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trồng khoảng 50 mẫu khoai lang, năm nay khoai được mùa cho thu hoạch hơn 400 tấn củ, những tưởng sẽ mang lại cuộc sống ấm no, nhưng không tiêu thụ được, nên ông Hoàng Văn Cương ở thôn Cao Dương, xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương đành xếp dọc 2 bên đường bán lẻ rẻ như cho. Ông đang cầu mong cộng đồng chung tay… "giải cứu”.

Được mùa, mất giá, tắc đầu ra

Đã hơn tuần nay, những người có dịp đi qua con đường tỉnh 395, đoạn qua thôn Cao Dương, xã Gia Khánh không còn xa lạ với hình ảnh “con đường khoai” này. “Còn đường khoai” này được gia đình ông Hoàng Văn Cương bất đắc dĩ tạo nên, khi khoảng 50 mẫu khoai đến kỳ thu hoạch, sản lượng đạt khoảng hơn 400 tấn củ, nhưng đầu ra thì nhỏ giọt. Trong khi mùa vụ đã tới, bắt buộc phải giải phóng đất để làm vụ tiếp theo.

Không còn cách nào khác, gia đình ông đành cho xe chở khoai lang đễ “gắp” dọc 2 bên đường tỉnh lộ 395, cao cả mét, kéo dài hàng trăm mét, biến đoạn đường này thành một “con đường khoai” với “hộ lan” là những dãy khoai lang chất thành lũy…

Hàng trăm tấn khoai lang của gia đình ông Hoàng Văn Cương tắc đầu ra chất thành lũy hai bên đường tỉnh lộ 395.

Mặc dù khoai chất la liệt, nhưng người đi đường dừng lại mua lẻ rất ít, mỗi người chỉ mua năm ba cân, nên lượng tiêu thụ rất chậm. Còn các thương lái thì không thấy đâu, khiến ông Cương đứng ngồi không yên.

Theo ông Cường, gần đây đã có một số thương lái gọi điện hoặc đến trực tiếp muốn mua lại với số lượng lớn, nhưng giá thì rẻ bèo như cho. “Họ trả tôi có 2.000 đồng/kg, trong khi ở các chợ họ đang bán lẻ 15.000 – 20.000 đồng/kg. Với giá này gia đình tôi lỗ quá, nên tôi chưa đồng ý bán” – ông Cương cho biết.

Theo ông Cương, gia đình ông bắt đầu thu hoạch lứa khoai lang đầu tiên vào dịp cuối năm và từ đó thêm nhiều đợt thu hoạch nữa. Lúc đầu thu hoạch khoai lang, gia đình ông còn bán được với mức giá 15.000đồng/kg. Sau đó, thu hoạch rộ, sản lượng khoai nhiều, giá cũng giảm dần.

Khoai lang đang được gia đình ông Hoàng Văn Cương bán lẻ với giá từ 3.000 - 8.000 đồng/kg tùy theo loại.

Hiện gia đình ông Cương đã phân loại, chọn lọc thành các loại khác nhau để bán với các mức giá khác nhau, loại 1 củ to, đẹp ông đang bán với giá 7.000 – 8.000đồng/kg; loại 2 nhỏ ông bán với giá 5.000đồng/kg; loại nhỏ nhất bán với giá 3.000đồng/kg.

“Với giá này, gia đình tôi mới chỉ hòa, chứ chưa có lãi. Doanh nghiệp, tư thương họ “ép” giá quá mà mình vẫn chưa có cách nào tháo gỡ”, ông Cương phân trần.

Mong cộng đồng chung tay… “giải cứu”

Ông Cương cho biết, ông là người làm nông nhiều năm, nên cũng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc “rải vụ”. Theo đó, trong 50 mẫu khoai lang của gia đình, ông đã trồng rải vụ để thu hoạch dãn ra, thuận tiện cho việc tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, năm nay lượng “cầu” mua giảm mạnh, nên ngay từ lứa đầu đã “tắc” đầu ra.

“Giữa tháng 5, tôi thu hoạch khoảng 40 tấn khoai, nhưng đầu ra chậm quá, tôi phải nhờ các cơ quan chức năng của xã, huyện và các doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ. Nhờ đó 40 tấn khoai đã được tiêu thụ nhanh chóng”, ông Cương cho hay.

Ông Hoàng Văn Cương lo lắng vì hàng trăm tấn khoai lang đang tắc đầu ra.

Theo ông Cương, để 40 tấn khoai được tiêu thụ, đó là nhờ công chung tay giúp sức của lãnh đạo địa phương, các cơ quan truyền thông báo chí và những người dân chung tay mua, đưa lên các mạng xã hội, giúp nhiều người biết đến và ủng hộ.

Người có công lớn trong việc tuyên truyền, giúp cộng đồng chung tay giải cứu khoai cho gia đình ông Cương là nhiếp ảnh gia Phùng Trọng Tuệ, hội viên Ban Nhiếp ảnh – Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương. Theo đó, từ hồi đầu tháng 5, ông Tuệ đã nhiều lần về ruộng khoai lang của gia đình ông Cương rồi quay video, chụp ảnh cảnh thu hoạch, bán khoai lên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo… kêu gọi cộng đồng mua khoai ủng hộ gia đình ông Cương.

Mặc dù đầu ra tắc, chậm, nhưng gia đình ông Hoàng Văn Cương hiện vẫn đang phải gấp rút thu hoạch để kịp làm đất cho vụ tiếp theo.

Chính từ những hình ảnh, video của nhiếp ảnh gia Phùng Trọng Tuệ, phóng viên (PV) Lan Anh của báo Hải Dương đã về tìm hiểu và viết bài đăng trên báo Hải Dương. Ngay sau khi bài báo được đăng tải, PV Lan Anh đã chia sẻ lên hầu hết các mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Zalo… cá nhân, đồng thời kêu gọi bạn bè trên mạng xã hội đến mua ủng hộ gia đình ông Cương tiêu thụ khoai lang.

Thấy cách làm trên vẫn chưa hiệu quả, vì số lượng tiêu thụ nhỏ lẻ, chậm, “sốt ruột” với hàng trăm tấn khoai lang đang “dầm mưa, dãi nắng” PV Lan Anh đã nghĩ ra cách, liên hệ với các Nhà máy Sấy sắn dây ở huyện Kinh Môn (Hải Dương) để tìm đầu ra cho gia đình ông Cương. Tuy nhiên, vì hiện không phải là mùa sắn dây, nên các cơ sở chế biến đều đang dừng hoạt động, nên việc đàm phán sấy khoai lang giữa các cơ sở và gia đình ông Cương vẫn chưa thống nhất.

Hiện còn khoảng 100 tấn khoai lang đang tồn được gia đình ông Hoàng Văn Cương chất 2 bên đường tỉnh lộ 395 và khoảng hơn 10 mẫu chưa thu hoạch.

Ông Cương cho biết, trong số khoảng 400 tấn khoai lang, hiện gia đình đã bán được khoảng 50%, hiện số lượng khoai gia đình đã thu hoạch đang tắc đầu ra khoảng hơn 100 tấn và hơn 10 mẫu chưa thu hoạch.

“Gia đình tôi rất mong các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, mạnh thường quân và cộng đồng hay chung tay giúp đỡ gia đình tôi tiêu thu số lượng khoai này. Bởi khoai thu hoạch để lâu không được bảo quản, chất lượng sẽ giảm. Càng kéo dài, nguy cơ thua lỗ, “vỡ nợ” của gia đình càng cao”, ông Cường bày tỏ.

Bữa sáng ăn khoai lang có tốt cho sức khoẻ?
Khoai lang là thực phẩm được nhiều người yêu thích và ăn vào bữa sáng, vậy nhưng bữa sáng ăn khoai lang có tốt không?