Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nâng tầm giá trị bí xanh thơm Ba Bể, giúp nông dân Bắc Kạn thoát nghèo

Nguyễn Tâm - 07:19 17/07/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Tại ”Ngày hội bí xanh thơm Ba Bể” diễn ra mới đây tại cánh đồng thôn Khuổi Luồm, xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã có gần 10.000 đơn hàng bí xanh thơm Ba Bể được chốt cho khách hàng khắp mọi miền đất nước.
NSƯT Xuân Bắc và NSND Tự Long đã livestream trực tuyến quảng bá và bán bí xanh thơm Ba Bể giúp bà con trồng bí tại địa phương

Trong 2 ngày livestream thu hơn 400 triệu đồng

Ngày hội nhằm kết nối giao thương, giúp huyện Ba Bể giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản của địa phương, đặc biệt là sản phẩm Bí xanh thơm Ba Bể và du lịch Hồ Ba Bể đến các tổ chức, cá nhân trong nước và bạn bè quốc tế.

“Ngày hội bí xanh thơm Ba Bể”  đã thu hút đông bảo bà con, du khách đến tham gia và Ngày hội được livestream trực tiếp trên fanpage Facebook Xuân Bắc Official và được tiếp sóng trên các kênh truyền thông như Fanpage Viettel Post, Fanpage TV 360, App/web TV 360.

Tham gia Ngày hội, NSƯT Xuân Bắc và NSND Tự Long đã livestream trực tuyến quảng bá và bán bí xanh thơm Ba Bể giúp bà con trồng bí tại địa phương. Với hơn 2 giờ đồng hồ, màn livestream bán bí xanh thơm của các nghệ sĩ thu hút gần 30.000 người xem. Ngoài Ngày hội Bí xanh thơm, Ban tổ chức cũng livetream, quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên cũng như nét đặc trưng của du lịch Hồ Ba Bể.

Ông Lưu Quốc Trung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cho biết: “Chúng tôi sáng tạo thêm nhiều hình thức bán hàng, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ tốt hơn quả bí xanh thơm, không chỉ với người dân trong tỉnh, trong nước mà cả bạn bè quốc tế tiếp cận sản phẩm này. Qua sự kiện, chúng tôi cũng mong muốn sẽ tạo động lực để người dân tiếp tục canh tác, mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp tục phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp của địa phương”.

Theo thông tin từ Chi nhánh Bưu chính Viettel Bắc Kạn, tính đến hết ngày 11/7/2023, tức sau 2 ngày huyện Ba Bể tổ chức thành công sự kiện Livestream quảng bá, tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể với sự góp mặt, đồng hành của 02 nghệ sỹ nổi tiếng đó là NSƯT Xuân Bắc- Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam và NSND Tự Long- Phó Giám đốc Nhà hát chèo Quân đội. Trên cơ sở các đơn hàng đăng ký online trên fanpage, Facebook Xuân Bắc Official, Fanpage Viettel Post, Fanpage TV 360, App/web TV 360, Baliago…Chi nhánh Bưu chính Viettel Bắc Kạn đã xác nhận đơn, vận chuyển hơn 23 tấn bí xanh thơm Ba Bể cho khách hàng, trong số đó có cả đơn hàng gửi đi Thành phố Hồ Chí Minh. Doanh thu từ sản lượng Bí xanh thơm bán ra sau 2 ngày tổ chức sự kiện được hơn 400 triệu đồng.

Theo đại diện lãnh đạo Chi nhánh Bưu chính Viettel Bắc Kạn, ngoài số lượng bí xanh thơm mà đơn vị đã chuyển đi, hiện đơn vị đang tích cực rà soát, đối chiếu thông tin, trao đổi, xác nhận lại đơn với các khách hàng khác để tư vấn, chốt đơn, vận chuyển bí theo đúng tên, địa chỉ mà khách hàng yêu cầu.

Việc thực hiện thành công chương trình Livestream trực tiếp để quảng bá, tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể trên các nền tảng mạng xã hội như: fanpage, Facebook, Tiktok… với sự tham gia, đồng hành của các nghệ sỹ nổi tiếng không chỉ giúp huyện Ba Bể tiêu thụ được lượng lớn sản lượng bí xanh thơm cho bà con nông dân mà xa hơn nữa là giúp loại nông sản đặc hữu này được tuyên truyền, quảng bá một cách rộng rãi đến nhiều đối tượng khách hàng trong cả nước.

Mở rộng thị trường đưa bí xanh thơm Ba Bể có mặt ở nhiều tỉnh, thành

Trong những năm qua, bí xanh thơm Ba Bể được trồng rải rác ở các xã thuộc huyện Ba Bể. Trong đó, diện tích tập trung tại hai xã Yến Dương và Địa Linh. Bí xanh thơm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân tại huyện Ba Bể. Một héc ta trồng bí xanh thơm có thể đem lại hiệu quả kinh tế đến 200 triệu đồng.

Bí xanh thơm được công nhận lầ giống cây trồng có tên tuổi, địa chỉ và bản quyền của tỉnh Bắc Kạn 

Ngày 29/7/2022, giống bí xanh thơm Ba Bể được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận lưu hành đặc cách chính thức là giống cây trồng có tên tuổi, địa chỉ và bản quyền của tỉnh Bắc Kạn. Bí xanh thơm Ba Bể đạt điều kiện sản phẩm an toàn thực phẩm, tham gia chuỗi sản phẩm sạch, trong đó có 03 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP, 12,4 ha đạt tiêu chuẩn hữu cơ; kèm theo đó là việc liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ, đưa bí xanh thơm Ba Bể thành sản phẩm hàng hóa chủ lực, mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Các diện tích gieo trồng của các HTX và người dân đều áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong quy trình trồng, chăm sóc đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bí xanh thơm của huyện Ba Bể đã được đưa đi tiêu thụ các địa phương trong cả nước

Tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể gắn với hoạt động trải nghiệm tại vườn bí xanh thơm năm 2023 mới đây, ông Đinh Lâm Sáng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn cho biết: Trong những năm vừa qua, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách, nhằm huy động tối đa các nguồn lực để hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đến nay, đã tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu, có sức hút mạnh mẽ trên thị trường trong nước và cả nước ngoài.  Hiện nay, bí xanh thơm của Ba Bể đã được đưa đi tiêu thụ các địa phương trong cả nước. Tại Hà Nội và miền Nam, bí xanh thơm Ba Bể đã được bán tại Coopmart, Winmart, Lottemart. "Việc liên kết đầu tư trồng và tiêu thụ sản phẩm của các Hợp tác xã và các hộ nông dân đã giúp nông dân yên tâm sản xuất, cho hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu trên địa bàn huyện Ba Bể" - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn cho hay.

 Bí xanh thơm đã được giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ, hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân với nhà phân phối, người tiêu dùng tại các tỉnh thành trong nước, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp và kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn. Bên cạnh các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, Sở Công Thương Bắc Kạn đã tích cực hỗ trợ các Hợp tác xã đưa sản phẩm bí xanh thơm tham gia các sàn thương mại điện tử.