Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ngao chết hàng loạt gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi

16:33 25/02/2020 GMT+7

Những ngày gần đây, hàng chục hecta ngao nuôi của nông dân xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bị chết hàng loạt. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mật độ nuôi dày đặc so với khuyến cáo, môi trường nuôi chưa đảm bảo cùng với thời tiết thay đổi bất thường.

Ngao chết trắng biển ở Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Trọng Hợp – Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết, toàn xã có 36 hộ nuôi ngao trên diện tích 80ha. Khi đang bước vào vụ thu hoạch thì hàng chục hecta ngao chết trắng biển. Nông dân bị thiệt hại nặng nề phải cố gắng vớt vát số ngao còn lại.

Ông Nguyễn Văn Thuận, thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ cho biết: “Gia đình tôi đầu tư hơn 50 triệu đồng, nuôi 3ha ngao, khi chuẩn bị thu hoạch thì hầu như ngao chết hết. Cả gia đình tôi vừa phải dọn dẹp vỏ ngao, vệ sinh bãi bồi, vừa vớt vát nhưng cũng không còn là bao. Thiệt hại hàng trăm triệu đồng”.

Ngoài thiệt hại về đầu tư, thời gian chăm sóc, nông dân còn phải thuê người dọn dẹp môi trường và vớt vát số ngao còn lại.

Ngao chết hàng loạt không chỉ xảy ra tại xã Mai Phụ mà một số địa phương lân cận cũng xảy ra hiện tượng này. Gia đình bà Nguyễn Thị Hải thuê bãi bồi với diện tích 5ha ở xã Đỉnh Bàn, huyện Thạch Hà. Khi chuẩn bị thu hoạch thì 80% số ngao đột nhiên chết. “Không chỉ đầm nhà tôi mà những đầm xung quanh đây cũng thế. Bây giờ chúng tôi chỉ còn cách vớt vát số ngao còn lại để bán, được từng nào hay từng đó. Khả năng ngao chết là do thời tiết thay đổi bất thường” – Bà Hải xót xa.

Ngao chết, nông dân phải mất nhiều công sức để dọn vỏ ngao, vệ sinh môi trường bãi chuẩn bị cho vụ nuôi mới. 
Nhận được thông tin phản ánh, ngày 24/2/2020, Viện Thủy sản 1 (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, tổ chức kiểm tra, đánh giá thực trạng tại khu vực nuôi trồng.

Bước đầu, đoàn kiểm tra Viện Thủy sản 1 nhận định nguyên nhân ngao ở đây bị chết không phải do dịch bệnh mà do điều kiện thời tiết thay đổi, liên tục có mưa nhiều, lạnh kèm theo sương muối, trong khi tại khu vực nuôi, con nước lúc mặn, lúc ngọt khiến loại nhuyễn thể hay mẫn cảm như ngao không thể thích nghi. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu nước, đất bùn, vật phẩm để tiến hành phân tích, nghiên cứu tìm rõ nguyên nhân.

Ông Võ Tá Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Lộc Hà cho biết: Huyện Lộc Hà khuyến cáo người nuôi ngao không hoang mang trước sự việc; đặc biệt, cần dọn sạch vỏ ngao, vệ sinh môi trường sạch sẽ để sẵn sàng cho vụ mới.

    Bảo Trung