Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ngày hội xuống đồng cầu mong mùa màng bội thu của người Thái ở Nghệ An

Bùi Ánh - 12:05 30/01/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 29/1 (tức mùng 8/1) hàng trăm người dân địa phương tập trung tại xã Bắc Sơn (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) tham gia “Ngày hội xuống đồng” của đồng bào người Thái.
Sôi nổi ngày hội xuống đồng của đồng bào người Thái cầu mong mưa thuận gió hòa cho năm mới. Ảnh: Bùi Ánh

Hội thi nhằm giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, nêu cao tinh thần đoàn kết, thi đua lao động sản xuất. Đồng thời đây còn là dịp để cho nhân dân tham gia các hoạt động xã hội, văn hóa tâm linh, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Đây là ngày hội xuống đồng gắn liền với đồng bào người Thái tại các huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu và một số huyện miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An diễn ra trong nhiều năm qua.

Những thành viên tham gia thi cấy lúa đều phải mặc đồng phục theo yêu cầu. Ảnh: Bùi Ánh

Hội thi là cuộc thi cấy lúa với sự tham gia của 5  bản trong xã. Các đội chọn 5 người phụ nữ khỏe, cấy nhanh, cấy đúng kỹ thuật theo yêu cầu Ban tổ chức để cùng tham gia cuộc thi.

Ông Vi Văn Thoại - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, cho biết: Ngày hội Lồng Tồng (xuống đồng) của đồng bào Thái ở xã Bắc Sơn, huyện Quỳ Hợp  được tổ chức hàng năm để cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng  bộ thu, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Những năm qua Bắc Sơn trở thành xã điển hình của huyện về phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất lao động.

Hàng trăm người cùng tham gia cổ vũ tinh thần cho các đội thi. Ảnh: Bùi Ánh

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội cấy bản Vạn Nguộc, bản Mánh đạt giải nhì chung cuộc.