Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người phụ nữ dám bỏ vải, trồng cam thu tiền tỷ

08:53 22/02/2021 GMT+7

Nằm ở xã vùng cao còn nhiều khó khăn, nhưng những năm gần đây, thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) lại được biết đến là thôn có nhiều nông dân trở thành tỷ phú nhờ thu nhập từ cây ăn quả có múi. Cả thôn có 237 hộ gia đình thì có tới 100 hộ có thu nhập từ 500 triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm nhờ sản xuất cây ăn quả có múi.

Chị Nguyễn Thị Chiếm (áo đen) thu hoạch cam tại trang trại của gia đình.

Ông Vũ Duy Bình, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc (Lục Ngạn) cho biết: Thôn hiện có 237 hộ dân với 850 nhân khẩu. Trong tổng số 250ha diện tích đất tự nhiên của thôn thì có tới 200ha đất nông nghiệp đều được người dân chuyển đổi sang trồng cây ăn quả có múi gồm: Cam ngọt, cam lòng vàng, bưởi Diễn và bưởi Da xanh… “Trung bình, mỗi hộ trong thôn Đồng Quýt có từ 5 sào đến gần 2ha mẫu bưởi và cam các loại. Bình quân thu nhập mỗi năm của các hộ tại thôn cũng được trên dưới 200 triệu đồng, trong đó, có hơn 100 hộ thu nhập từ 500 triệu đồng đến trên 3 tỷ đồng/vụ mỗi năm. Điển hình như gia đình ông Vũ Duy Kiệm; ông Bùi Xuân Chỉnh; bà Nguyễn Thị Chiếm, thu nhập mỗi năm từ trên 1 tỷ đến 3 tỷ đồng từ cây ăn quả có múi….

Mạnh dạn bỏ cây truyền thống để trồng cây thu tiền tỷ

Không chỉ đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, chị Nguyễn Thị Chiếm (sinh năm 1964) còn cho hàng trăm chị em khó khăn vay vốn, hỗ trợ kỹ thuật để cùng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Được coi là tỷ phú có nhiều đất và cam nhất vùng nhưng chị Chiếm luôn giản dị, thể hiện chất mộc mạc của người nông dân miền núi. Vừa hướng dẫn người làm chăm sóc vườn cam, chị Chiếm chia sẻ: “Bao năm làm vườn quen tay rồi, giờ mà ngồi không thấy bức bí lắm”.

Kể với chúng tôi về con đường dẫn đến thành công, chị Chiếm cho biết đã trải qua rất nhiều gian khó, nhất là áp lực tâm lý khi “dám” bỏ cây vải là cây truyền thống của địa phương để trồng cam, bưởi… Đó là vào năm 2009, cả xã Tân Mộc nhà nào cũng có một vườn vải. Tuy nhiên, cây trồng chủ lực của địa phương ngày càng giảm sản lượng, giá cả bấp bênh, lúc lên lúc xuống không ổn định. Chồng chị lúc ấy đang là Chủ tịch UBND xã Tân Mộc nên cũng luôn đau đáu tìm hướng nâng cao chất lượng và giá trị của cây vải, giúp bà con ổn định kinh tế.

Trăn trở cùng chồng nhưng chị Chiếm lại chọn hướng đi khác. Sau khi đi khắp nơi tìm hiểu, trồng thử nghiệm, chị Chiếm nhận ra cây cam rất hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Chị đã đưa ra một quyết định rất “táo bạo”, đó là phá bỏ toàn bộ 2ha vải của gia đình (lúc ấy đang cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm) để trồng cam. Nói là làm, chị thuê xe đi Hưng Yên mua gần 2.000 cây cam giống về trồng thay thế cây vải.

Cách làm này của chị bị bà con trong làng không ủng hộ, thậm chí các cụ cao tuổi còn vào tận UBND xã gặp chồng chị để kiến nghị vì “vợ của Chủ tịch mà lại phá đám, bỏ cây trồng truyền thống bao đời của địa phương để trồng một loại cây chưa biết hiệu quả ra sao”. Là một kỹ sư nông nghiệp, tin vào sự lựa chọn của vợ nhưng trên cương vị Chủ tịch UBND xã, anh vẫn lúng túng khi giải thích với dân làng vì khi chưa nhìn thấy hiệu quả trên thực tế .

Không phụ lòng tin của chồng, nỗ lực chứng minh cho bà con thấy hướng đi của mình là đúng đắn, chị Chiếm ngày đêm lăn lộn trên đồi cam, mời chuyên gia nông nghiệp về hướng dẫn, tư vấn… Cuối cùng, đất không phụ công người, ngay vụ thu hoạch đầu tiên trồng thử nghiệm, đồi cam nhà chị đã có lãi gần 400 triệu đồng, gấp 4 lần so với trồng vải. Bà con trong xã dần dần đã thay đổi suy nghĩ, một số người đã đến hỏi kinh nghiệm để làm theo.

Sau vụ đầu thắng lợi, chị Chiếm dùng tiền lãi tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng cam. Hợp đất và khí hậu, cây cam năm nào cũng tươi tốt và được mùa… Đến nay, gia đình chị có khoảng 7,5ha cây ăn quả các loại, trong đó có 2ha cam Vinh, 1,5ha cam Đường canh và 4ha bưởi Da xanh, mỗi năm cho thu nhập hơn 2 tỷ đồng.

Chứng kiến những thành công của chị, bà con trong làng đã dần tin tưởng và làm theo. Đến nay, toàn xã có tới 70% hộ trồng cam, nhiều gia đình giàu lên. Cái tên của chị được bà con nhắc đến với lòng ngưỡng mộ, nể phục.

Nhiều nông dân ở thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc (Lục Ngạn, Bắc Giang) trở thành tỷ phú nhờ trồng cam.

Sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ chị em địa phương làm giàu

Chị Nguyễn Thùy Linh, ở thôn Nam Điện, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn dẫn chúng tôi đi thăm vườn cam đang ra chồi non mơn mởn, báo hiệu một vụ mùa bội thu. Chị Linh có 1ha với hơn 1.000 gốc cam, sản lượng cho gần 40 tấn. Theo giá thị trường 25.000 đồng/kg, năm ngoái, gia đình chị thu về hơn 600 triệu đồng.

Chị Linh cho biết, “cơ ngơi” này có được là sự giúp đỡ tận tình của chị Chiếm từ những ngày đầu. “Cách đây mấy năm, tôi được chị Chiếm thuê về để làm vườn, chăm sóc cam. Thấy hoàn cảnh khó khăn, chị Chiếm đã cho vay vốn mua đất đồi, hỗ trợ cây giống. Cả gia đình ngày đêm ăn ngủ với vườn cam. Có lãi, gia đình tiếp tục đầu tư thêm diện tích cho vụ sau, dần dần cũng thành công. Đến nay, gia đình tôi đã ổn định về kinh tế, con cái học hành đàng hoàng. Thực sự cảm ơn chị Chiếm rất nhiều”, chị Linh tâm sự.

Không chỉ gia đình chị Linh, nhiều gia đình ở xã Tân Mộc coi chị Chiếm là “ân nhân”. Theo nhận xét của chính quyền địa phương, chị Chiếm ngoài sản xuất kinh doanh giỏi còn tích cực tham gia các hoạt động giúp phụ nữ thoát nghèo; tích cực tuyên truyền vận động, hướng dẫn hội viên nông dân thay đổi tư duy, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế.
Không chỉ năng động, nhạy bén trong việc phát triển kinh tế, chị Chiếm còn là một phụ nữ có tấm lòng bao dung. Đó là tấm gương sáng về tình đoàn kết cho chị em trong xã học tập, noi theo. Gia đình chị Chiếm đã giúp đỡ trên 100 phụ nữ khó khăn thiếu vốn sản xuất với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng không lấy lãi. Trang trại của chị còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng và hàng chục lao động vào mùa thu hoạch.

Chị Chiếm bộc bạch: “Nếu mình chỉ biết làm giàu cho cá nhân và gia đình mà không giúp đỡ người khác cùng phát triển, sự thành công đó cũng không có ý nghĩa”. Với những thành công đó, chị Nguyễn Thị Chiếm được nhiều nông dân các trong và ngoài tỉnh tìm đến học hỏi kinh nghiệm sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Chiếm là hộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương, vinh dự nhận được tặng thưởng nhiều Bằng khen của UBND tỉnh và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba tại Đại hội thi đua yêu nước Hội Nông dân Việt Nam lần thứ V năm 2020.

Đỗ Bình