Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người trồng đào quất “ngóng” người mua khi Tết cận kề

13:05 15/01/2022 GMT+7
Mặc dù Tết Nhâm Dần 2022 đang cận kề, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời điểm này tại làng quất Tứ Liên và làng đào Nhật Tân không còn cảnh tấp nập, nhộn nhịp vận chuyển đào, quất đi như mọi năm. Nhiều nhà vườn tỏ ra lo lắng khi người đến thuê mua đào, quất vẫn thưa vắng.

Thời điểm này, tại các vườn trồng hoa đào ở làng Nhật Tân, quận Tây Hồ đang nhuộm sắc hồng tươi rực rỡ, tràn ngập sắc xuân và bất cứ ai tới đây đều có thể cảm nhận rõ hơn không khí mùa Xuân đang về. Lượng người xem và đặt mua hoa đào chơi Tết khá thưa vắng, khác hẳn khung cảnh tấp nập mọi năm.

Giá đào Tết năm nay không có nhiều thay đổi so với năm trước. Với những cành nhỏ, giá sẽ giao động từ 100.000-300.000 đồng/cành. Đối với cây nhỏ, vừa thì từ 1 - 3 triệu đồng/chậu, đặc biệt với loại đào thế nhiều năm tuổi thì có mức giá cao hơn từ 8 - 12 triệu đồng/cây. Tuy nhiên, đào thế thì chủ vườn thường sẽ cho thuê nhiều hơn là bán vì để chăm được một gốc đào thế đẹp sẽ mất từ 15-30 năm.

Cây quất cảnh nhỏ có giá từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng.

Anh Phạm Đình Sơn ở quận Long Biên chia sẻ, anh đến xem hoa để hưởng không khí của mùa Xuân và tham khảo giá trước khi quyết định mua cây đào hay cành đào về chơi Tết.

“Tôi xem nhiều lắm rồi, xem cả đào, cả bưởi nhưng chưa thấy được cây nào thích. Giá cây như năm nay không đắt, có thể còn rẻ hơn năm ngoái. Nhiều cây đẹp, đắt hơn một ít nhưng mà cũng xứng đáng. Dịch dã nên nhiều nhà kinh tế kém đi nên cũng dè dặt” - anh Phạm Đình Sơn nói.

Người dân thì chủ yếu đi ngắm hoa còn các doanh nghiệp, công ty lớn tìm tới những nhà vườn quen để thuê mua đào, quất.

Anh Nguyễn Văn Đức ở quận Hoàng Mai cho biết, việc chọn mua đào cho cơ quan năm nay “khiêm tốn” hơn năm trước: “Bản thân tôi chọn những cây có thế đẹp, nụ, hoa đầy đủ. Nhiều nụ, nhiều hoa thì khi đến Tết thì nở sẽ đẹp. Giá cả năm nay thì như năm trước, cũng không tăng hay giảm gì”.

Tại những vườn quất ở làng Tứ Liên, người tới thuê, mua nhiều hơn ở làng đào Nhật Tân. Do tình hình dịch bệnh, người dân trồng quất chú ý hơn đến các phân khúc thị trường, tạo ra nhiều dạng cây với mức giá từ bình dân đến mức giá cao. Hiện quất thế với các dáng như thác đổ, dáng trực, long giáng, phụng chầu... có giá từ 3 – 5 triệu đồng/cây; dòng quất bonsai nhỏ có giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/cây. Một số cây bonsai dáng độc lạ có giá từ 4 - 6 triệu đồng/cây, nhiều loại có giá 20 - 40 triệu đồng.

Theo các chủ vườn đào, quất, hiện các thương lái đặt mua rất ít, có vườn mới chỉ bán được khoảng 20 - 30%. Trong khi đó, nhà vườn phải thường xuyên túc trực để vừa chăm bón cây, vừa mong ngóng khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, chủ vườn đào Dũng Ngà ở Nhật Tân lo lắng: “Bây giờ chỉ có đôi ba người vào xem, họ mới chỉ đi chơi thôi. Còn khách nhà tôi, nếu họ yêu quý thì họ vẫn mua. Còn nhiều người hạn hẹp về kinh tế họ không đến nữa mà đi mua thứ khác hợp túi tiền”.

Hoa đào làng Nhật Tân.

Dự đoán nhu cầu chơi đào, quất năm nay sẽ giảm đi nên gia đình bà Ngô Thị Ngà, Chủ tịch Hội làng nghề quất cảnh Tứ Liên cũng chủ động giảm số lượng cây trồng ít hơn so với năm trước nhưng vẫn lo lắng khi vắng người mua.

“Chúng tôi cũng xác định do tình hình kinh tế khó khăn, dịch bệnh ảnh hưởng cho nên giá cả cũng giảm để cho mọi người mua Tết mà chúng tôi tiêu thụ hết sản phẩm. Nhiều nhà ngồi nhà livestream bán hàng, khách thích cây nào thì chỉ là chuyển đến thôi. Đấy cũng là cách phòng dịch rất tốt để khách không phải đi lại và chúng tôi không phải giao tiếp nhiều nhưng mà ảnh hưởng dịch bệnh thì mình cũng phải khắc phục, làm sao để bán được hàng và phòng chống dịch bệnh tốt nhất" - bà Ngô Thị Ngà chia sẻ.

Những bông mai trắng bung nở trong tiết trời mùa xuân.

Không “đầu hàng” trước những khó khăn, ông Nguyễn Huy Hải, chủ vườn quất Hải Mai cho biết, các nhà vườn ở Tứ Liên đã chủ động bán hàng qua kênh online, trực tiếp giới thiệu từng dáng cây cho khách hàng chọn mua qua mạng xã hội facebook và vận chuyển đến tận nhà khách hàng mà khách không cần phải tới tận vườn. Nhờ cách làm này, gia đình anh đã bán được hàng trăm cây quất thông qua kênh này.

“Xu hướng livestream ở làng nghề rất nhiều rồi, bán hàng và cho bạn bè ở khắp mọi miền để họ ngắm cây và họ sẽ biết được cây mà mình chuyển đến họ như thế nào. Hiện làng nghề Tứ Liên cũng đưa mô hình livestream bán hàng nhân rộng ra với cả làng nghề, sao làm để tiếp thị ra thị trường nhiều nhanh, nhanh nhất và rộng nhất” - ông Nguyễn Huy Hải nói.

Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhu cầu chơi quất, đào Tết của người dân sẽ giảm đi. Các chủ vườn đào, quất hy vọng từ nay tới Tết Nguyên đán 2022 thời tiết sẽ ổn định và mong người dân cùng các thương lái sẽ sớm đặt mua đào, quất để giảm bớt những nỗi lo cho nhà vườn./.

Theo VOV

Người dân làng hoa Mê Linh lo lắng đầu ra vụ hoa Tết
Cho tới thời điểm này, giá bán hoa Tết vẫn chưa có gì khởi sắc, lượng hàng tiêu thụ chậm hơn hẳn cho với mọi năm khiến người trồng hoa ở Mê Linh lo lắng.