Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhập khẩu phân bón, thuốc trừ sâu Trung Quốc tăng vọt

13:41 02/07/2017 GMT+7

Trong 6 tháng đầu năm nay, lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu) nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, nguồn cung chủ yếu là từ Trung Quốc.

Hình minh họa

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), giá trị nhập khẩu thuốc trừ sâu và nguyên liệu trong nửa đầu năm 2017 ước đạt 495 triệu đô la Mỹ, tăng gần 44% so với cùng kỳ năm 2016. Còn mặt hàng phân bón nhập khẩu trong thời gian này là 2,34 triệu tấn, đạt 628 triệu đô la Mỹ, tăng gần 24% về khối lượng và tăng gần 18% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn nhập khẩu chủ yếu vẫn từ Trung Quốc. Trong 5 tháng đầu năm nay, cứ một triệu đô la Mỹ phía Việt Nam bỏ ra để mua phân bón thì có 363.000 đô la Mỹ trả cho phía doanh nghiệp sản xuất phân bón của Trung Quốc, tức là thị trường này chiếm 36,3% tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này.

Do lượng phân bón nhập khẩu tăng mạnh trong năm nay nên tháng 5 vừa rồi, Bộ Công Thương đã có Quyết định 1682A/QĐ-BTC điều tra áp dụng thuế biện pháp tự vệ đối với mặt hàng phân bón DAP nhập vào Việt Nam từ các nước, vùng lãnh thổ khác nhau.

Mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật dù Việt Nam nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Hàn Quốc, Đức nhưng Trung Quốc vẫn là bạn hàng lớn nhất. Số liệu của Bộ NN&PTNT cho thấy, phần lớn nguồn nhập khẩu thuốc trừ sâu và nguyên liệu trong 5 tháng đầu năm 2017 là từ Trung Quốc, chiếm tới 55% tổng giá trị nhập khẩu của mặt hàng này.

Việc nhập khẩu những vật tư liên quan đến sản xuất nông nghiệp tăng vọt cũng có thể do sản xuất nông nghiệp trong nước đang gặp thuận lợi khi diện tích trồng trọt tăng so với cùng kỳ và dịch bệnh ảnh hưởng đến lúa, hoa màu cũng được ghi nhận là tăng hơn so với mọi năm.

Theo báo cáo của Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, một số dịch bệnh hại lúa tiếp tục gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái như bệnh đạo ôn lá hại lúa, đạo ôn cổ bông hại lúa, ốc bươu vàng. Những khu vực có dịch hại gia tăng là các tỉnh Bắc Trung Bộ, ĐBSCL và Tây Nguyên.

Trong nửa đầu năm nay, giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông lâm, sản và  thủy sản của Việt Nam ước đạt hơn 14 tỉ đô la Mỹ. Ngược lại, giá trị xuất khẩu các mặt hàng tương tự trong danh mục này này ước đạt 17,1 tỉ đô la Mỹ. Như vậy, đối với mặt hàng nông lân sản và thủy sản Việt Nam đang xuất siêu.