Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều thực phẩm chức năng quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc

10:30 09/05/2023 GMT+7
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo, một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe, như "Viên sủi An thần", "M9", "Metier" vi phạm quy định quảng cáo trên một số website.

Cụ thể, trong thời gian vừa qua, tại một số website/đường link https://vivita.vn/vien-sui-an-than,

https://www.vtv1viensuianthanchinhhang.website/, https://www.amaassn.org/vien-sui-an-than/, https://sieuthisongkhoe.com/san-pham/an-than quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe "Viên sủi an thần", nội dung quảng cáo gây hiểu lầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo, quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm đã được xác nhận.

"Viên sủi an thần" do Công ty TNHH thương mại KHT (địa chỉ trụ sở chính: Phòng 402, số  225A Nguyễn Ngọc Vũ, quận Cầu Giấy, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Metier nội dung quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Tại buổi làm việc với Cục An toàn thực phẩm, đại diện Công ty TNHH thương mại KHT là bà Nguyễn Thị Chang khẳng định, các website nói trêm không phải của công ty. Công ty cũng không thực hiện và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo sản phẩm trên các website này.

Cũng trong thời gian vừa qua, tại một số đường link, website có quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe "M9" nội dung quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp; tại một số đường link khác có quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe "Metier" mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Tại buổi làm việc với Cục An toàn thực phẩm, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu TM phân phối thực phẩm MET là ông Nguyễn Văn Mết khẳng định các website, facebook: https://quaythuoc.org/m9-healthy-liver-met-foods-ho-tro-tang-cuong-chuc-nang-gan-hieu-qua.html... không phải của công ty. Công ty không thực hiện và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo trên các trang này.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm sai sự thật tại đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm.

Thu hồi mỹ phẩm Vaseline vitamin E  không đạt chất lượng

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Vaseline vitamin E-lọ 50g, không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều khối lượng.

Vaseline vitamin E-lọ 50g do Công ty TNHH Dược phẩm Komico phân phối và chịu trách nhiệm, Công ty cổ phần Dược mỹ phẩm Gocircle là nhà sản xuất.

Cụ thể, lô sản phẩm Vaseline vitamin E-lọ 50g (số lô 251022, NSX 25/10/2022; HSD 25/10/25, trên nhãn ghi thông tin số CB: 13966/22/CBMP-HN) phân phối và chịu trách nhiệm về sản phẩm là Công ty TNHH Dược phẩm Kimico (ở đường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nhà sản xuất là Công ty cổ phần Dược mỹ phẩm GOCIRCLE (thôn Mỹ, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Mẫu mỹ phẩm này do Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh Gia Lai lấy mẫu tại Nhà thuốc Long Châu 548 (101 Đinh Tiên Hoàng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) để kiểm tra chất lượng.

Cục Quản lý dược cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng lô sản phẩm nêu trên và trả lại cơ sở cung ứng sản phẩm; thu hồi lô sản phẩm vi phạm nêu trên; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.

Công ty Kimico và Công ty Gocircle phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng lô sản phẩm nêu trên; phải tiếp nhận sản phẩm trả lại từ các cơ sở kinh doanh và thu hồi toàn bộ lô sản phẩm, đồng thời gửi báo cáo thu hồi lô sản phẩm này về Cục Quản lý dược trước ngày 5/6.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội kiểm tra Công ty Kimico, Công ty Gocircle trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm; giám sát các công ty thực hiện thu hồi lô sản phẩm nói trên và xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành và báo cáo kết quả về Cục Quản lý dược trước ngày 25/6.

Theo Chinhphu.vn