Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Những con đường hoa tô điểm không gian sống

Diệp Anh - 07:21 25/10/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Để quê hương ngày càng tươi đẹp, người dân ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Định đã cùng chung tay trồng lên những “thảm hoa” trên những con đường quê, tô điểm thêm cho không gian sống thơ mộng, xanh - sạch - đẹp.

Nối dài những con đường hoa

Thời gian qua, huyện vùng cao An Lão, tỉnh Bình Định triển khai mô hình tuyến đường hoa không chỉ góp phần tạo không gian sống xanh - sạch - đẹp mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Sau hơn 2 năm phát động triển khai đồng loạt, mô hình tuyến đường hoa được đông đảo nhân dân trên địa bàn xã An Hòa tích cực hưởng ứng, đến nay mô hình đã được nhân rộng trên địa bàn xã. Bây giờ đến với xã nông thôn mới An Hòa, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những tuyến đường hoa rực rỡ, đủ sắc màu.

Cùng hội viên nông dân thôn Vạn Khánh chăm sóc những vạt hoa mười giờ, hoa chiều tím, ngũ sắc, mào gà nối đôi nhau với sắc tím, vàng, đỏ, trắng sáng rực khu dân cư, ông Trần Văn Mót, chi hội trưởng chi hội nông dân thôn Vạn Khánh, xã An Hòa phấn khởi chia sẻ: “Ở đây, nông thôn mới không chỉ là mới mẻ ở con đường hay nhà văn hóa, trụ sở... mà còn xuất phát từ đời sống tinh thần của mỗi người dân nông thôn. Những con đường rợp bóng cây xanh, điểm thêm luống hoa nhiều màu sắc rực rỡ tạo ra không gian cộng đồng, góp phần làm cho cuộc sống tinh thần trong sâu thẳm của từng người, từng nếp nhà tốt đẹp lên”.

Bà Nguyễn Thị Thất - người dân thôn Hưng Nhượng, xã An Hòa, cho biết: “Lúc trước, tôi chỉ trồng hoa xung quanh nhà. Từ khi được xã, thôn phát động, tôi trồng thêm hoa dọc tuyến đường giao thông nông thôn thuộc phần đất của gia đình. Hàng ngày nhìn hoa nở cũng vui mắt và tạo thêm động lực giữ vệ sinh, dọn cỏ rác, chăm sóc hoa ngày càng đẹp hơn”.

Xã lân cận với An Hòa là xã An Tân, đến nay 6/6 thôn trong xã đều có tuyến đường hoa, tuyến đường tự quản do nhân dân đồng lòng hưởng ứng và chăm sóc cây xanh và hoa nhiều năm nay. Ban đầu, chỉ trồng thí điểm ở một vài tuyến đường ngắn thì nay nhân rộng ra toàn xã. Việc trồng cây xanh, trồng hoa vừa tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp vừa hưởng ứng phong trào “5 không 3 sạch” hướng đến xây dựng nông thôn mới để An Tân sớm về đích.

Bà Võ Thị Lệ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Tân, cho biết: Từ cuối năm 2019, những hội viên hạt nhân của phong trào bắt đầu trồng hoa ven đường. Ít lâu sau, khi hoa nở thấy đẹp và giàu ý nghĩa, bà con chủ động hưởng ứng. Đường hoa càng nối dài ra thì phong trào càng mạnh, đến nay tất cả các thôn đều có tuyến đường hoa kiểu mẫu.

Ông Châu Ngọc Minh (ở thôn Thuận An, xã An Tân) cho biết: “Tôi thích hoa mười giờ, nên dọc tuyến đường gần nhà tôi chỉ trồng loại hoa này. Còn xung quanh nhà thì tôi trồng khoảng 5 loại hoa nữa. Trồng nhiều thì mùa nắng phải chăm tưới nước, bón phân thì hoa mới phát triển tốt. Đi đâu thấy hoa đẹp mà nhà chưa có là tôi xin giống về trồng, rồi ai xin thì mình cho lại nên trong thôn có nhiều người trồng hoa giống nhau là vậy”.

Không chỉ riêng xã An Hòa, An Tân mà hầu hết các xã của huyện An Lão đều có mô hình tuyến đường hoa do nhân dân đảm nhận. Để thực hiện mô hình, bà con tích cực dọn cỏ, xới đất trồng hoa trên phần đất nhà mình. Các loại hoa được trồng chủ yếu là mười giờ, chiều tím, móng tay, cánh bướm. Đây là những giống hoa có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc rực rỡ, dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, thích ứng với thời tiết vùng miền núi và phù hợp với cảnh quan ven đường.

Được biết, trong năm 2021, toàn huyện An Lão đã xây dựng mới 12 tuyến đường hoa nông dân với tổng chiều dài gần 15km, nâng tổng tuyến đường hoa trong huyện lên gần 64km với 83 tuyến đường. 

Nhờ mô hình tuyến đường hoa mà những con đường được bê tông trên huyện vùng cao An Lão được sạch đẹp, hoa lung linh khoe sắc rực rỡ. Đường thôn, xóm, làng có hoa, cây xanh không chỉ góp phần tạo không gian sống thoáng đãng, xanh - sạch - đẹp mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan của người dân, nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giúp huyện An Lão hoàn thành tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Không chỉ ở huyện vùng cao An Lão, những ngày này, đến nhiều xã thuộc huyện Hoài Nhơn, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp đến lạ. Dọc những con đường làng bê tông khang trang được trải “thảm” bởi những luống hoa muôn sắc màu rực rỡ trải dài.

Theo người dân địa phương, từ ngày triển khai xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển, để quê hương ngày càng tươi đẹp, người dân trong nhiều xã ở huyện Hoài Nhơn cùng chung tay để trồng lên những “vườn” hoa ven đường, tô điểm cho không gian sống làng quê thêm quyến rũ.

Bà Phạm Thị Tuyết (53 tuổi, thôn Mỹ Thọ, xã Hoài Mỹ) cho biết, để có đường hoa đẹp như hôm nay người dân cũng bỏ nhiều công sức. Khi Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã vận động người dân trồng hoa, người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ trong thôn tích cực hưởng ứng.

“Xây dựng nông thôn mới thì phải có cái gì mới nên người dân tự tìm các loài hoa, có khi để có loài hoa đẹp người dân phải bỏ tiền ra mua về trồng đoạn đường trước nhà mình cho đẹp. Mỗi sáng mai thức dậy nhìn hoa nở cũng thấy trong lòng thoải mái”, bà Tuyết cho hay.

Bà Trần Thị Chí - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hoài Mỹ cho biết: Phong trào này được triển khai từ lâu, hiện nay đã được triển khai trên 4 thôn của xã là Định Công, Mỹ Thọ, An Nghiệp và Mỹ Khánh.

“Phong trào này chủ yếu phát động trên tinh thần tự giác, người dân tự trồng là chính, UBND xã cũng hỗ trợ một ít. Cơ bản người dân hưởng ứng rất là nhiệt tình. Sắp tới, chúng tôi cũng sẽ tuyên truyền để triển khai nhân rộng hơn nữa”, bà Chí cho biết. 

“Từ cuối năm 2019, những hội viên hạt nhân của phong trào bắt đầu trồng hoa ven đường. Ít lâu sau, khi hoa nở thấy đẹp và giàu ý nghĩa, bà con chủ động hưởng ứng. Đường hoa càng nối dài ra thì phong trào càng mạnh, đến nay tất cả các thôn đều có tuyến đường hoa kiểu mẫu”.
 Bà Võ Thị Lệ, Phó Chủ tịch Hội ND xã An Tân.