Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Những mô hình sản xuất cho thu nhập cao ở Quảng Ninh

07:12 26/08/2021 GMT+7

Năm 2020, toàn tỉnh Quảng Ninh có gần 47.000 hộ hội viên đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Đáng chú ý, trong đó có 303 hộ có mức thu nhập trên 1 tỷ đồng, 3.038 hộ có mức thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng.

Tỷ phú nông dân Lê Mạnh Quy giới thiệu sản phẩm trà hoa vàng tại hội chợ do Hội ND tổ chức năm 2020.

Trồng lan hồ điệp, trà hoa vàng thành tỷ phú

Mô hình trồng lan hồ điệp với doanh thu hơn 1 tỷ đồng/vụ hoa của anh Lê Xuân Liêm ở xã Bình Khê, TX. Đông Triều đáng để nhiều người học tập. Anh Liêm tâm sự: Vốn là một công nhân đóng tàu ở Hải Phòng, nhưng do đồng lương hạn hẹp, không đủ chi tiêu, anh Liêm xin nghỉ việc về quê và bén duyên với nghề trồng hoa lan hồ điệp. Những năm đầu khởi nghiệp, gia đình anh gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm. Được Hội ND xã Bình Khê tạo điều kiện cho vay vốn, tổ chức tham quan các mô hình trồng hoa lan công nghệ cao… đã tạo động lực lớn để anh phát triển sản xuất lên 2.000m2. Đến nay, anh Liêm đã tích lũy kinh nghiệm và áp dụng nhiều kỹ thuật như nuôi cấy mô trên giá thể và áp dụng phương pháp thông khí… để mang lại hiệu quả kinh tế trong quá trình trồng lan hồ điệp.

Ông Lê Mạnh Quy là tỷ phú nông dân mà ai cũng nhắc đến ở thôn 5 (xã Quảng Minh, huyện Hải Hà). Là một trong những hộ đầu tiên trồng trà hoa vàng trên địa bàn huyện Hải Hà, mô hình trồng trà hoa vàng của ông Quy có diện tích gần 3ha với trên 10.000 gốc trà cho thu hoạch. Năm 2020, ông Quy có thu nhập hàng tỷ đồng từ mô hình này.

Theo ông Lê Mạnh Quy chia sẻ: “Trà hoa vàng là loại cây dược liệu quý, mọc tự nhiên ở vùng rừng núi huyện Hải Hà và một số địa phương khác. Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn đã săn lùng, thu mua, bán sang Trung Quốc, nên giống cây bản địa của địa phương hiện nay còn rất ít. Vì thế, năm 2014, tôi đã thu mua toàn bộ giống cây trà hoa vàng của người dân trong huyện về trồng”. Đến nay, thời gian thấm thoát đã hơn 6 năm, khu vườn 3ha của ông Quy từ lúc chỉ có vài chục cây trà hoa vàng đến nay đã có trên 10.000 gốc trà cho thu hoạch.

Ông Quy cho biết: “Trà hoa vàng có giá cao, giá dao động từ 20-30 triệu/kg hoa trà khô, vì vậy chúng tôi đã nghiên cứu sản xuất 5 dòng sản phẩm, với nhiều giá thành khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người dân. Như dạng trà túi lọc thích hợp cho dân công sở, dạng hộp 1 bông với giá thành vừa phải đáp ứng nhu cầu của người muốn thưởng hoa, dạng túi 1 bông và 3 lá thích hợp cho những người muốn thưởng thức vị thanh của hoa và vị đậm của lá trà…”.

Những tỷ phú nông dân như anh Liêm, ông Quy xuất hiện ngày càng nhiều trên khắp các địa phương của tỉnh Quảng Ninh. Có thể kể đến những cái tên như: Hộ gia đình ông Trần Văn Hậu, xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn), thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 7 lao động; hộ ông Đoàn Quang Ngọc, phường Phương Đông (TP.Uông Bí) thu nhập đạt 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động. Hay hộ gia đình ông Nguyễn Đình Giang, xã Sơn Dương (huyện Hoành Bồ), thu nhập đạt 1,1 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 12 lao động; hộ ông Nguyễn Đức Trường, xã Bình Khê (TX.Đông Triều), đạt thu nhập 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 18 lao động…

Nhiều nông dân trẻ ở Quảng Ninh làm giàu từ mô hình trồng hoa lan công nghệ cao.

Tích cực tư vấn, hỗ trợ hội viên nâng cao chất lượng phong trào

Theo báo cáo Hội ND tỉnh Quảng Ninh, năm 2020, toàn tỉnh có gần 47.000 hộ hội viên đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đạt 78,1% tổng số hộ đăng ký, vượt chỉ tiêu của năm 2020… Đáng chú ý, trong đó có 303 hộ có mức thu nhập trên 1 tỷ đồng, 3.038 hộ có mức thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng, trên 43.600 hộ có mức thu nhập từ 50-500 triệu đồng.

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua Hội ND các cấp tỉnh Quảng Ninh đã triển khai các giải pháp hỗ trợ hội viên đổi mới cách nghĩ, cách làm; hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Hội ND đã hỗ trợ đắc lực về vốn, khoa học kỹ thuật, cây, con giống để hội viên, nông dân phát triển sản xuất.

Hội ND đã phối hợp với các ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NNPTNT… tạo nguồn lực cho hội viên, nông dân phát triển sản xuất. Tính đến nay, đã có 29.355 hộ nông dân được vay vốn với tổng dư nợ đã đạt 1.057,6 tỷ đồng.
Đối với nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân, với tổng nguồn vốn gần 50 tỷ đồng, Hội ND tỉnh đã đầu tư cho gần 1.500 lượt hộ vay phát triển hơn 100 dự án sản xuất tập trung. Hình thức cho vay đã được đổi mới từ cho vay nhỏ lẻ sang cho vay theo dự án, các mô hình kinh tế có tính liên kết, tập thể, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP… nên đã nâng cao về hiệu quả, giá trị kinh tế.

Hội cũng xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả. Năm 2020, Hội vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia thành lập mới 16 Hợp tác xã, 16 tổ hợp tác, 10 chi Hội Nông dân nghề nghiệp, 29 tổ Hội Nông dân nghề nghiệp…

Tiếp tục phát huy hiệu quả của phong trào, năm 2021 Hội ND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cấp hội chủ động tham mưu với cấp ủy đảng cùng cấp nâng cao chất lượng phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi tại các địa phương. Các cấp Hội đã vận động trên 75% số hộ nông dân SXKD giỏi các cấp ký cam kết SXKD nông sản thực phẩm đảm bảo an toàn.

”Năm 2021, các cấp Hội ND tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hướng dẫn nông dân phát triển sản xuất theo hướng liên kết, hợp tác, đoàn kết giúp đỡ nhau trong SXKD; nhân rộng, phát triển các câu lạc bộ ngành nghề, chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp có hiệu quả”.

Bài, ảnh: Hà Đức Thịnh