Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Châu Thành (Nghệ An) ra mắt Tổ hợp tác “Dệt Thổ cẩm”

Lữ Nghĩa - 11:34 28/10/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều ngày 26/10, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã Châu Thành (Quỳ Hợp, Nghệ An) tổ chức kết nạp hội viên mới và ra mắt tổ hợp tác “Dệt thổ cẩm” tại bản Cô.

Các đại biểu dự buổi lễ ra mắt. Ảnh: L.T

Tổ hợp tác “Dệt Thổ cẩm” tại bản Cô được ra mắt là nơi để hội viên nông dân cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế qua việc dệt ra các sản phẩm như những chiếc khăn, váy, áo thái thổ cẩm...qua bàn tay khéo léo của hội viên nữ. Qua đó, Tổ hợp tác cũng là nơi để trưng bày, quảng bá sản phẩm của hội viên tạo ra nhằm đáp ứng cho thị trường trong và ngoài huyện cũng như vươn ra tỉnh bạn. Từ đó tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho hội viên, giúp cho hội viên ngày càng vững vàng kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Đồng bào Thái ở Châu Thành nói riêng và huyện Quỳ Hợp nói chung từ xưa đến nay cũng có nghề dệt thổ cẩm, được truyền từ các bà các mẹ đến con cháu theo các thế hệ. Sản phẩm thổ cẩm được sử dụng trong lao động sản xuất cũng như những ngày hội, ngày lễ lớn của làng bản, đặc biệt là trang phục thổ cẩm. Không những thế, sản phẩm thổ cẩm còn là của hồi môn để con gái đi lấy chồng.

Là một người con gái Thái, khi lên 10 tuổi đã bắt đầu học dệt cùng các bà, các mẹ. Tuy nhiên, như bây giờ, khi xã hội ngày càng phát triển, văn hóa phương tây cũng du nhập nhiều vào, nghề dệt thổ cẩm ngày càng mai một đi. Bây giờ không còn nhiều người biết dệt thổ cẩm, hoặc dệt ra thì khó tiêu thụ. Chính vì vậy, Tổ hợp tác “Dệt thổ cẩm” của hội viên nông dân bản Cô thành lập là thực sự là một nơi để gắn kết, cũng như giải quyết việc làm, xây dựng thương hiệu sản phẩm thổ cẩm do chính các hội viên tạo ra.

Tổ hợp tác “Dệt Thổ cẩm” ra mắt tại buổi lễ. Ảnh: L.T

Tại buổi lễ, Tổ hợp tác đã chỉ định Ban Chấp hành Tổ hợp tác gồm 1 tổ trưởng, có 10 hội viên tham gia. Trong thời gian tới, để tổ hợp tác “Dệt Thổ cẩm” ngày càng phát triển, Ban Chấp hành Tổ hợp tác sẽ kết nạp thêm nhiều hội viên mới với mong muốn của tổ hợp tác nhằm hợp tác, giữ gìn và phát triển kinh tế từ nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc.