Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Hà Giang bảo vệ “đầu cơ nghiệp”

Hoàng Tính - 07:21 22/02/2022 GMT+7
Những ngày này tại Hà Giang rét đậm rét hại đang ảnh hưởng rất lớn đối với đời sống bà con nông dân. Chủ động nắm bắt tình hình Hội Nông dân tỉnh Hà Giang đã tuyên truyền vận động bà con nông dân chủ động phòng chống rét cho những “đầu cơ nghiệp”.

Bà Nguyễn Thị Thuý – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Giang cho biết: Đối với nhiều hộ nông dân trên địa bàn những con trâu, con bò là tài sản là cơ nghiệp, là tương lai của cả gia đình. Bên cạnh đó Hà Giang cũng là địa phương miền núi có khí hậu khắc nghiệt, nhiệt độ thường xuyên xuống thấp, như trong ngày 20/2 có nhiều điểm có băng giá. Chính vì vậy việc giữ ấm cho trâu, bò đã được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai và là nhiệm vụ thường xuyên hàng năm.

Hỗ trợ nông dân bảo vệ "đầu cơ nghiệp" là việc làm thường xuyên của các cấp Hội Nông dân Hà Giang.

Nhằm đảm bảo giữ ấm cho đàn trâu, đàn bò hàng năm các cấp Hội Nông dân tỉnh Hà Giang đã thường xuyên tuyên truyền vận động bà con nông dân luôn giữ sạch chuồng nuôi; lấy bạt, chăn chiếu để quây kín lại chuồng nuôi trước và trong những ngày giá lạnh. Bên cạnh đó lấy quần áo cũ không dùng đến để quấn trực tiếp lên những “Đầu cơ nghiệp”.

Cùng với đó Hội Nông dân còn hướng dẫn người dân bổ sung nước ấm, thức ăn được nấu từ cám ngô, gạo để nâng cao sức đề kháng cho những “Đầu cơ nghiệp”.

Bà Lương Bích Thuỷ - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quản Bạ (tỉnh Hà Giang) cho biết thêm: Cùng với những giải pháp giữ ấm, tăng sức đề kháng cho những “Đầu cơ nghiệp”. Hội Nông dân huyện Quản Bạ còn luôn chủ động nắm bắt tình hình, dự báo thời tiết để khuyến cáo kịp thời cho bà con nông dân trên địa bàn không thả trâu, bò vào những ngày trời quá lạnh, có băng giá. Chính vì vậy hơn 20.000 “Đầu cơ nghiệp” của huyện luôn được đảm bảo.

Vừa nhanh tay rút rơm cho đàn trâu bò ông Vàng Chúa Chúng (Thôn Đầu Cầu 1, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ tỉnh Hà Giang) cho hay: Thực hiện những khuyến cáo của Hội Nông dân huyện Quản Bạ những ngày này, chúng tôi tuyệt đối không thả trâu, bò ra khỏi chuồng mà luôn giữ ấm quấy kín bằng bạt, chỉ có lúc cho ăn mà hé mở ra, rồi lại đóng lại ngay. Chính vì việc áp dụng những khuyến cáo của Hội Nông dân trong phòng chống rét mà đàn bò nhà tôi luôn được giữ vững, dù rét đậm rét hại cũng không lo.

Hội Nông dân xã Ma Lé trực tiếp hướng dẫn bà con giữ ấm cho đàn trâu bò. 

Ông Lù Văn Chuyên – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ma Lé (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) cho biết thêm: Do ảnh hưởng của không khí lạnh rét đậm, rét hại (từ sáng ngày 20/2) đã có băng tuyết trên địa bàn. Để hỗ trợ cho bà con nông dân phòng chống rét cho đàn trâu, bò trên địa bàn, toàn bộ từ cán bộ, lãnh đạo Hội Nông dân xã đã trực tiếp xuống các hộ gia đình để nắm bắt tình hình, cũng như hướng dẫn bà con nông dân phòng chống rét cho những “đầu cơ nghiệp”. Kịp thời và nhanh chóng vì vậy mà toàn bộ đàn trâu, bò của xã đã được phòng chống rét chu đáo và cận thận.

Trong những ngày tới đây Hội Nông dân các cấp tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình thời tiết để chủ động đưa ra những khuyến cáo kịp thời nhằm hỗ trợ bà con nông dân phòng chống rét đảm bảo cho “Đầu cơ nghiệp”. Việc quan trọng nhất là không được nơ là, chủ quan.

Một số hình ảnh chống rét cho trâu bò của nông dân tỉnh Hà Giang

Tăng cường thức ăn khô rơm, dạ cho trâu bò
Bà con chủ động quây kín chuồng nuôi nhốt trâu bò trong những ngày giá rét
Chủ động thắp đèn sưởi ấm cho trâu bò
Thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khoẻ của vật nuôi
Các hội viên nông dân hỗ trợ nhau bịt kín chuồng trâu, bò để tránh gió lùa