Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân mong muốn sớm được tiêm vắc xin

07:04 28/07/2021 GMT+7

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Sơn – hội viên nông dân ở xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, số lượng người mắc Covid-19 tăng nhanh tại một số tỉnh, thành phố trong nước.

Ông Nguyễn Văn Sơn.

Được tiêm vắc xin, ND chủ động chống dịch, yên tâm sản xuất

Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 theo thứ tự ưu tiên những người có liên quan đến phòng chống dịch, địa bàn có dịch sẽ được tiêm trước và miễn phí. Thời điểm đó, ND không phải là đối tượng được ưu tiên, tuy nhiên, hiện nay số lượng người nhiễm Covid-19 tăng nhanh ở các tỉnh, thành phố trong nước, nên ngoài việc thực hiện tốt những khuyến cáo về “5K” của Bộ Y tế, ND cũng có mong muốn sớm được tiêm vắc xin để chủ động phòng chống dịch và yên tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Sơn – hội viên ND ở xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) cho biết: “Gia đình tôi chuyên canh cây bưởi với quy mô 2ha, thu hoạch vào dịp Tết. Kể từ khi bùng phát dịch, được các cấp Hội ND tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tôi mua dung dịch sát khuẩn, khẩu trang để các thành viên trong gia đình sử dụng hàng ngày khi đi ra ngoài. Tôi biết rằng, những người có liên quan trực tiếp tới công tác phòng chống bệnh, hay phải tiếp xúc với nhiều người thì được ưu tiên tiêm vắc xin trước. Tuy nhiên, nông dân chúng tôi cũng vẫn mong muốn bản thân và gia đình sớm được tiêm vắc xin phòng bệnh để yên tâm làm ăn”.

“Ngoài việc thực hiện nghiêm túc, đúng quy định 5K và chỉ thị 16 của thành phố, tôi còn sử dụng điện thoại và mạng xã hội như zalo, facebook thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ cập nhật những thông tin về dịch và cách phòng chống với người thân, bạn bè cũng như trao đổi công việc… Thậm chí, hàng ngày mỗi người trong gia đình đều thực hiện biện pháp xông hơi với nguyên liệu lá xông gồm có sả, lá chanh, lá bưởi” – bà Nguyễn Thị Ánh Lan – Giám đốc HTX Thủy sản Tương Lai (xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TP.HCM) chia sẻ về cách phòng chống dịch của gia đình.

Tuy nhiên, bà Lan cũng cho rằng, việc tiêm vắc xin phòng bệnh là tốt nhất, cũng mong bản thân và gia đình cũng như mọi người dân trong xã hội được tiêm vắc xin càng sớm càng tốt để mau dập tắt dịch, hy vọng cuộc sống và sinh hoạt mau trở lại bình thường.

Ông Nguyễn Trọng Thơi ở xã Phú Lâm (Tiên Du, Bắc Ninh) lại băn khoăn: “Tôi đã được chính quyền xã thông báo về việc đăng ký tiêm phòng vắc xin, bà con xung quanh chưa có nhiều người đăng ký, bản thân tôi cũng chưa được tiêm mặc dù tôi cũng rất muốn tiêm để phòng dịch bệnh, đi đâu cũng an tâm. Tuy nhiên, tôi nghe nói khi tiêm vắc xin cần phải khám sàng lọc, không phải ai muốn tiêm là được tiêm mà phải đủ sức khỏe”.

Trao đổi về vấn đề tiêm vắc xin cho hội viên ND, bà Nguyễn Thanh Xuân- Chủ tịch Hội ND TP. Hồ Chí Minh cho rằng: Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, tiêm vắc xin là biện pháp can thiệp quan trọng trong công tác phòng, chống bệnh. Nhưng trước tình hình khó khăn của đất nước do ảnh hưởng của dịch bệnh, các cấp Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền để cán bộ, hội viên ND an tâm sản xuất và đảm bảo công tác phòng chống dịch, để đảm bảo cung cấp các nông sản cho người tiêu dùng, góp phần cùng Đảng, chính quyền vượt qua khó khăn, ổn định kinh tế và thực hiện tiêm vắc xin cho toàn dân. Các cấp Hội tiếp tục phát động cán bộ, hội viên ND tham gia đóng góp vào Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19.

Tại tỉnh Bắc Giang, tỷ lệ ND chiếm trên 70% lực lượng lao động, chính vì vậy, mong muốn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, tiếp tục tạo điều kiện cho hội viên nông dân được tiên vắc xin trong thời gian sớm nhất đạt tỷ lệ 75-80% và sẽ ưu tiên những hội viên hộ SXKD giỏi, tổ hợp tác, HTX nông nghiệp, tổ liên kết, các mô hình SXKG giỏi… để ND yên tâm lao động sản xuất hoàn thành mục tiêu kép “Vừa chống dịch,vừa sản xuất”.

“Thời gian tới, Hội ND tỉnh sẽ tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên ND ủng hỗ cho Quỹ vắc xin do T.Ư Hội phát động. Tuyên truyền cho hội viên nông dân về tác dụng của việc tiêm vắc xin trong công tác phòng, chống dịch, nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa của tiêm vắc xin tiến tới miễn dịch cộng đồng”- ông Lã Văn Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh Bắc Giang chia sẻ.

Ảnh minh họa.

Hội ND các cấp làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch

Cũng theo ông Lã Văn Đoàn, trong tháng 6 vừa qua, Bắc Giang là một trong những điểm nóng về số người mắc Covid-19, dưới sự chỉ đạo của HĐND, UBND tỉnh, T.Ư Hội NDVN, Hội ND tỉnh đã ban hành 20 văn bản chỉ đạo các cấp Hội chung tay phòng, chống dịch; Tích cực tham gia Tổ Covid cộng đồng, thành lập các tổ, đội tình nguyện tại cơ sở. Tuyên truyền các nội dung, giải pháp phòng, chống dịch đến 100% hội viên, ND bằng nhiều hình thức, phù hợp như: Trên nhóm zalo, trang thông tin điện tử của Hội ND tỉnh… Các cấp Hội đã tuyên truyền được 2.259 buổi; hơn 1.000 tin, bài, ảnh trên đài truyền thanh các huyện, thành phố và loa phát thanh tại xã, phường, thị trấn, thôn xóm; treo hơn 1.500 pano, băng rôn tuyên truyền; tổ chức gần 10 nghìn lượt tuyên truyền lưu động trên xe ô tô, xe gắn máy; vận động 100% hội viên ND ký bản cam kết thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Công tác tuyên truyền đã tạo chuyển biến tích cực góp phần cùng tỉnh Bắc Giang không chế sự lây lan của dịch bệnh.

Thời điểm này, TP. Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch bệnh với biến thể mới của Covid -19 (delta…). Qua cuộc trao đổi về công tác tuyên truyền và hỗ trợ ND phòng chống dịch tại đây, bà Nguyễn Thanh Xuân – Chủ tịch Hội ND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị ưu tiên, quan trọng hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch, các cấp Hội đổi mới phương thức thực hiện, phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội của tổ chức Hội, xây dựng các Infographics tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, đặc biệt là thực hiện mô hình “Tiếng loa tuyên truyền”, “Tiếng loa phòng dịch” với hình thức phát loa lưu động đi sâu đến tận ấp, khu phố để truyền tải kịp thời, đầy đủ các thông tin tuyên truyền đến 100% hội viên, ND; thường xuyên cập nhật, tuyên truyền những tin tức mới, thông tin tích cực, lan tỏa những hình ảnh đẹp, cách làm hay, tinh thần trách nhiệm của các tập thể, cá nhân là những tấm gương sáng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Định – Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) cho biết: Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay, các cấp Hội, cán bộ, hội viên, ND cả nước đã chung sức, đồng lòng cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị hành động quyết liệt, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. T.Ư Hội NDVN đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đến các cấp Hội, trong đó có liên quan đến công tác tuyên truyền, vận động ND như: Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, ND nêu cao ý thức tự giác, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với cộng đồng, chấp hành nghiêm những quy định của Chính phủ, ngành Y tế và của địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Tổ chức kêu gọi, vận động cán bộ, hội viên, ND, các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân trong nước và quốc tế tích cực quyên góp, ủng hộ kinh phí để mua trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc phục vụ phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19… ;

“Hội đã vận động cán bộ, hội viên, ND nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, tự nguyện tham gia các “Tổ Covid-19 cộng đồng”, cùng với cán bộ của chính quyền và ngành y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hội viên” để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở hội viên, ND và người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; Chỉ đạo các cấp Hội giúp đỡ hội viên, ND nhất là ở vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 trong thu hoạch, bảo quản, vận chuyển, tiêu thụ nông sản…”, ông Định cho hay.

Lương Thuỷ