Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Philippines miễn học phí cho sinh viên trường công lập

21:55 05/08/2017 GMT+7

Tối 3-8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ký thông qua Đạo luật Tiếp cận phổ cập giáo dục chất lượng cấp đại học (UAQTE) để miễn học phí cho tất cả các sinh theo học ở 112 trường đại học, cao đẳng công lập và các trường dạy nghề nhà nước, bất chấp cảnh báo chính phủ sẽ tốn 2 tỉ đô la Mỹ mỗi năm để thực hiện đạo luật này.

Sinh viên các trường đại học và cao đẳng công lập của Philippines sẽ được miễn học phí. Ảnh minh họa: politics.com.ph

Theo Reuters, tại cuộc họp báo ở thủ đô Manila ngày 4-8, ông Menardo Guevarra, Phó thư ký điều hành cấp cao của tổng thống Philippines, cho biết ông Duterte ký thông qua đạo luật UAQTE dù các cố vấn kinh tế của ông khuyên ông nên phủ quyết đạo luật này vì cho rằng chính phủ sẽ không đủ sức gánh chi phí ước tính 100 tỉ peso (2 tỉ đô la Mỹ) một năm tại các trường đại học và cao đẳng công lập nếu miễn học phí cho sinh viên.

Trước đó, Bộ trưởng Ngân sách Philippines Ben Diokno nói rằng quyết định miễn học phí sẽ không hỗ trợ nhiều cho sinh viên nghèo vì chỉ có 12% sinh viên ở các trường đại học và cao đẳng công lập thuộc diện hộ nghèo.

Ông Menardo Guevarra cho biết Tổng thống Duterte tin rằng các lợi ích của đạo luật UAQTE có tầm quan trọng hơn các thách thức ngân sách ngắn hạn.

Ông nói: “Giáo dục miễn phí ở các trường đại học và cao đẳng công lập là nền tảng rất mạnh mẽ trong chính sách phát triển xã hội của tổng thống”.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Franklin Drilon, lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện Philppines, nói rằng đạo luật chỉ khiến nhà nước phải tốn kém khoảng 20-25 tỉ peso mỗi năm, ít hơn nhiều so với mức ước tính của các cố vấn kinh tế.

Cùng ngày, thượng nghị sĩ JV Ejercito, người đồng bảo trợ đạo luật UAQTE hoan nghênh việc ông Duterte ký thông qua đạo luật. Ông nói: “Tôi cảm thấy rất vui cho những sinh viên nghèo tại các trường đại học và cao đăng công lập. Nó là một sự đầu tư để nâng đỡ hơn nữa nguồn lực quý giá nhất của chúng ta, nguồn lực con người”.

Lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Philippines Vicente “Tito” Sotto III ca ngợi ngày tổng thống ký đạo luật UAQTE là “ngày trọng đại đối với hệ thống giáo dục Philippines”.

Tại Philippines, trung bình cứ 5 học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học, có hai học sinh không theo học đại học vì học phí cao và những khoản phí khác phát sinh trong quá trình học.

Chánh Tài