Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quả chanh leo Việt Nam chính thức vào thị trường Australia

Ngô Chức - 08:51 10/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Vừa qua Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức lễ công bố xuất khẩu chanh leo Việt Nam sang Australia.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật cho biết ở Việt Nam hiện nay diện tích trồng cây chanh leo ngày càng có xu hướng tăng, hầu hết ở khu vực phía Bắc với diện tích đạt hơn 12.000ha. Hiện tại với nhiều lợi thế để trồng, chế biến các sản phẩm từ cây nhiệt đới cũng được các tỉnh Tây Nguyên quan tâm, mở rộng diện tích trồng trọt. Hiện tại, riêng đối với loại quả chanh leo, Việt Nam đã xuất khẩu đi 20 quốc gia trên thế giới với nhiều loại hình như: quả tươi, nước ép hay quả đông lạnh...

Chanh leo chính thức trở thành mặt hàng trái cây thứ 5 được cấp phép xuất khẩu sang Australia , bên cạnh: Xoài, vải thiều, nhãn và thanh long.

Tại buổi lễ công bố, ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết quan hệ thương mại nông sản, trong đó có trái cây giữa hai bên liên tục phát triển thời gian qua. Nhiều loại quả chất lượng của nước này đã xuất hiện ở thị trường nước kia.

“Việt Nam và Australia thực sự trở thành những người bạn thân thiết. Những gì có được hôm nay dựa trên sự tin tưởng và nỗ lực cùng nhau”, Đại sứ Australia tại Việt Nam thông tin.

Bênh cạnh sự thành công khi công bố giấy phép nhập khẩu chanh leo vào thị trường Australia và mận Australia vào thị trường Việt Nam, ông Goledzinowski cho biết thêm hiện tại đất nước xứ chuột túi cũng đang rất nỗ lực để hỗ trợ Việt Nam thực hiện 200.000ha lúa chất lượng, giảm phát thải trong đề án 1 triệu héc ta lúa được Chính phủ và Bộ NN-PTNT quan tâm, thực hiện.

Để có được kết quả thuận lợi trong việc xuất khẩu chanh leo sang thị trường Australia, nhiều năm trở lại đây Cục Bảo vệ thực vật đã bắt đầu thực hiện hồ sơ kỹ thuật, trải qua nhiều quy trình thì chanh leo đã chính thức trở thành loại trái cây thứ 5 của Việt Nam chính thức có mặt trên thị trường tiêu dùng của đất nước chuột túi bên cạnh: Xoài, vải thiều, nhãn và thanh long.

Cà phê, chanh leo của Gia Lai đã vào được thị trường Nhật, EU
Điều này có được là nhờ nhiều năm qua, Gia Lai đã chú trọng xây dựng, mở rộng những vùng nguyên liệu sản xuất nông sản theo các tiêu chuẩn được chứng nhận.